อาหารใจ แค่กินดี หัวใจก็ดีตาม

“หัวใจ” อวัยวะส่วนเล็ก ๆ ที่ไม่เคยหยุดทำงาน รู้ไหมว่าแค่การรับประทานอาหารตามปกติของเรา ก็สามารถเป็นได้ทั้งการบำรุง และทำร้ายหัวใจในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า อาหารใจ หรืออาหารที่ดีต่อใจ ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรงนั้นมีอะไรกันบ้าง?

7 อาหารใจ ดีต่อกาย ดีต่อใจ

ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอน ปลายอดนิยมที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ชนิดนี้ นอกจากจะช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำแล้ว ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดปกติได้ด้วยนะ แนะนำเป็นพวกเมนูประเภทต้ม ย่าง หรือนึ่ง จะดีที่สุด

1381-อาหาร1

อะโวคาโด
อะโวคาโด มีไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจอย่างมาก เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และโรคหัวใจวาย

อัลมอนด์
ถั่วอัลมอนด์นั้นมีสารอาหารที่ดีต่อหัวใจมากมาย เช่น วิตามินอี แมกนีเซียม โพแทสเซียม รวมถึงกากใยอาหารต่าง ๆ โดยโพแทสเซียมจะช่วยในเรื่องการสูบฉีดเลือด แมกนีเซียมช่วยลดระดับความดันโลหิต นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันดีที่สามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคหัวใจได้

1381-พริก

พริก
พริก เป็นเครื่องปรุงรสที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก ในพริกจะมี สารแคปไซซินอยด์ (Capsaicinoids) ที่ทำให้พริกชนิดต่าง ๆ มีรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจเป็นอย่างดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้ายในเลือด โดยขับคอเลสเตอรอลออกทางอุจจาระ ทำให้ไม่เกิดการสะสมขึ้นในร่างกาย อีกทั้งช่วยป้องกันไม่ให้ยีนที่ทำให้กล้ามเนื้อหลอดเลือดหดตัวทำงาน เลือดจึงไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจ และอวัยวะอื่น ๆ สะดวกมากขึ้นนั่นเอง

มะเขือเทศ
มะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปิน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี มีแคลอรี่กับน้ำตาลน้อย ทั้งยังมีสรรพคุณที่ช่วยทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งขึ้นได้อีกด้วย เรียกว่า ทั้งดีต่อใจ แล้วก็ยังดีต่อหุ่น และผิวอีกด้วย

1381-อาหาร

แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะเลือดแดงแข็งตัว นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล แถมยังช่วยด้านอาการอักเสบได้อีกต่างหาก

1381-บลูเบอรี่

บลูเบอร์รี่
บลูเบอร์รี่ ผลไม้อีกชนิดที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังมีแมงกานีส วิตามินซี และอี ช่วยลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ และช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้ปกติขึ้นด้วย

การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่าการรักษาอาการตอนเจ็บป่วยเป็นไหน ๆ ใครที่อยากให้หัวใจดวงน้อย ๆ ของคุณ สมบูรณ์ แข็งแรง และอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ คงเลือกอร่อยอย่างเดียวไม่ได้แล้วนะ ต้องเลือกอาหารดี ๆ ให้ “หัวใจ” ของคุณด้วยนะคะ

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close