เหงื่อออกรักแร้ เปียกแฉะไปหมด แก้ยังไงดีนะ?

เหงื่อออกรักแร้

เหงื่อออกรักแร้ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นตัว สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเพศหญิง และเพศชาย แถมเมื่อ เหงื่อออกรักแร้ มาก ๆ เข้า ก็ทำให้เราเสียบุคลิกภาพ ทั้งจากกลิ่นเหม็น รักแร้มีกลิ่น มีคราบเหลือง คราบเหงื่อ ใต้วงแขนเปียกแฉะไปทั้งเสื้อ จนไม่กล้ายกมือขึ้น เหงื่อออกรักแร้ จึงกลายเป็นปัญหาที่หลายคนแก้ไม่ตก จนแทบจะทำให้หมดความมั่นใจไปเลย แต่ก็อย่าเสียเซลฟ์ไป มารีบจัดการปัญหานี้ให้หมดไป และเรียกความมั่นใจกลับคืนมากันดีกว่า !

ดีคอลเจน

ทำไมถึงมี เหงื่อออกรักแร้ ?

ปัญหาเหงื่อออกรักแร้ มีสาเหตุมาจากการที่ต่อมเหงื่อ สร้างเหงื่อออกมามากผิดปกติ หรือ hyperhidrosis ส่งผลให้บริเวณรักแร้เปียกแฉะอยู่ตลอดเวลา บางคนอาจมีเหงื่ออกมากที่ข้อพับอื่น หรืออาจมีเหงื่อออกมากที่มือ เท้า หรือใบหน้าด้วย

เหงื่อออกแบบไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ ?

การที่เรามีเหงื่อออก เป็นเรื่องปกติตามกลไกของร่างกาย ที่พยายามขับเหงื่ออกมาเพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เย็นลง แต่ถ้าคุณกำลังนั่งอยู่ในห้องแอร์เย็นฉ่ำ แล้วยังมีเหงื่อออกได้ ทั้งที่ไม่ได้มีอาการตื่นเต้นหรือตกใจใด ๆ หรืออยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ ก็เหงื่อไหลเป็นหยดจากมือ เท้า รักแร้ และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย นี่แหละ ที่เรียกว่าผิดปกติ และอาจเข้าข่าย hyperhidrosis ได้

เหงื่อออกรักแร้

จากการศึกษา พบว่า
ประมาณ 50% เกิดที่รักแร้ โดยอาจเกิดที่รักแร้จุดเดียว หรือร่วมกับที่ฝ่ามือ และ ฝ่าเท้า
• ประมาณ 29% เกิดที่ฝ่าเท้าที่เดียว 
• ประมาณ 25% เกิดที่ฝ่ามือที่เดียว 

เหงื่อออกรักแร้ เยอะเกินไป แก้ยังไงดี ?

การแก้ปัญหาเหงื่อออกรักแร้ รักแร้เปียก สามารถทำได้หลายวิธี เช่น

อาบน้ำบ่อย ๆ – อาบน้ำให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อนตลอดทั้งปี ทำให้มีเหงื่อออกได้ง่ายมากเป็นพิเศษอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ช่วงเย็นยิ่งควรอาบน้ำล้างเหงื่อไคลหลังเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายเสร็จ และอาบอีกครั้งก่อนเข้านอน

เลือกใส่เสื้อผ้าให้หลวมขึ้น – เสื้อผ้าที่คับพอดีตัวมากเกินไป จะทำให้มีเหงื่อออกมากกว่า เพราะระบายอากาศได้ไม่ดีพอ ควรเลือกขนาดเสื้อผ้า หรือ ชุดชั้นใน ที่เมื่อใส่แล้วเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก สบาย มีช่องว่างเหลือระหว่างร่างกาย และเสื้อผ้าเล็กน้อย

เลือกเสื้อผ้าที่ไม่รั้งแขนเกินไป – เสื้อผ้าบางแบบอาจมีช่วงต้นแขน หรือช่วงระหว่างไหล่กับรักแร้ ที่รั้งแน่นจนเกินไป นอกจากจะสวมใส่ไม่สบายตัวแล้ว ยังเป็นการปิดกั้นไม่ให้สามารถระบายอากาศได้ดีมากพอ จนทำให้เกิดเหงื่อ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

