ปวดหัวจริงจริ้งงง! มาดู 8 วิธีแก้ปวดหัว แบบไม่ต้องพึ่งยากัน

วิธีแก้ปวดหัว

ปวดหัวเมื่อไหร่ ถ้ายังไม่อยากคว้ายาแก้ปวดมากิน ลองเอนตัวลงพัก เรามี วิธีแก้ปวดหัว แบบธรรมชาติมาให้ละ

decolgen ดีคอลเจน

วิธีแก้ปวดหัว

1. ยาหม่องช่วยได้

ทาถู ๆ ยาหม่อง น้ำมันยูคาลิปตัส หรือน้ำมันเปปเปอมิ้นต์ ลงที่ขมับหรือข้อมือแล้วสูดดม กลิ่นเหล่านี้มีความซาบซ่าสูง ช่วยให้จมูกและสมองรู้สึกปลอดโปร่งขึ้น อาการปวดหัวก็คลายลงด้วย

2. นวดกดจุดแบบ DIY

ลองนวดตรงกล้ามเนื้อทราพีเซียส (Trapezius) หรือกล้ามเนื้อตั้งแต่บ่า สะบัก ไล่ไปจนถึงสันคอ โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของมือขวา เอื้อมไปกดตรงทราพีเซียสฝั่งตรงข้าม ค้างไว้ 30 วินาทีถึง 1 นาที แล้วคลายออก ทำเช่นเดียวกันกับอีกด้าน เพราะการทำงานหนักของกล้ามเนื้อมัดนี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกปวดหัวนั่นเอง

3. เติมขิงในทุกที่

แปลกแต่จริงนะ เพราะสมุนไพรชนิดนี้ทำหน้าที่เหมือนแอสไพรินสูตรธรรมชาติทีเดียว มันมีหน้าที่ตั้งแต่คลายกล้ามเนื้อไปจนถึงแก้อักเสบ จึงช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ดังนั้นเติมสมุนไพรนี้ลงในอาหารของคุณ หรือจะหั่นลงในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที อาจผสมกับมะนาว น้ำผึ้ง หรือชาจีนก็ได้

4. ดื่มลาเต้ซักแก้ว

แก้วเดียวก็พอนะ กาแฟไม่ได้ช่วยแค่ปลุกคุณตอนเช้า แต่ยังถือเป็นยาด้วย “คาเฟอีนช่วยลดอาการปวดเมื่อยโดยทำให้เส้นเลือดที่ขยายขณะรู้สึกปวดบีบตัวขึ้น” Dr. Andrew Weil แพทย์ทางเลือกกล่าว แต่ดื่มมากไปก็ให้ผลตรงกันข้ามได้นะ เพราะคาเฟอีนจะให้ผลช่วยคลายปวดก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้ดื่มมันเป็นประจำ ดังนั้นจะกินอะไรต้องรู้จักพอเหมาะพอควร

5. เสิร์ฟแซลม่อน

เน้นปลาที่มีไขมันปลาเยอะๆ อย่างปลาทูน่า หรือปลาแซลม่อน เพราะปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่เยอะนี้ จะถูกเปลี่ยนเป็นอนุมูลที่ช่วยบล็อกความเจ็บปวดได้ กลุ่มคนที่กินปลาที่มีโอเมก้า 3 สูงๆ เป็นเวลามากกว่า 3 เดือนขึ้นไป จะช่วยเปลี่ยนสารเคมีในสมอง ทำให้มีอาการปวดหัวน้อยลง และสั้นขึ้น แค่นี้จะมีเหตุผลอะไรให้คุณไม่กินปลาเหล่านี้อีก

6. ปรับพฤติกรรมการดื่มซะใหม่

ในขณะที่คุณกำลังเอนจอยการดื่มไวน์แดงสุดๆ รู้หรือไม่ว่าไวน์ไม่ได้ช่วยรักษาสุขภาพคุณเลย การวิจัยหนึ่งในเยอรมันได้ทำการสำรวจคนชอบดื่มไวน์ 950 คน และค้นพบว่ามีถึง 25% ที่มีอาการแพ้เหล้าอย่างอ่อนๆ คือมีผื่นแดงขึ้นที่ผิว คัดจมูก มีน้ำมูกไหล รวมถึงปวดหัว ทางแก้คือ ดื่มไวน์เพียงแก้วเดียว แล้วดื่มน้ำมะนาวโซดาสิ แล้วจะรู้สึกดีขึ้น

7. เลี่ยงอาหารแห้ง

เหล่าของแห้ง หมักดอง รวมทั้งที่ผ่านขั้นตอนการถนอมอาหารให้เก็บไว้ได้นาน จะมีซัลไฟต์ (Sulphite) ซึ่งจะขยายเส้นเลือด ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ แถมยังอาจทำให้ปวดหัวด้วย เลี่ยงปลาแห้ง หรือเหล่าอาหารแช่แข็งไปเลยนะ หากคุณเซนซิทีฟต่อสารนี้

8.  ลดการเคี้ยวหมากฝรั่ง

เปลี่ยนจากหมากฝรั่งที่ต้องขบเคี้ยวไปอมลูกอมมิ้นต์แทนละกัน เนื่องจากมีผลวิจัยค้นพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้กล้ามเนื้อกรามทำงานหนัก กระตุ้นให้ปวดหัวได้ด้วย


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close