10 วิธีฝึกลูกกินข้าวเอง ก่อนเปิดเทอม

เมื่อลูกเริ่มเข้าเรียน เป็นช่วงที่ลูกต้องห่างจากแม่ สิ่งที่แม่ห่วงที่สุด คือ ลูกจะดูแลตัวเองได้ไหม จะเข้าห้องน้ำยังไง จะกินข้าวเองได้ไหม ถ้าอยากคลายกังวล หมดห่วง พ่อแม่ควรฝึกลูกให้เป็นก่อนเข้าโรงเรียน โดยเฉพาะ วิธีฝึกลูกกินข้าวเอง มาดูกันว่าจะเริ่มฝึกลูกได้อย่างไร

เมื่อไหร่ควรฝึกลูกกินข้าวเอง

ช่วงเวลาการฝึกลูกให้เริ่มกินด้วยตัวเอง หากเริ่มฝึกช้าอาจจะใช้เวลานาน หรือไม่ค่อยได้ผล การฝึกกินข้าวเอง ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี แต่ไม่มีเกณฑ์ที่แน่นอน แล้วแต่ความพร้อมของครอบครัว บางครอบครัวอาจจะเริ่มฝึกเร็วตั้งแต่ 7-8 เดือน ก็ให้ลูกฝึกหยิบจับอาหาร Finger Food เข้าปากด้วยตัวเอง แต่บางครอบครัวก็เริ่มตอน 1 ขวบ ทั้งนี้ควรค่อย ๆ เริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ

ทำไมถึงต้องฝึกลูกกินข้าวด้วยตัวเอง

– ได้เรียนรู้การช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับพัฒนาการในช่วงต้นของวัยเด็ก และเพื่อการใช้ชีวิตเมื่อโตขึ้น

– ได้ฝึกทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก จากการจับช้อน หยิบจับอาหาร ควบคุมกล้ามเนื้อนิ้วมื้อเพื่อหยิบจับอาหาร ตักเข้าปากด้วยตัวเอง

– ฝึกประสาทสัมผัส การฝึกให้ลูกกินเองในช่วงแรก อาจจะต้องปวดหัวกับความเลอะเทอะไปบ้าง แต่ต้องปล่อยให้ลูกหยิบจับ ใช้มือละเลงดู เขาจะได้ใช้ประสาทสัมผัสเรียนรู้ รูปทรง รส กลิ่น ผิวสัมผัสของอาหารแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในพัฒนาการการเรียนรู้ของลูก

10 วิธีฝึกลูกกินข้าวเอง

1. เริ่มต้นด้วย Finger Food
Finger Food คือ อาหารที่มีขนาดพอดีคำ เด็กสามารถใช้นิ้วมือหยิบกินได้ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ลูกอายุ 7-8 เดือน ก็ให้ลูกลองหยิบอาหารเข้าปากเอง ซึ่งจะช่วยให้ลูกสนุกกับการกินอาหารเอง และยังช่วยเสริพัฒนาการทั้งการใช้มือหยิบจับ และฝึกทักษะเกี่ยวกับการเคี้ยว กระตุ้นให้ฟันขึ้นได้ดี ตัวอย่างของอาหาร Finger Food เช่น ผลไม้ชิ้นเล็ก ๆ หรือผักนุ่ม ๆ ที่ปรุงสุก เช่น มันฝรั่ง หรือฟักทอง

2. เลือกภาชนะใช้ง่าย เหมาะกับการฝึกกิน
การเริ่มหัดลูกกินเอง เรื่องภาชนะที่ใช้ใส่อาหารหัดลูกกินเอง ก็สำคัญ ควรเลือกภาชนะที่เป็นตัวช่วยการฝึก เช่น ชามก้นดูด ช่วยให้ชามวางติดกับโต๊ะไม่เลื่อนตอนลูก ๆ ตักอาหาร ช้อนโค้ง ที่ตักเข้าปากได้ง่าย เหมาะกับเด็กที่กล้ามเนื้อมือที่ยังบังคับข้อมือไม่ได้ หรือ แก้วมีหูจับ แก้วหัดดื่ม ที่หยิบจับง่ายได้ง่าย จะช่วยให้ลูกหัดกินเอง ดื่มเองได้ดีขึ้น

3. ให้นั่งกินข้าวบนเก้าอี้
หากเริ่มฝึกกินข้าวตอนเล็ก ๆ ที่ลูกยังทรงตัวนั่งไม่ถนัด ควรใช้เก้าอี้หัดนั่ง หรือ ใช้เก้าอี้ High chair ให้ลูกนั่งกิน นอกจากให้ลูกได้นั่งพร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่บนโต๊ะกินข้าวแล้ว ยังเป็นท่าที่เหมาะสมในการฝึกกินข้าวด้วย ถ้าจะเริ่มให้ลูกฝึกกินข้าวเอง ไม่ควรปล่อยให้ลูกคลาน หรือ วิ่งเล่นไปมา เป็นการฝึกวินัยให้ลูกด้วย

