“เสาวรส” ประโยชน์ และไอเดียการใช้… ที่รู้แล้วต้องร้องว้าววว!!

เสาวรส

“เสาวรส” คือ ผลไม้ที่คนไทยนิยมทาน และมักเห็นตามร้านขายน้ำผลไม้ชื่อดังต่าง ๆ อยู่เสมอ แต่จะมีใครรู้บ้างว่า เจ้าผลไม้ชนิดนี้มีประโยชน์ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ต่อสุขภาพของเราได้อย่างไรบ้าง? วันนี้ Ged Good Life แวะมาบอกให้แล้ววว ตามมาอ่านด้านล่างนี้ได้เลย…

มาทำความรู้จักกับ “เสาวรส” กันหน่อย

เสาวรสมีชื่อเรียกได้หลายชื่อ เช่น กะทกรกฝรั่ง, กะทกรกสีดา, หรือกะทกรกยักษ์ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Passion Fruit” อ่านว่า แพสชั่นฟรุต

เป็นไม้เถาเลื้อย ถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ (แต่สามารถปลูกในไทยได้เช่นกัน) ผลเป็นรูปกลม มีสีเขียวอ่อน เมื่อสุกแล้วจะมีหลายสี(แล้วแต่พันธุ์) ทั้งสีม่วง เหลือง ส้ม ภายในผลมีเมล็ดสีดำจำนวนมาก ซึ่งเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของเสาวรส เลยทีเดียว

เสาวรส

เสาวรสถือเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่คนไทยนิยมทานกันมาก (โดยเฉพาะในรูปแบบน้ำผลไม้) ด้วยสีสันที่สดใส มีรสชาติหวานปนเปรี้ยวได้ใจคนไทย (รสชาติอาจแตกต่างกันไปแล้วแต่สายพันธุ์)

ดับกระหายคลายร้อนได้ดี แถมยังมีใยอาหารในปริมาณสูง อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิดทีเดียว เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี และคาร์โบไฮเดรต เป็นต้น

เสาวรส

กระทกรกฝรั่ง หรือเสาวรส มีประโยชน์ต่อสุขภาพยังไงบ้างนะ?

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ผลไม้ชนิดนี้มีประโยชน์เพียบ! ใครอยากสุขภาพดี หรือชอบทานเสาวรสอยู่แล้ว ลองมาดูลิสต์คุณประโยชน์ต่าง ๆ จากกระทกรกฝรั่ง หรือเสาวรสกันเลย

1. ไข้หวัดไม่ถามหา – เพราะเสาวรสมีวิตามินซีสูง (เสาวรส100กรัม มีวิตามินซี 30 มิลลิกรัม) ใครที่ทานเป็นประจำ นอกจากจะห่างไกล ไข้หวัด แล้ว ยังมีภูมิต้านทานโรคที่แข็งแรงอีกด้วยนะ

2. ขับถ่ายคล่อง ลดไขมันได้ – เสาวรสมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยขับสารพิษในลำไส้ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ขับถ่ายได้ดี แถมยังมีแมกนีเซียมสูง อีกเช่นกัน จึงช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย

3. ชะลอความแก่ ผิวพรรณสดใสได้อีก – ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มักอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง และแน่นอน เจ้าวิตามินซีนี่แหละ ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี เสาวรสจึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสดใส ระวัง! ถ้าไปทานน้ำเสาวรสที่ผสมน้ำตาล น้ำเชื่อม เพิ่มเข้าไปเยอะ ๆ ก็จะส่งผลเสียต่อผิวพรรณของเราได้นะ

เสาวรส

4. บำรุงสายตา เหมาะกับยุค 4.0 – ในยุคที่ใคร ๆ ก็ใช้มือถือเล่นเฟซบุ๊ก ไลน์ หรืออินสตาแกรมกันทั้งวัน ไหนจะมนุษย์เงินเดือน หนุ่มสาวออฟฟิศที่นั่งหน้าจอคอมทั้งวัน ต้องรู้ไว้เลยว่า เสาวรสอุดมไปด้วย วิตามินเอ และ สารฟลาโวนอยด์ ที่ทางการแพทย์ระบุไว้ว่า สารเหล่านี้ มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตา ต้านอนุมูลอิสระได้ดีทีเดียว

5. บำรุงเส้นผมให้ดกดำ – ใครอยากมีเส้นผมที่ดกดำ คงอยากทานเสาวรสขึ้นมาสะแล้ว เพราะในเสาวรสมีทั้งวิตามินบี 2 บี3 บี9 และธาตุเหล็ก มีส่วนช่วยบำรุงเส้นผมนั่นเอง

6. สุขภาพฟัน และเหงือกแข็งแรง – ใครที่กลัวฟันผุ เหงือกไม่แข็งแรง เจ้าผลไม้ชนิดนี้สามารถช่วยได้ เพราะ แพสชั่นฟรุตนี้ มีคุณสมบัติช่วยให้ฟันแข็งแรงจาก ฟอสฟอรัส และ แคลเซียม นั่นเอง แถมยังบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบ ได้อีกด้วย

มามะ มาดูไอเดียการใช้ กระทกรกฝรั่ง กัน

1. นำไปประกอบของหวาน เช่น แต่งหน้าเค้ก ขนม หรือ ไอศกรีม เพื่อเพิ่มยอดขายได้

2. แต่งกลิ่น เช่น โยเกิร์ต น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้ต่าง ๆ

3. ใช้ทำเนยเทียม สกัดเป็นน้ำมันพืช จากเมล็ดเสาวรส

4. ทำปุ๋ยหมัก จากเปลือกของเสาวรส

เสาวรส

5. สกัดเป็นส่วนผสมเครื่องสำอาง บำรุงผิวขาวใส ต่อต้านอนุมูลอิสระ

6. ใช้ประกอบอาหาร เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้อีก

7. ใช้ยอดเสาวรส เป็นผักสด จิ้มกับน้ำพริก อร่อยไปอีกแบบ

8. ดอก ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ ได้

9. ใบสด นำมาพอกแก้โรคหิดได้ด้วยนะ

จะเห็นได้ว่า เสาวรสมีประโยชน์มากมาย รวมถึงไอเดียในการจับส่วนต่าง ๆ ของเสาวรส เช่น เมล็ด เปลือก ยอด เป็นต้น มาทำประโยชน์ได้เพียบ แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าผลไม้ชนิดใดก็ตาม ไม่ควรทานเยอะจนเกินไป ทานแค่พอดี ๆ อย่างถูกต้องเหมาะสม ก็จะได้สุขภาพที่ดี และสมบูรณ์พร้อมนั่นเอง

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close