ภูมิแพ้อากาศเย็น จมูกบวม น้ำมูกไหล ผื่นคัน รักษาง่ายด้วยวิธีนี้!

ภูมิแพ้อากาศเย็น

ใช่แล้ว!! อากาศเย็นสามารถทำให้เราป่วยเป็นภูมิแพ้ได้ หรือที่ทั่วไปเรียกกันว่า “ภูมิแพ้อากาศ” ส่วนใครที่เป็นลมพิษหากสัมผัสอากาศเย็น น้ำเย็น หรือวัตถุเย็น ๆ จะเกิดผื่นลมพิษเป็นผื่นแดง และคัน! แล้วเราจะรักษา ป้องกันตนเองจาก ภูมิแพ้อากาศเย็น หรือ ภูมิแพ้ลมหนาวได้อย่างไร? มาดูคำตอบไปกับ GED good life กันได้เลย!

อัลเลอร์นิค ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet) ยาบรรเทาอาการแพ้

ภูมิแพ้อากาศเย็น มีอาการอย่างไร?

ภูมิแพ้อากาศเย็น เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ โดยอาการของผู้ป่วยจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้ว มักมีอาการดังนี้

• อาการแพ้ทางจมูก หรือ จมูกอักเสบจากภูมิแพ้ คันจมูกเรื้อรัง คัดจมูก จาม น้ำมูกไหล จมูกบวมตีบตัน ตอนอากาศเย็น หลังอาบน้ำเสร็จ หรือตอนสัมผัสกับฝุ่น PM2.5 ที่มักพบได้บ่อยช่วงหน้าหนาว

• อาการแพ้ทางผิวหนัง มีผื่นคันขึ้นตามผิวหนังเมื่ออากาศเย็น ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสกับฝุ่น PM2.5 ถ้าเป็นลมพิษ ผิวหนังจะเป็นริ้ว แนวแดง และมีอาการคัน

• อาการแพ้ทางตา เนื้อเยื่อรอบดวงตาบวม คันตา ตาแดง น้ำตาไหล

• อาการแพ้ทางปาก และลำคอ เจ็บคอ คอบวม ไอแห้ง หรืออาจไอมีเสมหะ หลอดลมอักเสบ เมื่อสัมผัสกับอากาศเย็น หรือกินของเย็น เช่น น้ำเย็นจัด น้ำปั่น เป็นต้น

• โรคหอบหืด ในเด็ก ๆ มักไอช่วงกลางคืน หรือไอภายหลังจากออกกำลังกาย บางครั้งอาจหายใจมีเสียงวี้ด ๆ และมีอาการหอบ

• อาการขั้นรุนแรง ความดันโลหิตต่ำจนทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม หรือหมดสติ หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น บวมตามแขน ขาและลำตัว

อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเหล่านี้ จำเป็นต้องรักษาให้ถูกจุด ไม่ใช่เป็นภูมิแพ้ แต่ไปกินยาลดไข้ ก็ไม่ช่วยให้อาการภูมิแพ้หายได้ แต่ถ้าหากเป็นมาก ควรเข้าพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างตรงจุด

คัดจมูก อาการยอดฮิตเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

อาการคัดจมูก ถือเป็นอาการเริ่มต้นของโรคระบบทางเดินหายใจยอดฮิตหลาย ๆ โรค อาทิ โรคภูมิแพ้ โรคหวัด และโรคไซนัสอักเสบ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงอากาศที่เย็นลงในช่วงฤดูหนาว ก็จะทำให้เกิดอาการคัดจมูกได้ รวมถึงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งภาวะภูมิแพ้

ผลกระทบของอาการคัดจมูก

อาการคัดจมูก ส่งผลให้มีอาการหายใจไม่ออก รู้สึกจมูกตัน มีน้ำมูกไหล มีอาการจาม บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องของปวดหู หูอื้อ เป็นต้น อาการคัดจมูกอาจทำให้เกิดอาการนอนกรน ภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ด้วยเช่นกัน เมื่อผู้ป่วยคัดจมูกมากทำให้ต้องหายใจทางปาก อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บคอเรื้อรัง, คอแห้ง หรือระคายคอได้ง่าย

เคล็ดลับดีดี จัดการกับภูมิแพ้ลมหนาว ที่คนเป็นภูมิแพ้ต้องรู้ไว้!

