คุณหมอฝากเตือน! “เล่นมือถือก่อนนอน” เสี่ยงสารพัดโรค

Ged Good Life เชื่อว่าในยุคสมัยนี้ มีใครหลายคนติด “เล่นมือถือก่อนนอน” เป็นประจำทุกวัน โดยบอกว่าเป็นการพักผ่อน เล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียด แต่ไม่ว่าจะใช้มือถือเพื่อทำงาน หรือเพื่อผ่อนคลาย การเล่นมือถือก่อนนอน ก็สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรคได้นะ

เล่นมือถือก่อนนอน อันตรายแค่ไหน?

หน้าจอโทรศัพท์ และจอแท็บเล็ต จะมีแสง light blue ไปกระตุ้นการผลิตสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารควบคุมการหลับ และการตื่น การเล่นมือถือก่อนนอนมากกว่า 2 ชั่วโมง จึงส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท เมื่อได้รับแสงสีฟ้าในเวลากลางคืน จะทำให้สมองคิดว่ากลางคืนเป็นกลางวัน จนทำให้ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้เพียงพอ

ยิ่งเวลาที่ใช้โทรศัพท์ในแต่ละวันนานขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะนอนไม่พอก็จะเพิ่มมากขึ้น และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนี่เอง ที่เป็นที่มาของปัญหาด้านสุขภาพ และโรคต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

โรคอ้วน โรคเบาหวาน – เมื่อร่างกายไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ การเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็จะด้อยประสิทธิภาพลง นอกจากนี้ เมื่อคุณนอนดึก หรือนอนไม่หลับ ก็จะทำให้มีโอกาสลุกขึ้นไปหาของกินเพิ่ม ทำให้อ้วนได้ง่าย และนำไปสู่ภาวะเบาหวานได้อย่างไม่ยากเย็น

ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือด – เมื่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายถูกรบกวนการทำงาน อันเนื่องมาจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความดันโลหิต และฮอร์โมนต่าง ๆ ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย ยิ่งคุณนอนน้อยเท่าไร ความดันก็จะพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดโรคภัยมากมายตามมาได้ง่าย

มะเร็งเต้านม – แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่ก็มีงานวิจัยที่พบความเชื่อมโยงระหว่าง การได้รับแสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือในช่วงกลางคืน กับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม ซึ่งโรคมะเร็งนั้น มักเกิดจากการที่ การผลิตฮอร์โมนในร่างกายถูกรบกวน หรือการผลิตฮอร์โมนเกิดความผิดปกติ

• กรดไหลย้อน – การเล่นมือถือก่อนนอน นอกจากจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนของคุณแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกาย ที่อาจทำงานผิดเวลาไปด้วยได้ เช่น ระบบย่อยอาหาร เมื่อร่างกายยังไม่เข้าสู่ภาวะพักผ่อน สมองก็อาจสั่งให้กระเพาะอาหาร ปล่อยน้ำย่อยออกมาในช่วงดึก ๆ และทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

โรคเกี่ยวกับสายตา – แสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือ สามารถทำลายเซลล์ประสาทตา ที่ทำหน้าที่ในการรับแสงได้ จอประสาทตาของคุณจะเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว และหากมีอาการรุนแรง ก็สามารถทำให้ตาบอดได้

โรคซึมเศร้า – รายงานจาก National Sleep Foundation ระบุว่า ผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน ส่วนใหญ่จะมีอาการนอนหลับยาก ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และโรคอ้วนได้ นอกจากนี้ เรื่องราวต่าง ๆ ใน social media ก็สามารถส่งผลกระทบทางจิตใจ ต่อผู้ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้าได้ง่าย

ไมเกรน – นอกจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ จะเป็นการกระตุ้นให้อาการไมเกรนกำเริบแล้ว แสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือ ยังส่งผลให้ดวงตาของคุณ เกิดอาการปวดตาที่เรียกว่า eye strain ซึ่งเป็นการกระตุ้นไมเกรนได้เช่นกัน

สมอง และความจำมีปัญหา – เมื่อสมองไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอในช่วงกลางคืน ก็จะทำให้เกิดความอ่อนล้าในตอนกลางวัน กระทบต่อระบบความจำ ทำให้เรียนหรือทำงานขาดประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตอีกด้วย

เล่นมือถือก่อนนอนอย่างไร ให้ไม่ทำร้ายสุขภาพ?

หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่าง ๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับการทำงานของดวงตา และเข้าสู่โหมดการพักผ่อน และช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับในแต่ละคืน หากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ควรใช้อุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันแสงสีฟ้าได้ เช่น แผ่นกรองแสงถนอมสายตา หรือแอพพลิเคชั่นที่ช่วยตัดแสงสีฟ้า เพื่อถนอมสายตา และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

หากรู้ตัวเองว่า เป็นคนติดมือถือทั้งวัน ก็ควรหาอาหาร หรือวิตามินบำรุงสายตา มาทานควบคู่ไปด้วย เพื่อสุขภาพสายตาที่ดี


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close