ก้มตัวแล้ว… ปวดศีรษะ เวียนหัว เหมือนบ้านหมุน เกิดจากอะไร?!

เวียนหัวบ้านหมุน

หลายคนอาจเคยเจออาการ เวียนหัวบ้านหมุน ตอนลุกขึ้นยืน ก้มหัว หรือก้มตัวหยิบของ เมื่อมีอาการเหล่านี้อย่าชะล่าใจคิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะอาการเวียนหัวเหมือนบ้านหมุนอาจเป็นอาการเริ่มแรก หรือสัญญาณเตือนของโรคที่ซ่อนอยู่ในร่างกายเราได้! รีบมาค้นหาสาเหตุให้รู้กันว่า อาการเวียนหัวบ้านหมุนเกิดจากอะไรได้บ้าง…

อาการ เวียนหัวบ้านหมุน คืออะไร?

อาการเวียนหัวบ้านหมุน (vertigo) คือ ความรู้สึกหลอนทางประสาทว่าสิ่งรอบตัว หรือตัวเอง มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในลักษณะหมุน หรือ โคลงเคลงไปมา ทำให้ไม่สามารถควบคุมการทรงตัวได้ ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการทรงตัว ยืนทรงตัวไม่ได้ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ หากไม่สามารถควบคุมร่างกายตัวเองได้

ดีคอลเจน

ความรู้สึกเวียนหัวเหมือนบ้านหมุน มีอาการอย่างไร?

อาการบ้านหมุน เป็นผลมาจากความผิดปกติของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการทรงตัว และรักษาสมดุลของร่างกายในท่าทางต่าง ๆ เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น จึงทำให้ระบบการทรงตัวเสียไปชั่วขณะ ทำให้มีอาการ ดังนี้

• รู้สึกว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวหมุน หรือตัวเองหมุน ทั้งที่ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ
• มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัว เดินเซ ล้ม ก้มตัวแล้วเวียนหัว หรือทรงตัวไม่ได้
• รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของลูกตา ตากระตุก
• มีอาการเกี่ยวกับการได้ยินเสียง เช่น หูอื้อ เสียงดังรบกวนในหู

เวียนหัวบ้านหมุน

อาการบ้านหมุน เกิดจากอะไรได้บ้าง?

1. โรคตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด (benign paroxysmal positioning vertigo: BPPV) เป็นโรคที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัวบ้านหมุน ที่พบได้บ่อยที่สุด โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของหูชั้นใน โดยปกติภายในหูชั้นในจะมีอวัยวะควบคุมเกี่ยวกับการทรงตัวและการได้ยิน ในอวัยวะควบคุมเกี่ยวกับการทรงตัวมีตะกอนหินปูนที่เคลื่อนไปมา แต่ถ้าตะกอนหินปูนส่วนนี้หลุด ทำให้ตะกอนหินปูนนี้เคลื่อนที่ไปมา และส่งสัญญาณไปยังระบบประสาทส่วนกลาง กระตุ้นให้เกิดอาการเวียนหัว บ้านหมุนขึ้นได้

2. โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere’s disease) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหูชั้นใน โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่พบว่าอาการของโรคเป็นผลจากความผิดปกติของน้ำที่อยู่ภายในหูชั้นใน สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการสร้างน้ำในหูชั้นในมากขึ้น ท่อทางเดินน้ำในหูชั้นในแคบ ทำให้การไหลเวียนไม่สะดวก มีการดูดซึมน้ำในหูชั้นในกลับน้อยกว่าปกติ หรือเกิดจากภาวะภูมิแพ้ ทำให้เกิดอาการเวียนหัวบ้านหมุน ได้

3. การอักเสบของหูชั้นใน (labyrinthitis) หูชั้นในอักเสบส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมักมีประวัติการ เป็นหวัด หรือระบบทางเดินหายใจอักเสบนำมาก่อน แต่ก็อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การบาดเจ็บที่ศีรษะ ภาวะเครียด ภูมิแพ้ หรือเป็นผลข้างเคียงจากยาบางชนิดก็ได้

4. โรคเนื้องอกประสาทหู (acoustic neuroma) เป็นเนื้องอกที่เกิดจาก เส้นประสาทหูซึ่งอยู่ชิดกับสมองภายในกะโหลกศีรษะ เป็นเนื้องอกภายในกะโหลกศีรษะที่พบได้บ่อยที่สุด และเป็นชนิดที่ไม่ร้ายแรง เชื่อว่าอาจเกิดจากการอยู่ในที่ที่มีเสียงดังเป็นเวลานาน ทำให้มีอาการเวียนหัว บ้านหมุน หูอื้อ มีเสียงรบกวนในหูแล้ว อาจมีอาการชาที่ใบหน้าซีกนั้น เดินโซเซ หรืออาการทางสมองอื่น ๆ

นอกจากสาเหตุโรคต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว อาการบ้านหมุนยังเกิดจากโรคอื่น ๆ ได้อีก ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากความผิดปกติของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการทรงตัว

การดูแลตนเอง

  1. นอนพักผ่อนให้มาก ๆ
  2. หยุดนั่งพัก เพื่อป้องกันการหกล้ม
  3. หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้อาการแย่ลง เช่น การหันศีรษะไว ๆ การเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว อดนอน เครียด
  4. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  5. รีบพบแพทย์ ถ้ามีอาการต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน

ดังนั้นหากพบว่ามีอาการผิดปกติเริ่มแรกจากเวียนหัวลุกขึ้นยืน ก้มตัวแล้วเวียนหัว เดินเซ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจ และรักษาต่อไป

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close