Work From Home อย่างไรให้เวิร์ค งานไม่ล่ม บอสกดเลิฟแน่นอน!?

โควิดก็ต้องหนี แต่งานก็ยังต้องทำ! มาตรการ Work From Home จึงบังเกิดขึ้นทั่วไทย ใครที่ต้องเดินทางไปที่ทำงานไกล ๆ ก็คิดว่าสบายแล้วเรา ทำงานที่บ้านชิล ๆ แต่พอถึงเวลาต้องทำงานที่บ้านจริง ๆ งานดันไม่ออก บอสบอกสั่งประหารสะดีไหม!! งั้นเรามาดู Do & Don’t ทำงานที่บ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพกันเถอะ

DO : Work From Home ให้ได้ดี ต้อง…

1. อันดับแรกตื่นเช้ามา อาบน้ำ แปรงฟัน

บางคนคิดว่าทำงานที่บ้านแล้ว สบายยยย ตื่นสายหน่อยละกัน ไว้ค่อยอาบน้ำ แปรงฟันตอนไหนก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ความคิดแบบนี้กำลังทำให้เราเป็นคนขี้เกียจตั้งแต่ตื่นเลยนะ!! และประโยชน์ของการอาบน้ำตอนเช้า ยังช่วยให้เราสดชื่น เป็นการปลุกให้ร่างกายแอคทีฟขึ้นมาจากการนอนหลับได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้บางคนอาจจะไม่นิยมอาบน้ำตอนเช้าจนเป็นนิสัย ไม่เป็นไร… อย่างน้อยก็อย่าลืมล้างหน้าล้างตาให้สะอาด เพื่อเป็นการรีเฟรชใบหน้า เอาขี้ตา คราบน้ำลายของเมื่อคืนออกไป ทาครีมบำรุงผิวสักหน่อย ก่อนจะมานั่งทำงาน

2. ออกมารับวิตามินดีฟรีๆ จากแสงแดดยามเช้าบ้าง

รู้หรือไม่ว่า… แสงแดดยามเช้าสำคัญต่อร่างกายเรามากเลยนะ เพราะ แสงแดดในยามเช้ามีวิตามินดีจากธรรมชาติ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อหาแต่อย่างใด เพียงแค่เรา เดินออกไปให้ผิวพรรณของเราได้รับแสงแดดในยามเช้าเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาทีทุกวัน ก็จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้วิตามินดียังช่วย ลดความเครียด ลดความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า ลดอาการเมื่อยล้า และอักเสบของกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรง ชะลอวัยได้อีกด้วยนะสาว ๆ

3. จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ และสะอาดอยู่เสมอ

โต๊ะทำงานเป็นหัวใจหลักในการ Work From Home หรือ การทำงานที่บ้าน เลยทีเดียว เพราะ เราต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะนี้เป็นเวลาอย่างน้อย ๆ 8 ชั่วโมง / วัน ฉะนั้น การจัดโต๊ะทำงานจึงมีส่วนสำคัญมาก ๆ ต่องานของเรานั่นเอง งั้นมาดูสิว่าจะจัดโต๊ะทำงานยังไงดี

– จัดโต๊ะทำงานให้สะอาดตา มีเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น เช่น ปากกา ดินสอ มือถือ กระดาษโน้ตแผ่นเล็ก โคมไฟ เป็นต้น ส่วนใครไม่ชอบจดข้อมูลลงกระดาษ แนะนำให้ใช้โปรแกรม Notepad ในการบันทึกเรื่องต่าง ๆ แทนกระดาษ ก็จะช่วยประหยัด และ โต๊ะสะอาดตากว่าเดิมได้อีก

– รักษาความสะอาด และเก็บอุปกรณ์บนโต๊ะให้สะอาดเสมอ วิํธีทำความสะอาดโต๊ะแบบง่าย ๆ ก็แค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดโต๊ะทุกวัน เพื่อจะได้ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นละอองนั่นเอง

– ปรับเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการทำงานระยะยาว เพราะ เก้าอี้มีส่วนสำคัญในการทำงานระยะยาว ถ้าเราปรับความสูง-ต่ำของเก้าอี้ได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้เรามีอาการปวดหลังน้อยลงไปเยอะทีเดียว

– ใช้แสงสว่างที่เพียงพอ บ้านไหนที่มีไฟไม่เพียงพอ อาจลองซื้อโคมไฟมาวางไว้บนโต๊ะสักอัน แบบที่มีแบตเตอรี่ในตัวก็ได้ จะได้ไม่ต้องมีสายไฟโยงยางให้เกะกะ ขยับไปมาได้สะดวก การใช้ได้ให้เหมาะสมกับการทำงาน นอกจากจะช่วยให้ถนอมสายตาเราแล้ว ยังทำให้เราไม่อ่อนเพลีย ตาล้าจนเกินไปอีกด้วย