ใช้โรลออนสำหรับลดเหงื่อโดยเฉพาะ – สำหรับผู้ที่มีเหงื่อออกมากเป็นพิเศษ โรลออนธรรมดาอาจเอาไม่อยู่ ให้ลองเปลี่ยนมาใช้โรลออนสำหรับรักษาอาการเหงื่อออกมากเกินไปโดยเฉพาะ หรือ Antiperspirant ซึ่งโรลออนประเภทนี้ จะมีส่วนผสมของ Aluminum Chloride ที่มีฤทธิ์ในการควบคุมเหงื่อ และช่วยลดขนาดรูขุมขนบริเวณใต้วงแขนให้เล็กลง ทำให้ต่อมเหงื่อแคบลง และเหงื่อไม่ไหลออกมา และถ้าเป็นไปได้ ให้เลือกแบบที่มีสารระงับกลิ่น หรือ Deodorant ประกอบอยู่ด้วย เพราะจะช่วยให้ใต้วงแขนของคุณ ไม่มีกลิ่นได้ตลอดทั้งวัน

เหงื่อออกรักแร้

แผ่นแปะรักแร้ดูดซับเหงื่อ – มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ คล้ายกับแผ่นผ้าอนามัย แต่จะมีรูปร่างที่แตกต่างกัน และเข้ารูปตรงช่วงใต้วงแขนพอดี ไม่หลุดลอกออกง่าย ๆ เมื่อนำมาแปะใต้แขนเสื้อ นอกจากจะช่วยซับเหงื่อได้แล้ว บางสูตรยังช่วยดูดกลิ่นได้ด้วย แต่ราคาค่อนข้างสูงทีเดียว สามารถหาซื้อได้ในร้านค้าออนไลน์ หลายร้าน หลายราคาให้เลือกสรร

แป้งตราเต่าเหยียบโลก – แป้งระงับกลิ่นเต่ายอดฮิตระดับตำนาน ที่คนไทยนิยมใช้กัน ขึ้นชื่อว่าช่วยในเรื่องของการระงับกลิ่นได้ดีเยี่ยม สามารถช่วยลดเหงื่อออกบริเวณรักแร้ได้ แต่บางคนอาจใช้แล้วแทบไม่ได้ผลเลยก็มี

พกกระดาษเปียกหรือทิชชู่เปียกติดตัว – สำหรับเช็ดทำความสะอาจจุดที่มีเหงื่อออกมากระหว่างวัน เพื่อลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

เปลือกมะนาวช่วยได้ – ฝานเปลือกมะนาวบาง ๆ แล้วบีบน้ำออก จากนั้นจึงเอาเปลือกมะนาวมาถูกับรักแร้ รอสักพักให้แห้ง แล้วทาทับด้วยโรลออน ก็พอจะช่วยลดเรื่องเหงื่อออกมากได้บ้าง

ลดน้ำหนัก – ปัญหากลิ่นตัว และเหงื่อออกมาก มักเกิดขึ้นกับคนที่มีปัญหาเรื่องรูปร่างได้บ่อยกว่า เพราะผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ลมจะโกรกผ่านรักแร้ ขาพับ และใต้ราวหน้าอก ได้น้อยกว่า จึงเป็นสาเหตุของเหงื่อออกมาก เหงื่อเกิดการสะสม จนทำให้เกิดกลิ่นตัวได้

ฉีดโบท็อกซ์ – การฉีดโบท็อกซ์ เพื่อระงับไม่ให้เหงื่อออกในบริเวณรักแร้ สามารถทำได้ แต่ต้องได้เป็นการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และไม่ได้เป็นการรักษาแบบถาวร โดยอาจมีผลอยู่ได้นานราว 3-6 เดือน ภายใน 1 ปี อาจต้องเข้ารับการฉีดโบท็อกซ์ 2 ครั้ง

ผ่าตัด – ในปัจจุบัน มีการผ่าตัดที่ช่วยให้ บริเวณที่เหงื่อออกมากเป็นพิเศษ มีเหงื่อลดลงได้ แต่วิธีการนี้ก็ยังมีข้อเสียอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด ที่มีราคาสูงหลักหมื่น และในการผ่าตัดเพื่อลดเหงื่อเฉพาะบริเวณนั้น จะทำให้เหงื่อไปออกที่บริเวณอื่นแทน เช่น ผ่าตัดลดเหงื่อที่มือ อาจทำให้มีเหงื่อออกมากที่รักแร้ หรือเท้ามากขึ้นแทน

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close