เข้าอนุบาล ต้องพร้อม! เตรียมซ้อมใหญ่ก่อนไปโรงเรียนอย่างไรดี?

เข้าอนุบาล

เข้าอนุบาล วันแรกถือเป็นวันสำคัญในชีวิตของทั้งลูกน้อย และพ่อแม่เลย หลายบ้านอดกังวลไม่ได้ว่าลูกจะร้องงอแงแค่ไหน จะชอบโรงเรียนมั้ยนะ?

เด็กสองภาษา

โรงเรียนอนุบาลเรื่องใหญ่สำหรับลูก

การส่งลูกเข้าอนุบาล หรือวันแรกที่ลูกต้องห่างจากพ่อแม่ ทำไมถึงได้ดูเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ เพราะความผูกพันแนบชิดระหว่างลูกกับพ่อแม่นั้น มีเรื่องของฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในขณะที่พ่อแม่มีปฎิสัมพันธ์ อุ้มชูดูแลลูก ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytozin) ที่ช่วยลดความวิตกกังวลลง

พ่อแม่จึงเหมือนเป็นฐานความมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจของลูก เมื่อลูกต้องห่างจากพ่อแม่ ต้องไปโรงเรียน ต้องเจอกับคนแปลกหน้า อาจเพิ่มความวิตกกังวลให้กับลูกได้ ดังนั้นการเตรียมพร้อมลูกเพื่อไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อลดความกังวลใจ วิตกกังวลของลูกลง

เข้าอนุบาล ควรเตรียมตัวลูกอย่างไรบ้าง?

1. ฝึกจับดินสอ ก่อนเข้าโรงเรียนควรฝึกฝนกล้ามเนื้อมัดเล็กลูกให้แข็งแรง ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญ เพื่อใช้ในการจับดินสอ เขียนหนังสือ โดยสามารถฝึกฝนลูกได้จากหลาย ๆ กิจกรรม เช่น ให้ลูกเล่นต่อบล็อก หลังจากนั้นลองให้ลูกวาดรูประบายสีด้วยสีเทียนแท่งใหญ่ แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นหยิบดินสอวาดรูป ขีดเขียน

2. สอนท่อง ก-ฮ หรือ นับตัวเลข ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายบ้านจะสอนลูกกันตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนอยู่แล้ว หากสอนให้ลูกท่อง อ่าน ก. ไก่ A B C หรือ นับตัวเลข 1-10 ได้บ้าง ก็จะเป็นพื้นฐานให้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเพื่อน ๆ ได้ดีขึ้น แต่หากลูกยังทำไม่ได้ก็ไม่ต้องกังวลไป

3. เลิกใส่ผ้าอ้อม ฝึกนั่งส้วม ช่วงวัยที่เหมาะสมสำหรับการฝึกเข้าส้วมของลูก อาจจะไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 1 ขวบครึ่ง ถึง 2 ขวบ โดยดูความพร้อมจากการที่ลูกบอกความต้องการของตัวเองได้

เช่น บอกได้ว่าลูกปวดฉี่ ลูกอยากเข้าห้องน้ำ อาจจะต้องคอยสังเกตแล้วพาลูกไปเข้าห้องน้ำก่อน เพื่อให้ลูกค่อย ๆ เรียนรู้ จากนั้นก็ฝึกให้ลูกใช้โถส้วมด้วยตัวเอง เมื่อเข้าโรงเรียนอนุบาล ลูกควรเลิกผ้าอ้อม และเข้าห้องน้ำได้เอง

4. สอนลูกช่วยเหลือตัวเอง เมื่อเข้าอนุบาล ถึงแม้จะมีคุณครูคอยช่วยเหลือ แต่ลูกควรช่วยเหลือตัวเองในเรื่องง่าย ๆ ได้ เช่น แต่งตัว ใส่เสื้อผ้า เข้าห้องน้ำ ใส่รองเท้า ตักข้าวกินเอง เพราะคุณครูอาจจะดูแลเด็ก ๆ ได้ไม่ทั่วถึง

5. จำชื่อตัวเองให้ได้ ควรฝึกลูกให้รู้จักชื่อจริง นามสกุลของตัวเอง นอกจากการเรียกชื่อเล่น หากลูกพอเขียนตัวหนังสือได้ อาจจะสอนให้ลูกเขียนชื่อตัวเองให้ได้

6. ฝึกลูกให้เข้าสังคม สอนการแบ่งปัน เมื่อเข้าโรงเรียนต้องเจอกับเพื่อนใหม่ ๆ การทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กเล็ก ๆ ควรฝึกให้ลูกเข้าสังคม ไม่เขินอายเมื่อเจอคนเยอะ ๆ เช่น พาไปเล่นที่สนามเด็กเล่น พาออกไปนอกบ้านเจอญาติ ๆ เพื่อน ๆ และ ต้องสอนการรู้จักแบ่งปันของ แบ่งของเล่นให้กับลูกด้วย

7. ซ้อมปรับเวลานอน เวลาตื่น เมื่อเข้าโรงเรียนแล้ว หลายบ้านอาจจะต้องตื่นเร็วขึ้นกว่าเดิม ยิ่งในกรุงเทพฯ ที่รถติดมาก ลองวางแผนว่าจะออกจากบ้านกี่โมง ต้องตื่นกี่โมง ใช้เวลาเตรียมตัวก่อนออกจากบ้านนานแค่ไหน ดังนั้นจึงควรซ้อมปรับเวลานอน เวลาตื่นใหม่ เพื่อให้ลูกเคยชิน อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนเปิดเทอม

8. ไปทำความคุ้นเคยกับโรงเรียน ก่อนเปิดเทอมควรพาลูกไปทำความคุ้นเคยกับโรงเรียน ให้ลูกดูห้องเรียน ชวนลูกเล่นที่สนามเด็กเล่น ถึงวันเปิดเทอมจริง เผลอ ๆ ลูกอาจจะวิ่งไปสนุกในสนามเด็กเล่นจนลืมแม่ไปเลย

เมื่อถึงวันที่ลูกไปโรงเรียนจริง ๆ ถึงจะเตรียมพร้อมมาดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะมีที่ลูกร้องไห้งอแงบ้าง พ่อแม่ไม่ต้องเครียดเกินเหตุไป เพราะว่าเป็นธรรมชาติที่ลูกจะร้องไห้บ้างเมื่อต้องห่างจากแม่ แต่เมื่อได้เจอเพื่อน ๆ ได้เจอสังคมใหม่ ๆ ไม่นานการไปเรียนของลูกจะกลายเป็นเรื่องสบาย ๆ แน่นอน

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close