“๙ ข้าวไทย” พืชอันทรงค่า มากพร้อมสรรพคุณ

ข้าวไทย

ข้าวไทย อาหารหลักของคนไทย เป็นอะไรที่เราได้กินได้ทุกวัน และส่วนมากก็จะนิยมกินข้าวขาวกัน เพราะนุ่ม และอร่อยกว่าข้าวแบบอื่น แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีข้าวไทยอีกหลายสายพันธุ์ ที่มีประโยชน์กว่าข้าวขาวอีกนะ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

แต่ก่อนจะพูดถึงประโยชน์ของข้าวไทย GedGoodLife ขอพูดถึง วันพืชมงคล หรือ วันที่จัดให้มีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ กันหน่อย

ข้าวไทย

พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธีเก่าแก่ที่ทำเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเหล่าเกษตรกร รวมไปถึงเป็นการระลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรด้วย โดยพระราชพิธีจะประกอบไปด้วย ๒ ส่วน คือ

๑. พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ เช่น ข้าวเปลือกจ้าว ข้าวเหนียว ข้างฟ่าง ข้าวโพก ถั่ว งา เผือก มัน ให้เหล่าเมล็ดพันธุ์ปราศจากโรคภัย อุดมสมบูรณ์ เจริญงอกงามดี ส่วน
๒. พิธีแรกนาขวัญ เป็นพิธีที่เริ่มต้นการไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว เพื่อเป็นสัญญาณว่า ฤดูกาลแห่งการทำนา ทำไร่ และเพาะปลูกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ข้าวไทย ๙ สายพันธุ์ มากคุณค่า

1. ข้าวหอมมะลิ 2. ข้าวไรซ์เบอรี่ 3. ข้าวสังข์หยด 4. ข้าวสีนิล หรือ ข้าวหอมนิล 5. ข้าวเสาไห้ 6. ข้าวหอมมะลิแดง 7. ข้าวเหนียวลืมผัว 8. ข้าวสินเหล็ก 9. ข้าวเล็บนก

ข้าวไทย

๙ ประโยชน์ของข้าวไทย

ข้าวไทยที่คนไทยนิยมกินมากที่สุดคือ ข้าวขาว เพราะนุ่ม และอร่อยกว่าข้าวแบบอื่น ซึ่งเป็นข้าวที่ผ่านการขัดสีมาแล้ว แต่มีประโยชน์ทางโภชนาการน้อยกว่าข้าวกล้อง ส่วนข้าวซ้อมมือ หรือข้าวที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี ถึงจะอร่อยน้อยกว่า แต่มีประโยชน์มากกว่าข้าวขาว ซึ่งประโยชน์ของข้าวไทย มีดังนี้

๑. ให้พลังงาน
เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญ ในข้าวขาว หรือ ขาวหอมมะลิ มีคาร์โบไฮเดรตสูงถึง 71-77% (ถึงแม้จะถูกขัดสีออกไปเยอะแล้วก็ตาม) ซึ่งร่างกายจำเป็นต้องใช้เป็นพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน

๒. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
ในข้าวขาวมีกรดอะมิโนอยู่ด้วย ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ยิ่งกินพร้อมกับกับข้าวประเภทโปรตีนด้วย ก็จะยิ่งมีผลดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ

๓. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคมะเร็ง
ในข้าวหอมนิล หรือข้าวสีนิล ซึ่งเป็นข้าวมีสีดำหรือสีม่วงเข้ม และมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ต่างจากข้าวพันธุ์อื่น มีแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีธาตุเหล็กที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันที จึงช่วยบำรุงโลหิตและการทำงานของระบบประสาท

๔. ป้องกันโรคเกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย
เนื่องจากในข้าว โดยเฉพาะข้าวกล้อง ที่มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ไม่มีอาการท้องผูก และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้

ข้าวไทย
“พระราชา พระบิดาข้าวไทย” พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙

๕. อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ
เช่น วิตามินบี1 แคลเซียม โฟเลต ธาตุเหล็กและฟอสฟอรัส โดยจะมีมากเป็นพิเศษในข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี อย่างข้าวกล้อง ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง และเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย แถมยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

๖. ป้องกันโรคเหน็บชา และโรคปากนกกระจอก
วิตามินบี 1 ในข้าวสามารถช่วยป้องกันโรคเหน็บชาได้ ในขณะที่วิตามินบี 2 จะช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก

๗. ควบคุมความดันโลหิต
เนื่องจากข้าวมีปริมาณโซเดียมต่ำ ทำให้เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

๘. ป้องกันโรคต้อกระจก
ลูทีนในข้าว จะช่วยบำรุงและรักษาสายตา ป้องกันโรคต้อกระจก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้สายตาอย่างหนักเวลาทำงาน หรือต้องนั่งทำงานหน้าคอมนาน ๆ

๙. บำรุงสายตา ผิวพรรณ และช่วยชะลอความแก่
ข้าวกล้องที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง เช่น ข้าวมันปู และข้าวสังข์หยด จะมีสารแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นโปรวิตามินเอสูงกว่าข้าวสายพันธุ์อื่น ๆ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส ที่ช่วยบำรุงโลหิต และบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส

ทั้งอร่อยทั้งดีมีประโยชน์แบบนี้ ต่อไปเวลากินข้าวก็พยายามกินให้หมดจาน ไม่เหลือทิ้งด้วยนะคะ แต่ถ้าอยากควบคุมน้ำหนักแล้วละก็ พยายามตักข้าวครั้งละน้อย ๆ แต่ตักบ่อยขึ้นก็จะช่วยได้จ้า

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close