เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ให้ระวัง! ภูมิแพ้กำเริบ

เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ให้ระวัง! ภูมิแพ้กำเริบ

เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ให้ระวัง! ภูมิแพ้กำเริบ

สำหรับใครที่เป็นภูมิแพ้ คงรู้ดีว่า บรรยากาศอึมครึมตอนฝนกำลังจะตกนั้น คือสัญญาณเตือนที่ต้องระวังจะเกิดอาการ “ภูมิแพ้กำเริบ” เพราะ ฝนตกทีไร มักจะมีอาการภูมิแพ้อย่างใดอย่างหนึ่งปรากฎขึ้นมาเป็นประจำ โดยเฉพาะกับคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำ พักผ่อนน้อย และทำงานหนัก จะมีอาการแสดงที่ชัดเจนเลยทีเดียว

ทำไมช่วงที่ฝนตกจึงทำให้ภูมิแพ้กำเริบ?

1. เพราะระบบทางเดินหายใจของคนที่เป็นภูมิแพ้จะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศมากกว่าคนปกติทั่วไป ผู้ป่วยภูมิแพ้มักจะมีอาการก่อนฝนตกประมาณ 1 ชั่วโมง

2. ในรายที่แพ้เกสรดอกไม้ อาการมักจะเกิดหลังฝนตกไปแล้ว และเริ่มมีแดดออก ทั้งนี้ก็เพราะ ฝนอาจพาเอาเกสรดอกไม้ที่ลอยในอากาศมาติดที่ตัวเรา พอไปปะทะเข้ากับจมูก หรือทางเดินหายใจของคนที่แพ้เกสร ก็จะเกิดอาการภูมิแพ้กำเริบได้

อาการภูมิแพ้กำเริบที่พบได้บ่อยช่วงที่มีพายุฝนในหน้าร้อน

1. น้ำมูกไหล เป็นอาการของภูมิแพ้อากาศ มักเกิดขึ้นช่วงอากาศเปลี่ยน ตอนก่อนฝนตก ขณะที่ฝนตก และอากาศเย็น (บางคนแพ้อากาศร้อน ๆ ก็อาจเป็นได้เช่นกัน) เป็นต้น

2. ไอ จาม ร่วมกับอาการ คันคอ เจ็บคอ บางรายอาจไอเรื้อรัง กระแอมตลอดเวลา หอบหืดกำเริบ หายใจลำบาก เป็นต้น

3. มีผดผื่นขึ้น ยิ่งในช่วงหน้าร้อน ยิ่งเห็นอาการได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่แพ้เหงื่อตนเอง หรือมักเป็น ผดร้อน เสมอเมื่อเข้าหน้าร้อน มักมีอาการคัน มีผดผื่นขึ้นตามตัว บางรายอาการรุนแรงก็อาจเป็นลมพิษได้

ภูมิแพ้เป็นได้ทั้งปี พก “ยาแก้แพ้” ไว้อุ่นใจกว่า

ยาแก้แพ้ลอราทาดีน ช่วยบรรเทาอาการ น้ำมูกไหล ไอ จาม คัดจมูก คันตา และอาการแพ้ทางผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้ง่วงนอนระหว่างวัน

อ่านเพิ่มเติมเรื่อง ยาแก้แพ้ ที่นี่ ->

อ้างอิง : clevelandclinic

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close