ลูกเป็นโรค ธาลัสซีเมีย สามารถกินนูโทรเพล็กซ์ ได้หรือไม่?

เด็ก ๆ ทุกคนควรเสริมธาตุเหล็ก เพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก โรคโลหิตจาง ตั้งแต่ 6 เดือน – 3 ขวบ แต่ก็มีคำถามว่า ถ้าเด็กที่เป็น “ธาลัสซีเมีย” หรือ โรคโลหิตจางที่ไม่ได้เกิดจากขาดธาตุเหล็ก จะสามารถเสริมวิตามินนูโทรเพล็กซ์ ที่มีธาตุเหล็กได้ไหม ?

ธาลัสซีเมีย คืออะไร?

โรคธาลัสซีเมีย หรือ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย (Thalassemia) เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย จากการศึกษาวิจัยพบว่ามีประชากรอย่างน้อยร้อยละ 35 ของประเทศ เป็นพาหะของโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ทำให้ในแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียเกิดใหม่ ปีละไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย

โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย (Thalassemia) เกิดจากความผิดปกติของยีนที่ควบคุมการสร้างสายโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง

 

ชนิด และอาการของโรคธาลัสซีเมีย

แบ่งตามความรุนแรงของโรคเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1. กลุ่มอาการรุนแรงมาก: ฮีโมโกลบินบาร์ทโฮดรอพส์ ฟิทัลลิส (Hb Bart’s hydrops fetalis) เป็นชนิดที่รุนแรงที่สุด ส่วนใหญ่เสียชีวิตเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือหลังคลอดไม่นานจากอาการซีดมาก บวมน้ำ และหัวใจวาย

2. กลุ่มอาการรุนแรงปานกลาง: โฮโมซัยกัส เบต้า-ธาลัสซีเมีย (Homozygous Beta Thalassemia) และ เบต้า-ธาลัสซีเมีย/ฮีโมโกลบินอี ช่วงแรกเกิดปกติ จะเริ่มมีอาการตั้งแต่ภายในขวบปีแรกหรือหลังจากนั้นอาการสำคัญ มีอาการซีด ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับม้ามโต รูปหน้าเปลี่ยน และการเจริญเติบโตผิดปกติ

3. กลุ่มอาการรุนแรงน้อย: ฮีโมโกลบินเอ็ช (Hemoglobin H disease) ผู้ป่วยจะมีอาการน้อย ไม่มีอาการซีด มีอาการซีดเพียงเล็กน้อย ที่ไม่มีผลต่อการใช้ชีวิต หากมีไข้หรือติดเชื้อผู้ป่วยจะซีดลง

ธาตุเหล็ก กับ ธาลัสซีเมีย

ร่างกายของผู้ป่วยธาลัสซีเมียมีการสร้างเม็ดเลือดแดงมาก และเร็วกว่าคนปกติ ดังนั้น หากเป็นโรคธาลัสซีเมีย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น เลือดสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงยาบำรุง วิตามินรวมที่มีเหล็ก เนื่องจากมีธาตุเหล็กในร่างกายสูงอยู่แล้ว

ธาลัสซีเมีย

เป็นโรค “ธาลัสซีเมีย” กินนูโทรเพล็กซ์ ได้ไหม ?

วิตามินเสริมธาตุเหล็ก นูโทรเพล็กซ์ (Nutroplex) 1 ช้อนชา (5 มล.) มีส่วนประกอบของ Ferric Ammonium Citrate หรือ เกลือของธาตุเหล็ก ซึ่งอยู่ในรูปแบบรับประทาน 35 มก. ซึ่งใช้สำหรับเสริมธาตุเหล็กสำหรับผู้ที่มีภาวะโลหิตจางจากธาตุเหล็ก หรือมีความเสี่ยงจากการขาดธาตุเหล็ก

สำหรับผู้ป่วยธาลัสซีเมีย มักมีภาวะธาตุเหล็กเกิน ซึ่งเกิดจากการดูดซึมธาตุเหล็กที่เพิ่มขึ้นที่ลำไส้ และจากเลือดที่ได้รับ ดังนั้นจึงห้ามใช้ วิตามินเสริมธาตุเหล็กกับผู้ป่วยธาลัสซีเมีย

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่เป็น “พาหะของธาลัสซีเมีย” ยังสามารถกินยาเสริมธาตุเหล็ก วิตามินรวมนูโทรเพล็กซ์ได้ตามปกติ

ควรเสริมธาตุเหล็กให้เด็กเป็นประจำ ยกเว้น ดังนี้

เด็กที่แพ้เกลือของธาตุเหล็กนั้น ๆ
เด็กที่มีภาวะธาตุเหล็กเกิน
มีภาวะโลหิตจางที่ไม่ได้มีสาเหตุจากการขาดธาตุเหล็ก (เช่น โรคธาลัสซีเมีย)

เด็กกับวิตามินรวมเสริมธาตุเหล็ก

วิตามินรวมนูโทรเพล็กซ์ Nutroplex Oligo Plus เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป แต่เด็กที่อายุ 1 ขวบก็สามารถกินได้ วันละ ครึ่งช้อนชา และ เมื่อครบ 3 ขวบ แล้วจึงสามารถกินเพิ่มเป็น 1 ช้อนชา เพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก ป้องกันภาวะโลหิตจาง

– เด็กอายุ 1-3 ปี กินวันละ ½ ช้อนชา
– เด็กอายุ 3-6 ปี กินวันละ 1 ช้อนชา
– เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป และ ผู้ใหญ่ กินวันละ 2 ช้อนชา

NUTROPLEX OLIGO PLUS หาซื้อที่ไหน ?

วิตามินรวมนูโทรเพล็กซ์ หาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำ เช่น Boots, Health up, Fascino, P&F, Pure, Save Drug, D Chain, Tesco (แผนกร้านขายยา), Drug Core, I Care, Drug Square, Ameditec และทาง ออนไลน์ Konvy.com

หรือสั่งซื้อได้แล้วที่นี่ LINE@
แอดไลน์ ID : @nutroplexclub
ที่มา : (1) (2) (3) (4)


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

 

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close