เลือกวิตามินที่ใช่ให้ลูกรัก! วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ เลือกอย่างไรดี?

เด็กอายุ 3 ปี มีความต้องการสารอาหารต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดยทั่วไปในช่วงอายุนี้ เด็กจะมีอัตราการเพิ่มน้ําหนัก 2-3 กิโลกรัมต่อปี และส่วนสูงเพิ่ม 5-8 เซนติเมตรต่อปี เป็นวัยที่กำลังชอบวิ่งเล่น ทำกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ซึ่งทําให้ร่างกายต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้น มาดูว่า วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ มีอะไรบ้าง ที่ช่วยให้เด็กเจริญเติบโตพัฒนาการดี ฉลาดสมวัย

เลือกวิตามินที่ใช่! วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ

วิตามินเอ : ช่วยการเจริญเติบโตของเซลล์ และระบบภูมิคุ้มกันโรค ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย ทำให้เม็ดเลือดขาวที่ช่วยต้านเชื้อโรค และมะเร็งทำงานได้ดี วิตามินเอ มีความสำคัญต่อการมองเห็น ช่วยให้สุขภาพตาดีขึ้น หากขาดวิตามินเอ ทำให้มองไม่เห็นในแสงสลัว ๆ ส่งผลต่อการมองเห็น

วิตามินบี 12 : เร่งการเผาผลาญ เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง เส้นประสาท เพิ่มสมาธิ ความจำ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง อาการอ่อนเพลีย

วิตามินซี : ต่อสู้กับการติดเชื้อ ลดระยะเวลาของการเป็นหวัด ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

วิตามินดี : ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ

แคลเซียม : ช่วยเสริมสร้างให้กับกระดูก และฟันให้แข็งแรง เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในกระบวนการแข็งตัวของเลือด ช่วยในการทำงานของระบบประสาท

ธาตุเหล็ก : มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง เกี่ยวข้องกับพัฒนาการและการเรียนรู้
สมรรถภาพในการทำงาน หากขาดเหล็กจะมีผลเสียต่อพัฒนาการ และการเรียนรู้ โดยเฉพาะเด็กในช่วงอายุ 1-2 ปี จะส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างถาวร

โอลิโกฟรุคโตส : ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ทำให้ขับถ่ายดี และกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้

ไอโอดีน : มีความสำคัญต่อการสร้างฮอร์โมนของต่อมธัยรอยด์ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและ
สมองให้เจริญเติบโตและมีการพัฒนาการ มีผลต่อสติปัญญาและการเรียนรู้ หากขาดไอโอดีนทำให้บกพร่อง การเรียนรู้ช้า การเจริญเติบโตชะงักงัน เชื่องช้า ง่วงนอน ท้องผูก ผิวหนังและผมแห้ง

เลือก วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ เลือกอย่างไรดี ?

วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ

– เด็กวัยนี้ห้ามบังคับ ถ้าโดนบังคับ ขู่เข็ญ คะยั้นคะยอให้กินอาหาร กินข้าว อาจทำให้เครียด ดื้อ มีพฤติกรรมต่อต้าน และไม่ยอมกิน กลายเป็นเด็กกินยาก เลือกกิน มีปัญหาเรื่องการกิน ดังนั้นในช่วงวัยนี้ นอกจากปรับพฤติกรรมการกินของลูกแล้ว อาจจะต้องเสริมวิตามินรวมสำหรับเด็กให้ลูกด้วย เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพราะเป็นวัยที่ทั้งร่างกาย และสมอง ต้องการการบำรุงอย่างเต็มที่

เลือกวิตามินรวม ช่วงวัย 3 ขวบ เป็นช่วงที่ไม่ได้กินนมแม่แล้ว อาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน หากกินไม่ถูกหลักโภชนาการ เช่น เด็กบางคนดื่มแต่นมกล่องแทน จนไม่ได้กินข้าว กินข้าวน้อย กินไม่ครบ 3 มื้อ ซึ่งในนมถึงแม้จะมีประโยชน์ แต่ก็อาจไม่มีวิตามิน แร่ธาตุ ที่จำเป็นกับร่างกายครบถ้วน จึงพบได้ว่าเด็กที่กินแต่นมหลายคน อาจเจอปัญหาขาดสารอาหาร ดังนั้นนอกจากนมแล้ว ควรให้ลูกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะ ผัก ผลไม้ เพื่อไม่ให้ขาดวิตามินซี หรือ เสริมวิตามินรวม สำหรับเด็ก ซึ่งมีวิตามินที่ครบถ้วน

– เลือกวิตามินที่มี “ธาตุเหล็ก” สำหรับเด็กวัย 3 ขวบ ที่เริ่มเข้าอนุบาล เข้าเรียนแล้ว เหล็กเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายต้องการ หากขาดเหล็ก จะมีผลเสียต่อพัฒนาการ และการเรียนรู้ ควรเลือกวิตามินรวมที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบด้วย

วิตามินสำหรับเด็ก 3 ขวบ

– ระวัง! วิตามินแบบเคี้ยว วิตามินแบบเคี้ยว หรือแบบกัมมี่ เยลลี่ อาจจะถูกใจเด็กวัยนี้ แต่การให้เด็กกินวิตามินแบบเคี้ยว อาจทำให้เด็กนึกว่าเป็นขนม แอบกิน หรือกินมากเกินขนาด ซึ่งหากได้รับวิตามินมากเกินไป อาจอันตรายมากกว่าเป็นผลดี

– เลือกวิตามิน ปรึกษาหมอดีที่สุด ถึงแม้วิตามินสำหรับเด็ก จะปลอดภัย สามารถหาซื้อให้ลูกรับประทานเองได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรปรึกษาคุณหมอ หรือ เภสัชกรก่อนให้ลูกกินวิตามินด้วยจะดีที่สุด เพราะวิตามินบางชนิดได้รับมากไปก็ไม่ดีกับร่างกาย หรืออาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายด้วย

วิตามินรวมสำหรับเด็ก นูโทรเพล็กซ์ (Nutroplex) เป็นวิตามินรวมน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก กินง่าย ไม่มีน้ำตาล ไม่ทำให้ฟันผุ หรือ หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ก็สามารถรับประทานได้ และเป็นวิตามินที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ มีใยอาหารโอลิโกฟรุคโคส (Oligofructose) จากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหาร เหมาะกับเด็กในวัยเจริญเติบโต หรือเด็กที่ขาดสารอาหาร น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หรือรับประทานอาหารไม่ครบหมู่

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close