7 วิธี รับมือ “แห้ง แตก ลอก” ปัญหาผิวสุดฮิตในหน้าหนาว

แห้ง แตก ลอก

อากาศหนาวแม้จะดีต่อใจ แต่ไม่ดีต่อผิวของคุณเลย เมื่อลมหนาวมาเยือน ความชื้นในอากาศก็จะลดลงไปด้วย ทำให้ผิวของคุณ แห้ง แตก ลอก และหากไม่มีการดูแลที่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดการอักเสบได้ ปัญหาผิว หน้าหนาวเหล่านี้ แม้ว่าการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ จะช่วยได้ แต่หากคุณต้องการให้ผิวของคุณดูเนียนนุ่มเปล่งปลั่งด้วยแล้วละก็ ยังมีสิ่งที่ต้องทำมากกว่านั้นอีก

ดีคอลเจน

7 วิธี รับมือ “แห้ง แตก ลอก” ปัญหาผิวสุดฮิตในหน้าหนาว

1. อย่าอาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อน ในวันที่อากาศหนาวนั้นให้ความรู้สึกที่ดีมาก แต่มันก็เป็นการชำระล้างน้ำมันเคลือบผิวตามธรรมชาติของคุณออกไปด้วย ใช้น้ำอุ่นนิด ๆ ก็พอแล้ว

2. ทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทันทีหลังอาบน้ำ

หลังอาบน้ำเสร็จควรทาเบบี้ออยล์ก่อน แล้วลูบให้ทั่วตัวยกเว้นหน้า จากนั้นเช็ดตัวให้แห้ง แล้วชโลมครีมทาผิวให้ทั่วทั้งตัว วิธีนี้จะทำให้รู้สึกสดชื่นที่ผิวมาก และยังสร้างความชุ่มชื้นได้ดีมากเช่นกัน

1282-4

3. เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับผิวของคุณ

ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญ และแบรนด์ชื่อดังก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดีที่สุดสำหรับผิวคุณเสมอไป เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ผิวของคุณตอบสนองได้ดีที่สุดจะดีกว่า โดย

4. เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวมากขึ้นไปอีก

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่คุณใช้ได้ดีในฤดูอื่น อาจไม่ชุ่มชื้นเพียงพอในฤดูหนาว เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมวัตถุดิบจากธรรมชาติ และให้เลือกแบบผสมน้ำมันแทนแบบผสมน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวยิ่งขึ้นไปอีก แต่ต้องเลือกอย่างระมัดระวังด้วยนะ โดยเฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ให้เลือกแบบที่ไม่อุดตันรูขุมขน

1282-3

5. ขัดผิว

การขัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากผิว จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่คุณทาลงไปซึมซาบได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้ผิวของคุณนุ่มขึ้นด้วย แต่ไม่ควรขัดผิวแรงจนเกินไป อาจทำให้ผิวหนังอักเสบ แทนที่ผิวจะสวยจะกลับเป็นผิวเสียได้

1282-1

6. ทาครีมกันแดด

ถึงอากาศจะหนาว แต่ไม่ได้หมายความว่าแสงแดดจะหยุดทำร้ายผิวของคุณ อย่าลืมทาครีมกันแดดอยู่เสมอแม้อยู่ในที่ร่มเพื่อปกป้องผิวโดยประโยชน์ของครีมกันแดด นอกจากจะปกป้องผิวเราไม่ให้หมองคล้ำแล้ว ยังปกป้องผิวจากโรค มะเร็งผิวหนัง ได้อีกด้วย เพราะ ครีมกันแดด ช่วยปกป้องการทำลายเซลล์ผิวหนัง จากรังสีอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดด ซึ่งเป็นต้นเหตุของมะเร็งผิวหนัง ทั้งนี้ ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ซึ่งสามารถปกป้องแสงแดดได้ถึง 96%  ส่วน SPF 50 สามารถปกป้องแสงแดดได้มากกว่าที่ 98%

** ไม่มีครีมกันแดดใดๆ ที่สามารถป้องกันรังสีUV ได้ 100% หรือป้องกันแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้น ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง และทาก่อนออกแดด 20 นาที

1282-5

7. สร้างความชุ่มชื้นจากภายใน

ทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำให้มาก ๆ เพื่อช่วยเสริมความชุ่มชื้นของผิวคุณจากภายใน เช่น แตงโม แตงไทย แอปเปิ้ล ส้ม กีวี่ หรือแม้แต่ผักที่อุดมไปด้วยน้ำอย่างมะเขือเทศ แตงกวา และแครอท วิตามินซีในผัก และผลไม้เหล่านี้ ยังช่วยสร้างคอลลาเจน และทำให้ผิวของคุณดูยืดหยุ่นได้อีกด้วย

1282-2

ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องกลับมาดูแลผิวพรรณ โดยเฉพาะผิวหน้าให้คงความสวยชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลาโดยไม่ต้องกลัวผิว แห้ง แตก ลอก ในหน้าหนาวนี้อีกต่อไป!

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close