อาหารเด็ก 1 ขวบ กินอะไรได้บ้าง กินแค่ไหนถึงจะพอดี ?

อาหารเด็ก 1 ขวบ

เด็กช่วงอายุ 1 ขวบเป็นต้นไป เป็นวัยที่เริ่มกินยาก ไม่ค่อยสนใจอาหาร และไม่เจริญอาหารเหมือนเด็กเล็ก ๆ เพราะจะเริ่มวุ่นวายกับการเล่น ห่วงเล่น หรือทำอย่างอื่น มากกว่า นอกจากนี้เด็กยังเริ่มเลือกกินอาหารในสิ่งที่ตนเองชอบ ดังนั้นพ่อแม่ ผู้ปกครองควรสร้างสุขนิสัยที่ดีในการกิน อาหารเด็ก 1 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาสมอง

ความต้องการสารอาหารของเด็ก 1 ขวบ

เด็กวัยก่อนเรียนควรได้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่มีคุณภาพดีและมีปริมาณเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย เพื่อช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเจริญเติบโต เพราะการเจริญเติบโตของร่างกายมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับอาหารที่กินเข้าไป เด็กในวัยนี้มีความต้องการสารอาหารต่าง ๆ

– อาหารที่ให้พลังงาน เด็กช่วงอายุ 1-3 ปี ควรได้พลังงานวันละ 1,300 กิโลแคลอรี หรือ
ประมาณ 100 กิโลแคลอรีต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัว ซึ่งได้จากข้าว แป้ง น้ำตาล และไขมัน

– โปรตีน เด็กวัยนี้ควรได้รับโปรตีนวันละ 20-25 กรัม หรือประมาณ 1.8 กรัมต่อกิโลกรัมน้ำ
หนักตัว แหล่งของอาหารโปรตีน ได้แก่ ไข่ โดยเฉพาะไข่ขาว เด็กวัยก่อนเรียนควรกินไข่วันละ 1 ฟอง หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 ฟอง นอกจากนั้น ควรกินอาหารประเภท เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เนื้อปลา และถั่วต่าง ๆ

อาหารเด็ก 1 ขวบ

– แร่ธาตุต่าง ๆ แร่ธาตุที่เด็กวัยก่อนเรียนจำเป็นต้องได้รับ ได้แก่ แคลเซียม และฟอสฟอรัส สำหรับสร้างกระดูกและฟัน อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ น้ำนมและผลิตภัณฑ์นม เด็กวัยนี้จึงต้องดื่มน้ำนมเป็นประจำทุกวัน ด้วยแมกนีเซียม และเหล็กเป็นแร่ธาตุที่เด็กวัยนี้ต้องการด้วย อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ ผักใบเขียวทุกชนิด ส่วนเหล็กจำเป็นสำหรับการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง พบมากในตับ และถั่วต่าง ๆ เด็กวัยก่อนเรียนควรได้รับเหล็กวันละ 10-18 มิลลิกรัม

– วิตามินต่าง ๆ วิตามินที่สำคัญสำหรับเด็กในวัยนี้ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินซี และวิตามินบีรวม แหล่งของวิตามินต่าง ๆ ในอาหาร ได้แก่ ผลไม้สด เช่น กล้วยน้ำว้า มะละกอสุก ส้ม ฝรั่ง และมะเขือเทศสุก

อาหารเด็ก 1 ขวบ กินอะไรได้บ้าง ?

– อาหารที่อ่อนนุ่ม ไม่กรอบ แข็ง หรือเหนียวเกินไป เพราะระยะนี้เหงือกฟันยังไม่แข็งแรง อาหารมีลักษณะเหนียว เช่น เนื้อหมู ต้องต้มเคี่ยวให้เปื่อย หรือสับให้ละเอียด

– อาหารควรมีรสอ่อน ๆ คือ ไม่เค็ม เปรี้ยว และหวานจัด เพราะกินเค็มมากไปก็มีผลต่อการทำงานของไต หรือให้กินขนม กินรสหวานจัด ก็ทำให้เด็กติดหวาน ส่งผลกับเด็ก อาจเสี่ยงเป็นโรคอ้วน หรือ โรคเบาหวานในเด็กได้

– ขนาด รูปร่างอาหารพอดีคำ อาหารที่จัดให้เด็กวัยนี้ ขนาดชิ้นควรพอดีคำ ไม่ควรให้อาหารที่มีลักษณะเป็นก้อนกลม โดยเฉพาะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร เพราะอาจหลุดเข้าคอ ติดคอ หรือทำให้สำลักอาหารได้