1. ใส่เสื้อกันหนาว ทำให้ร่างกายอบอุ่น

เพราะผู้ป่วยภูมิแพ้มีความไวต่ออากาศเย็น จึงต้องดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น เช่น ห้องแอร์ และตอนนอนไม่ควรเปิดแอร์ หรือ พัดลมจ่อตัว หรือเปิดเย็นจนเกินไป

2. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็น

แม้ว่าการอาบน้ำอุณหภูมิปกติจะดีต่อสุขภาพผิว แต่คงไม่ใช่สำหรับสุขภาพร่างกายของผู้ป่วยภูมิแพ้อากาศ หรือถ้าหากว่ากลัวผิวแห้งแตกเป็นขุย แนะนำว่าให้อาบน้ำอุ่นก่อน…แล้วค่อยตามด้วยน้ำอุณหภูมิปกติในตอนสุดท้ายจะดีกว่า

3. หลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีฝุ่น มีมลพิษสูง

ในฤดูหนาว มักมีฝุ่น PM2.5 ในปริมาณมากกว่าฤดูอื่น ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือสถานที่ที่มีฝุ่นสูง หรือสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เมื่อต้องออกไปข้างนอก

4. ทำความสะอาดบ้าน ให้ปลอดฝุ่น

ฝุ่นในบ้านก็เป็นอีกปัญหาที่เราจะมองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะฝุ่นในห้องนอน รวมถึงไรฝุ่น เพราะเป็นสาเหตุของภูมิแพ้อันดับต้น ๆ เลยทีเดียว หมั่นทำความสะอาดห้องนอนให้โล่ง โปร่ง ไม่ควรสะสมหนังสือ ตุ๊กตา ไว้ในห้องนอนเยอะ เพราะเป็นแหล่งสะสมฝุ่น

5. ลดเมนูเย็น ๆ ลง

เช่น น้ำผลไม้ปั่น น้ำแข็งใส ไอศกรีม แล้วหันมาดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ แทนจะดีกว่า เพราะ อากาศเย็นอยู่แล้ว ไปกินของเย็นเสริมเข้าไปอีก จะทำให้ป่วยเป็นภูมิแพ้อากาศได้ง่ายขึ้นไปใหญ่

6. เลี่ยงกิจกรรมว่ายน้ำ

การออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญเสมอสำหรับชาวภูมิแพ้ แต่ในช่วงที่อากาศหนาวเย็น ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในน้ำนาน ๆ เช่น กีฬาว่ายน้ำ อาจหันไปวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือโยคะ แทนก็ได้

7. หมั่นล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีฝุ่นควัน มลพิษสูง และมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลบ่อย ควรหมั่นล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ เพื่อช่วยให้จมูกโล่ง และชำระล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในจมูกออกไป ช่วยลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลจากภูมิแพ้ ได้ดี

8. ทาครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

หน้าหนาวทำให้ผิวแพ้ แห้ง แตกได้ง่าย แนะนำให้ทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยเจอไรเซอร์ หลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ เพื่อให้คงสภาพผิวที่ชุ่มชื่นไว้เสมอ แต่ถ้าหากมีปัญหาผิวเรื้อรัง ทาครีมบำรุงแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการวินิจฉัย และรักษาโรคต่อไป

ยาแก้แพ้ “ลอราทาดีน” แก้อาการแพ้ คัดจมูก น้ำมูกไหล ผื่นคัน อย่างเห็นผล!

ลอราทาดีน คือ ยาแก้แพ้ หรือ ยาต้านฮีสตามีนชนิดไม่ง่วง มีความปลอดภัยสูงกว่ายาแก้แพ้รุ่นดั้งเดิม สามารถบรรเทาแพ้อาการต่าง ๆ ในหน้าหนาวได้ เช่น อาการแพ้อากาศ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม รวมถึงผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ลมพิษเรื้อรัง เป็นต้น สำหรับชาวภูมิแพ้ ยาแก้แพ้ลอราทาดีน จึงเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ในหน้าหนาวนี้!

 

อ้างอิง : 1. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 1/2 2. รพ. เปาโล

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close