– จัดระเบียบลิ้นชัก สิ่งของสำคัญ ที่ต้องหยิบใช้เป็นประจำ ควรใส่ไว้ที่ลิ้นชักแรกสุดเสมอ จะได้หยิบจับได้ง่าย และ ควรจัดสิ่งของในลิ้นชักให้เป็นระเบียบ จะได้หาได้ง่ายนั่นเอง

– ไม่ควรนำขนม หรือ อาหารมากินบนโต๊ะ บางคนติดนิสัยดูหนัง ฟังเพลง บนโต๊ะทำงาน ก็มักจะเอาขนมมาวางไว้บนโต๊ะเสมอ แต่อย่าลืมว่าเรากำลังทำงานอยู่นะ ไม่ได้ดูหนัง ฉะนั้น อย่าได้นำขนมวางไว้บนโต๊ะเลยเชียว เพราะจะทำให้มดขึ้น มีกลิ่นอาหาร โต๊ะเลอะเทอะสกปรก แต่อาจวางขวดน้ำดื่มสัก 1 ขวด ไว้บนโต๊ะทำงานได้

4. ตัดสิ่งรบกวนรอบตัวออกไป!

การทำงานที่บ้านอาจจะดูยากเสียสำหรับใครที่มีบ้านใกล้ถนนใหญ่ หรือ มีรถยนต์สัญจรไปมา หรือ มีสมาชิกในบ้านเยอะ ก็อาจจะได้ยินเสียงรบกวนบ่อยครั้ง จนไม่มีสมาธิในการทำงาน ฉะนั้นการใส่หูฟัง ฟังเพลงเบา ๆ ก็ช่วยให้เราสามารถเพ่งสมาธิกับงานตรงหน้าได้ดีขึ้น

นอกจากนี้การทำความเข้าใจกับคนในครอบครัวว่า เรามี work hour ห้ามรบกวนเวลาทำงานตามที่กำหนดไว้ และบอกเขาว่าเราจะเลิกงานกี่โมง ทางครอบครัวจะได้เข้าใจ และไม่มีปัญหากัน

5. เตรียมพร้อมสื่อสารกับทีม และหัวหน้าให้ดี

การทำงานที่บ้าน จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Teleconference อย่างเช่น Skype, Zoom, Line เป็นต้น เพื่อใช้ในการสื่อสารกันระหว่างทีม และ หัวหน้า ฉะนั้น ก่อนจะมีการประชุมผ่านทางโปรแกรมต่าง ๆ เราก็ควรเตรียมตัวเรื่องที่จะต้องพูด หรือ งานที่ต้องพรีเซ้นต์ไว้ให้ดี เพื่อให้งานราบรื่น และชัดเจน

6. ทำงานตามบรีฟอย่างเคร่งครัด

การทำงานที่บ้าน จำเป็นต้องใช้วินัยกับตัวเองอย่างมากเนื่องจากไม่มีใครมาคุมเราเหมือนอยู่ที่ออฟฟิศ โดยวางแผนการทำงานให้ชัดเจน ปฏิบัติตามบรีฟ หรือแผนงานที่ได้รับไว้อย่างเคร่งครัด ไม่วอกแวกคิดถึงเรื่องอื่น ๆ ในบ้าน และควรรักษาตารางเวลาเหมือนตอนทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ

DON’T : จากงานปัง จะกลายเป็นงานพัง ถ้า…

1. เช้า กลางวัน เย็น เหมากินบนโต๊ะทำงานหมดไม่ด้ายยย!

นี่เรามาทำงานที่บ้านนะ ฉะนั้นโต๊ะทำงานควรเป็นโต๊ะทำงาน ไม่ใช่โต๊ะกินข้าว อันนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดี เพราะ บางคน มื้อเช้า กลางวัน เย็น กินบนโต๊ะทำงานครบ 3 มื้อเลย!! ไม่ได้ๆๆ แบบนี้นอกจากจะทำให้โต๊ะทำงานสกปรกแล้ว ยังเสี่ยงเป็นโรคอ้วน เพราะ ไม่ได้คิดจะเดินไปไหนเลย ใครทำแบบนี้อยู่ ปรับพฤติกรรมด่วน ๆ

2. เล่นกับลูกระหว่างทำงาน พัง! พัง! พัง!

work from home

แม่จ๋า… เล่นกับนู๋หน่อยยย… ได้สิจ๊ะ! <—คุณแม่ยั้งไว้ก่อน อย่าเล่นกับลูกเวลาทำงานนะ อย่าปล่อยให้ลูกเข้ามาเล่นในห้องทำงานด้วยเป็นอันขาด เพราะ นอกจากจะไม่ได้งานแล้ว ยังทำให้วันต่อ ๆ ไป เด็กติดนิสัยมาเล่นกับเราทุกวัน พอวันหน้าไม่ให้เข้ามาเล่นอีก ก็จะงอแงละทีนี้ แล้วไหนล่ะงาน?? ไม่ต้องได้ทำหรอก บอสยื่นซองขาวให้เลี้ยงลูกที่บ้านตลอดไปสมใจแน่นอน!