อาหารเด็ก 1 ขวบ

– ฟิงเกอร์ฟู้ด หยิบจับกินเองได้ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ 8-9 เดือน ช่วยแก้อาการคันเหงือก ช่วยบริหารเหงือก และยังได้ฝึกการใช้กรามในการบดเคี้ยว โดยควรเลือกผัก ผลไม้เนื้อแข็ง เช่น แคร์รอต แตงกวา แอปเปิ้ล หั่นเป็นแท่งยาว ๆ เพื่อให้เด็กจับได้ถนัดมือ ยังทำให้เด็กคุ้นเคย ผักผลไม้ กระตุ้นให้กินผักง่ายขึ้นด้วยในอนาคต

– เลือกอาหารย่อยง่าย ระบบย่อยอาหารลูกอาจจะยังเติบโตไม่เต็มที่ ควรเลือกเนื้อสัตว์ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลาโดยเฉพาะเด็กวัย 1-3 ขวบ เพราะปลาเป็นอาหารโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ

– ผลไม้ ผลไม้ที่จัดให้เด็กวัยนี้ควรเป็นผลไม้ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม สะดวกต่อการเคี้ยว และกลืน แต่ไม่ควรให้ผลไม้ที่กลม ๆ ลื่น หรือมีเม็ด ซึ่งอาจทำให้เด็กติดคอ สำลักได้

– เริ่มให้กินปลาได้ เด็กๆ ทั่วไปให้เริ่มกินปลาตอนอายุ 1 ขวบ ที่ต้องเริ่มทานปลาก่อน เพราะทานง่าย ย่อยง่าย และโอกาสการแพ้น้อย ส่วนอาหารทะเลอื่นๆ ควรเริ่มทานหลังจากอายุ 1 ขวบไปแล้ว โดยแนะนำเป็นกุ้ง ปู หอย และปลาหมึก ตามลำดับ แต่กรณีที่มีประวัติการแพ้ปลา และอาหารทะเลในครอบครัวอยู่แล้ว ควรให้ลูกเริ่มกินปลา หรืออาหารทะเล ตอนอายุ 3 ขวบ โดยระหว่างนั้นก็ให้กินอาหารอื่นที่มีโอเมก้า 3 ทดแทนไปก่อน เช่น ถั่วเหลือง ผักโขม เป็นต้น

อาหารเด็ก 1 ขวบ กินแค่ไหนถึงจะพอดี ?

อาหารเด็ก 1 ขวบ สามารถกินให้ครบ 3 มื้อได้แล้ว ส่วนปริมาณ หรือสัดส่วนของอาหารสำหรับเด็กแต่ละคน อาจจะแตกต่างกันไป เด็กบางคนกินมาก กินน้อย กินยาก แต่โดยทั่วไปอาหารของเด็กวัย 1-2 ขวบ จะคล้ายกับของผู้ใหญ่ คือ ควรได้รับ ข้าว ไข่ นม เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ในทุกมื้อ ให้ครบ 5 หมู่

  • ไข่ เด็กควรกินไข่วันละ ½-1 ฟอง หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 ฟอง
  • ตับหมู มีประโยชน์มาก มีธาตุเหล็กสูง ซึ่งช่วยเรื่องสมอง พัฒนาการการเรียนรู้ อาจบดให้ละเอียดผสมลงในกับข้าว
  • ผักผลไม้ มีเกลือแร่ วิตามินสูง และช่วยการขับถ่าย สำหรับเด็กที่ยังเล็ก อาจต้องต้มผักเปื่อยผสมลงในข้าว เมื่อโตขึ้นแล้วอาจให้ผักสดกินเองได้
  • นม เด็กควรจะได้ดื่มนมวันละ 2 แก้ว เพราะเป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงมาก มีแคลเซียม แร่ธาตุ ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

อาหารเด็ก 1 ขวบ หนึ่งวันกินอะไรบ้าง ?

ใน 1 วันหรือทุกมื้อ อาหารเด็ก 1 ขวบ ควรจะมีอาหารทั้ง 5 หมู่ให้ครบถ้วน ตัวอย่าง ปริมาณอาหารใน 1 มื้อ

  • ข้าวสวย 6 ช้อนโต๊ะ (หรือ1ทัพพี)
  • ไข่สุก ½ ฟอง
  • เนื้อสัตว์หรือตับบด 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผักสุก 1 ทัพพี
  • น้ำมัน 1 ช้อนชา
  • ผลไม้สุกนิ่ม 3-4 ชิ้น

ในวัยนี้ที่ลูกเริ่มกินยาก ไม่ยอมกินเหมือนตอนเป็นเบบี๋ ที่แค่ป้อนนมก็พอ อาจจะต้องมองหาวิตามินเสริมให้ลูกด้วย หากจำเป็น เช่น กินอาหารได้น้อย น้ำหนัก โดยควรเสริมด้วย วิตามินเด็ก เช่น นูโทรเพล็กซ์ (Nutroplex) วิตามินรวมสำหรับเด็กที่มีใยอาหารโอลิโกฟรุคโตส (Oligofructose) จากธรรมชาติ ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหาร และมีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย

 

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close