• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #42869 Reply
    Nootchanate
    ผู้เยี่ยมชม

    คุณพ่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคปอด เริ่มทานยา 1 ต.ค. 63 และมีนัดติดตามอาการวันที่ 3 ต.ค. 63 แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้ไม่สามารถเดินทางไปตามนัดได้ นัดสัปดาห์ถัดไปตรงกับวันที่ 10 ธ.ค. 63 เป็นวันหยุด จึงได้นัดอักครั้งวันที่ 17 ธ.ค. 63

    โดยตั้งแต่ 3 ธ.ค. 63 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 16 ธ.ค. 63 ยังคงทานยา 4 ตัวเหมือนเดิมทุกวัน (รับยาตามหมอสั่งที่ รพสต.ใกล้บ้าน) รวมระยะเวลาทานยา 2 เดือน 2 สัปดาห์

    แต่ขณะนี้คุณพ่อป่วย มีไข้ต้อง admit ร.พ. ใกล้บ้าน ให้ยาฆ่าเชื้อจึงไม่สามารถไปตามนัดในวันที่ 17 ธ.ค. 63 ได้ คุณหมอผู้รับเคสแจ้งให้โทรไปเลื่อนนัดไปสัปดาห์หน้า และให้ทานยาต่อจนกว่าจะถึงนัดใหม่

    **จึงขอสอบถามว่า การได้รับยาวัณโรคเกินระยะเวลาและยังไม่มีการตรวจซ้ำ จะเป็นอันตราย หรือส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้างคะ**
    มีโรคประจำตัวคือโรคเก๊า ไม่มีความดัน ไขมัน เบาหวานค่ะ

    หมายเหตุ : คุณพ่อมีอาการสันนิษฐานที่รอวินิจฉัยคือเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามไปที่สมอง MRI แล้วพบก้อนที่สมอง มีอาการอ่อนแรง ลิ้นแข็ง ปากเบี้ยว แต่แพทย์แจ้งว่าต้องรอทานยาวัณโรคครบ 2 เดือนเท่านั้น จึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้ค่ะ

    ขอบพระคุณสำหรับคำปรึกษาล่วงหน้าค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #45802 Reply

    สวัสดีครับ คุณNootchanate

    สำหรับยาวัณโรคต้องรับประทานต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน แล้วตรวจเช็คเสมหะซ้ำนะครับ เพราะยาวัณโรคมีอยู่ไม่กี่ชนิดถ้าทานไม่สม่ำเสมอจะดื้อยาแล้วเกิดผลข้างเคียงได้ง่าย ดังนั้นถ้าทานเกินระยะเวลาหรือไม่อย่างไรต้องไปตรวจเช็คเสมหะอีกทีนึงนะครับ ถึงจะตอบได้ว่าอาการดีขึ้นแล้วหรือยัง

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: กินยาวัณโรคเกิน 2 เดือน แต่ยังไม่ได้ไปพบแพทย์ตามนัด
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close