4. เตรียมถ้วยชาม ช้อนไว้ 2 ชุด
หลายครอบครัวใช้วิธีนี้ในการฝึกลูกให้เรียนรู้การฝึกกินเอง โดยจัดภาชนะถ้วยชาม 2 ชุด ชุดหนึ่งมีไว้ใส่อาหารให้ลูกกินเอง ใส่อาหารไว้นิดหน่อย แล้วสอนให้ลูกจับช้อนตักข้าอาหารเข้าปากเอง ส่วนชามอีกชุด ก็เป็นอาหารที่แม่มีไว้ตักป้อนลูกตามปกติ

5. ฝึกจับช้อน ส้อม
เตรียมช้อนส้อม ไว้ให้ลูก ตอนลูกจับช้อน แม่ก็คอยจับมือลูกแล้วป้อนเข้าปาก หรือ ถ้าเป็นส้อมก็จับมือสอนให้ลูกจิ้มอาหาร ลูกจะเรียนรู้วิธีการใช้ช้อส้อมว่าต้องใช้แบบไหน ตักแบบไหน เอาเข้าปากแบบไหน

6. คำชมต้องมี
ทุกครั้งเมื่อลูกเริ่มตักข้าวกินเองได้ ควรมีคำชมให้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแรงผลักดัน พลังทางบวกให้ลูก แต่หากลูกยังทำไม่ได้ หรือกินข้าวเลอะเทอะ ก็ไม่ควรดุด่าว่ากล่าว เพราะอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้าน ไม่อยากกินข้าว กลายเป็นเด็กกินยากได้

7. อย่ากลัวเลอะ
ในช่วงแรก ๆ ที่ลูกฝึกกินข้าวเอง อาจจะต้องมีเลอะเทอะไปบ้าง ต้องอดทนยอมปล่อยให้ลูกกินเลอะเทอะไปก่อน พยายามอย่าไปก้าวก่าย แอบป้อนเวลาลูกกินเอง เพราะกลัวจะเลอะเทอะ ยกเว้นว่าถ้าไปข้างนอก ร้านอาหาร ที่ไม่อยากให้เลอะเทอะ อาจจะมีจัดการดูแลป้อนได้บ้าง

8. มีเวลากินข้าวที่แน่นอน
ถ้าลูกเริ่มกินเองได้แล้ว อย่าปล่อยให้ลูกวิ่งเล่น แล้วคอยตามป้อนข้าวลูก แต่ต้องมีเวลากินข้าวที่แน่นอน บนโตีะอาหาร มีช่วงเวลากินข้าวที่แน่นอน เช่น มื้อเย็นตอนกี่โมง หรือ มีเวลาบนโต๊ะอาหารกี่นาที ควรใช้เวลาราว 30 นาที อาจจะนานกว่านี้ก็ได้ แต่ไม่ควรปล่อยล่วงเลยเกิน 1 ชั่วโมง

9. สร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ
ถ้าลูกเริ่มเลือกกิน เป็นเด็กกินยาก คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนเมนูใหม่ไปเรื่อย ๆ วันนี้ลูกไม่กิน อย่าเพิ่งตัดสินแทนว่าลูกไม่ชอบ แต่ให้ลองทำมาให้ลูกอีก วันนนี้ไม่ยอมกิน แต่วันหน้าอาจจะลองกินก็ได้

10. เป็นตัวอย่างให้ลูก
เวลานั่งกินด้วยกัน ถ้าลูกสังเกตมองพ่อแม่อยู่ ให้พ่อแม่ค่อย ๆ ตักอาหาร หรือค่อย ๆ กินช้า ๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้ลูก ว่าพ่อแม่ทำอย่างไร และถ้าหากอยากให้ลูกกินง่าย ไม่เลือกกิน อาหารที่พ่อแม่กิน ก็เป็นอาหารที่ดีมีประโยชน์เช่นดัน ลูกก็จะกินตาม

สิ่งสำคัญ นอกจากการฝึกให้ลูกกินข้าวด้วยตัวเองให้ได้แล้ว คือ อาหารในแต่ละมื้อ ต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ให้ได้สารอาหารครบถ้วนกับวัยที่กำลังเจริญเติบโตของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่อาจจะเสริมด้วยวิตามินรวม เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ

NUTROPLEX OLIGO PLUS ( นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ) วิตามินรวมสำหรับเด็ก มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติและธาตุเหล็กสูง กระตุ้นการขับถ่าย เสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย 

เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มี “ธาตุเหล็ก” ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างและพัฒนาสมอง มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลย์ด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

NUTROPLEX OLIGO PLUS ปราศจากน้ำตาล ทำให้ไม่ก่อให้เกิดอาการฟันผุ และเหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาด้านน้ำหนัก หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สามารถรับประทานได้ 

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close