งานข้น เงินจาง… “8 ทริคเด็ดออมเงิน” ไม่ต้องง้อมรดกใคร!

ทริคออมเงิน

แผนการใช้เงินน่ะมีตลอด แต่แผนการออมน่ะมีมั้ย? เคยรึเปล่า ทำงานสายตัวแทบขาด แต่พอเงินเดือนออกก็เอาไปช้อป เอาไปเปย์ จนหมดแบบไม่รู้ตัว หนักสุดถึงขั้นกู้หนี้ยืมสินด้วยนี่สิ! แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น รีบหันมาสร้าง ทริคออมเงิน กันแต่เนิ่น ๆ ดีกว่า ก่อนที่จะต้องประสบกับสภาวะเงินในกระเป๋าจางไปกว่านี้…

รวม 8 ทริคออมเงิน ทำตามเลย เห็นผลแน่นอน!

1. ตั้งเป้าหมายในการออมเงิน
หากระปุกออมสิน หรือขวดโหลมาสักใบ (แม้กระทั่งถังป็อบคอร์นจากโรงหนังก็ยังใช้ได้) แล้วแปะป้ายไว้เลยว่านี่เป็นกระปุมออมเงินอะไร เพื่อช้อป เพื่อเที่ยว หรือเพื่อใช้หนี้

จะให้ดีแปะยอดเงินที่ตั้งเป้าเอาไว้ แล้วกำหนดระยะเวลาในการออมเงินเอาไว้ด้วย เช่น เงินสำหรับทริปเที่ยวญี่ปุ่น ต้องหยอดให้ได้ 40,000 บาทภายใน 6 เดือน จากนั้นก็ค่อย ๆ หยอดไปทุกวัน อาจจะมีการอัพเดทบ้างว่า ตอนนี้หยอดได้เท่าไร เพื่อเป็นแรงกระตุ้นว่า คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากแค่ไหนแล้ว

2. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
วิธีสุดคลาสสิก แต่หลายคนก็ทำไม่สำเร็จ การบันทึกรายรับรายจ่ายมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยให้คุณได้เห็นว่า ในแต่ละวัน คุณจ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง และทำให้ลด หรือตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นทิ้งไปได้

3. กำหนดวงเงินที่ต้องใช้ในแต่ละวัน
การออมเงินที่ดีต้องมีการวางแผน ลองคำนวณดูสิว่า รายจ่ายที่จำเป็นในแต่ละวัน หรือแต่ละเดือน ของคุณนั้นคือเท่าไร แล้วกำหนดออกมาเลยว่า คุณจะใช้เงินไม่เกินกี่บาทภายใน 1 วัน

วิธีนี้จะช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละวันได้ และไม่เผลอใช้เงินสิ้นเปลืองหรือใช้จนเกินตัวไป

4. เก็บก่อนจ่าย
เป็นวิธีที่นักการเงินทั้งหลายแนะนำอยู่เสมอ นั่นคือ เมื่อคุณได้รับเงินเดือนหรือรายรับของคุณแล้ว ให้ตัดเงินส่วนหนึ่งออกมาเก็บทันที โดยสัดส่วนที่แนะนำคือ ให้ เก็บเงิน 10% จากรายได้ทั้งหมด

5. สร้างเงื่อนไขในการเก็บเงิน
ทุกครั้งที่ได้แบงค์ห้าสิบ หรือแบงค์ใหม่เอี่ยมเรียบกริ๊บมา ก็แยกไว้เป็นเงินเก็บทันที วิธีนี้อาจจะโหดสักหน่อยถ้าสวรรค์ไม่เป็นใจ ส่งแต่แบงค์ที่คุณตั้งเป้าว่าจะเก็บ มาให้แบบรัว ๆ เพราะถ้ามาถี่เกินไป เงินก็อาจจะขาดมือเอาดื้อๆ ได้เหมือนกัน

คุณอาจต้องปรับแผนไปตามสถานการณ์ เพราะไม่อย่างนั้น แผนเก็บเงินของคุณอาจจะล่ม เพราะ ความไม่มีอันจะกินไปเสียก่อนได้

6. สั่งปรับตัวเอง
หากคุณรู้ตัวว่า ตัวเองมีพฤติกรรมการใช้เงินแบบไม่มีสตินัก คุณอาจจะลองใช้วิธี “ตั้งค่าปรับ” ตัวเองดู เช่น เมื่อซื้อของไม่จำเป็นมูลค่า 500 บาทมา ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเก็บเงินทันที 1,000 บาท

แบบนี้ นอกจากคุณจะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณคิดก่อนซื้อมากขึ้นด้วย

7. จัดกระเป๋าสตางค์ให้เรียบร้อยอยู่เสมอ
อ๊ะๆ งงกันใช่มั้ยล่ะ ว่าการจัดกระเป๋าสตางค์เกี่ยวอะไรกับทริคออมเงิน เพราะ การจัดกระเป๋าสตางค์ให้สะอาดเรียบร้อย ไม่มีเศษขยะ หรือใบเสร็จต่าง ๆ สุมอยู่จนแน่นกระเป๋า ทำให้คุณรู้ตัวอยู่เสมอว่า ตอนนี้มีเงินให้ใช้เท่าไร และต้องประหยัดมากน้อยแค่ไหนยังไงล่ะ

8. เปลี่ยนวิธีช้อปปิ้ง
อุปสรรคสำคัญในการเก็บเงินของสาว ๆ ส่วนใหญ่คือ ความชื่นชอบเรื่องการช้อปปิ้งนี่เอง เงินก็ต้องออม แต่ของมันก็ต้องมี ลำบากใจจริง ๆ แต่ถึงคุณจะชอบช้อปปิ้ง คุณก็ยังออมเงินได้อยู่นะ เช่น หันไปช้อปปิ้งออนไลน์ จะมีโปรฯเด็ด ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าอยู่แล้ว

TIP : การหารายได้เสริม เช่น ขายของออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก รับงานเสริมพิเศษที่เราถนัด ก็เป็นอีกทางที่จะเพิ่มรายได้ให้เรา ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยนะ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมเก็บเงินไว้ในบัญชี หรือเก็บไว้ที่คุณนำออกมาใช้ได้ยากขึ้นอีกนิด เช่น นำเงินไปซื้อฉลากออมสิน ฝากประจำกับธนาคาร หรือนำเงินไปซื้อทองคำแท่ง เป็นต้น เพราะถ้าออมเงินเอาไว้ แต่แอบไปหยิบมาใช้ทีหลัง มันก็เปล่าประโยชน์อยู่ดี…

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close