3. งีบแป๊บนาา… เดี๋ยวก็ตื่นละ! งานพังแน่นอน!

work from home

แหม่…! ก็ทำงานคนเดียวอ่ะเน๊อะ บอสก็ไม่อยู่ เพื่อนร่วมงานที่ขี้ฟ้องก็ไม่เห็น เอาสะหน่อยนาา งีบแป่บเดียว เดี๋ยวก็ตื่นละ… พอตื่นขึ้นมาเท่านั้นแหละ Lineเด้ง! Skypeเด้ง! Zoomเด้ง! รัวๆๆ จนสุดท้ายเราจะอาจจะโดนเด้งเป็นรายต่อไปก็ได้นะ

ฉะนั้นอย่างีบหลับเวลาทำงาน ดื่มชาเขียว หรือ กาแฟ สักแก้วช่วงเที่ยง จะได้มาคาเฟอีนกระตุ้นร่างกายให้แอคทีฟตลอดเวลา แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ อนุญาตให้หลับช่วงเวลาพักได้ แนะนำให้ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ด้วย เผื่อลืมตื่น ไม่งั้นเดี๋ยวได้เจอบอสที่รักในฝันแน่นอน!

4.เล่นเกมส์สักตาสองตา อย่าได้คิดเชียว!

work from home

ทำงานมาจนถึงบ่าย 3 โมงละ ชักล้า ๆ เพลีย ๆ แฮะ… งัดเกมส์โปรดมาเล่นสักตา สองตา ไม่เป็นไรหรอกกกก! ใช่ไม่เป็นไรหรอก ถ้าทำงานเสร็จแล้ว แต่ถ้างานยังค้างอยู่ แล้วมาเล่นเกมส์เนี่ย มันไม่มี ตา สองตา ในโลก เพราะ มักจะไหลไปเป็น เจ็ดตา แปดตา นั่นแหละ ถึงจะเลิกได้!

ฉะนั้น เอาเครื่องเกมส์ทั้งหลายไปเข้าตู้ แล้วล็อคดาวน์ไปเลย! แปะไว้หน้าลิ้นชักด้วยว่า ห้ามเปิดเด็ดขาด!

5. ไถเฟซบุ๊คแป่บนึงละกัน!

work from home

เพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กเขามากดไลค์รูปเรายังนะ? ในไอจีมีดาราอัพสตอรี่หรือยัง? และอีกสารพัดที่โซเชี่ยลมีเดีย ล่อใจเราให้วางมือจากงาน แล้วไปไถฟีดเล่น จนเพลินนนน มารู้ตัวอีกที บอสสั่งงานไปเมื่อ 30 นาทีก่อน ยังไม่ได้อ่านเลย!

6. ดูซีรี่ย์ อ่านหนังสือการ์ตูน และช้อปปิ้ง!

ถ้าจะเหมารวมทั้งดูซีรี่ย์โปรด การ์ตูนก็มาใหม่ แถมยังมีเงินเหลือในช่วงวิกฤตให้ช้อปปิ้งได้อีก (แหม่! น่าอิจฉา) ถ้าจะทำขนาดนี้ แนะนำให้บอกบอสว่า ขอลางานไปเลยละกัน เพราะดูแล้วคงไม่ได้งานแน่ ๆ ล่ะวันนี้!

ท่องไว้เลยว่า เลิกงานก่อน! แล้วค่อยดูซีรีย์ เลิกงานก่อน! แล้วจะอ่านการ์ตูน เลิกงานก่อน! แล้วค่อยช้อปปิ้ง แล้วก็โฟสกัสที่งานต่อไป ก้มหน้าก้มตาทำไปก่อน เลิกงานเมื่อไหร่ จัดเต็มไปเลย!!

สุดท้ายนี้การทำงานที่บ้าน อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน ฉะนั้น แรก ๆ คงต้องใช้เวลาปรับตัวกันสะหน่อย จูนเวลากันสักนิด ถึงจะเข้าที่เข้าทาง และอย่าลืมนำเอาหลักการทำงาน DO & DON’T ที่เราแนะนำ ไปลองทำตามดู (โดยเฉพาะ DON’T อย่าได้ละเมิดเชียว!) รับรองว่างานปัง ไม่มีพัง บอสเลิฟ แน่นอน!


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close