เคล็ดลับต้องรู้! ถ้าต้องเสริม “วิตามินเด็ก” ให้ลูก

วิตามินเด็ก

บ้านไหนที่มีปัญหาอาหารการกินของลูก ลูกกินยาก กินน้อย หรือมีปัญหาเรื่องท้องผูก ขับถ่ายไม่ดี อยากหาตัวช่วยเป็นวิตามินให้กับลูก อย่าเพิ่งรีบร้อนไป ก่อนอื่นแม่ต้องรู้ก่อนว่า วิตามินเด็ก มีเรื่องต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อจะได้เสริมวิตามินให้ลูกอย่างปลอดภัย และได้ผลดีที่สุด

วิตามินเด็ก จำเป็นไหม ?​

หลายครั้งที่คุณพ่อคุณแม่อาจรู้สึกวิตกกังวล เพราะกลัวว่าเจ้าตัวเล็ก อาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะถ้าลูกกินยาก ตัวเล็กกว่าเด็กคนอื่น แต่วิตามินเด็ก หรือการเสริมวิตามินให้เด็กนั้น ถ้าเด็กกินอาหารได้ครบ 3 มื้อ ในแต่ละมื้อ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ก็ไม่จำเป็นต้องเสริมวิตามิน เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่จะได้รับวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างเพียงพอแล้ว

สัญญาณเตือน อาการแบบนี้ลูกอาจขาดวิตามิน

– ระบบขับถ่ายไม่ดี ท้องผูก
– ตัวเล็ก น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์
– มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ขาดสมาธิ
– ตัวเตี้ย สูงช้า
– ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย
– การเรียนรู้ และพัฒนาด้านต่างๆช้า ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ควรจะเป็น
– หงุดหงิด งอแง อารมณ์เสียบ่อย
– พัฒนาการทางอารมณ์ และสังคมช้า

เด็กที่ควรเสริมวิตามิน หรือแร่ธาตุ

– เด็กที่ไม่ได้รับประทานอาหารตามปกติ หรือรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่เพียงพอ
– เด็กที่เลือกกิน กินอาหารซ้ำ ๆ ไม่กี่อย่าง
– เด็กที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหืด หรือโรคระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น
– เด็กที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ อาหารที่ไม่มีส่วนผสมของนม หรือเด็กที่จำกัดการรับประทานอาหารบางชนิด
– เด็กที่ชอบกิน Junk Food กินขนมขบเคี้ยว หรือ ดื่มน้ำอัดลมมาก ๆ
– เด็กที่ไม่ชอบกินข้าว กินนมมากกว่ากินข้าว
– เด็กที่มีปัญหาเจ็บป่วยบ่อย ไม่แข็งแรง หรือ ต้องการปรับสมดุลร่างกาย เช่น ปรับระบบทางเดินอาหาร ช่วยการขับถ่าย

เรื่องต้องรู้ ถ้าต้องเสริม วิตามินเด็ก

หากลูกกินยาก กินไม่หลากหลาย คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรจะต้องหาอาหารเสริมมาช่วยให้ลูกได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของเขา ก่อนเสริมวิตามินให้ลูกมาดูกันว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้ไว้ก่อน

– วิตามินกินแทนอาหารไม่ได้ วิตามินใช้เพื่อเสริมในกรณีที่กังวลว่าลูกอาจจะได้รับวิตามิน และแร่ธาตุจากอาหารไม่เพียงพอ กินข้าวน้อย กินยาก แต่ไม่สามารถให้ลูกกินแต่วิตามิน แล้วเลิกกินอาหารเลยไม่ได้ เพราะวิตามินและแร่ธาตุเป็นสารอาหารรอง ไม่ได้เป็นตัวที่ให้พลังงานกับเราโดยตรง เหมือนสารอาหารหลัก เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน

วิตามินเด็ก

– อ่านฉลากก่อนทุกครั้ง ก่อนเสริมวิตามิน แร่ธาตุให้ลูก ต้องอ่านฉลากที่ข้างกล่อง ข้างขวดก่อนทุกครั้ง เพราะในฉลากจะมีส่วนประกอบของวิตามิน ปริมาณ ขนาด หรือวิธีกิน วิธีใช้ รวมทั้งข้อห้าม ข้อควรระวังต่าง ๆ คุณแม่ควรอ่านให้ละเอียดก่อนให้ลูกกินวิตามินเสริม

– อย่าหลอกลูกว่า วิตามินเด็ก เป็นขนม วิตามินเด็กอาจจะมีสีสันสดใส รสชาติปรุงแต่งมาให้เด็กกินง่าย แต่ห้ามหลอกเด็กว่าวิตามินเป็นขนม เพราะลูกอาจจะแอบกินเองได้ เมื่อพ่อแม่เผลอ ซึ่งการกินวิตามินเกินขนาด ก็เป็นอันตรายกับเด็กได้

– การเสริมวิตามินเอร่วมกับธาตุเหล็ก ช่วยทําให้การดูดซึมธาตุเหล็กดีขึ้นกว่าการเสริมธาตุเหล็กเพียงอย่างเดียว เนื่องจากวิตามินเอ จะช่วยลดการติดเชื้อ และกระตุ้นการสร้างโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการนําธาตุเหล็กไปใช้ และสะสมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

– การเสริมวิตามินบี 12 ร่วมกับธาตุเหล็ก พบว่า การตอบสนองของระดับฮีโมโกลบินได้ดีกว่าการเสริมธาตุเหล็กเพียงอย่างเดียว

– วิตามินซีช่วยการดูดซึมธาตุเหล็ก การให้ยาเสริมธาตุเหล็ก มักแนะนําให้กินพร้อมนํ้าส้ม นํ้ามะนาว หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

วิตามินเด็ก

– ไม่กินวิตามินพร้อมนม นม เป็น อาหารที่ไม่แนะนำให้กินพร้อมกับวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินเด็ก ทีมีธาตุเหล็ก เพราะจะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้เด็ก อาจได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอได้ ดังนั้นถ้าจะให้ดื่มนม ควรเว้นช่วงการดื่มนม กับการกินวิตามิน เพื่อการดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุได้ดียิ่งขึ้น

– ระวังกินวิตามินเกินขนาด วิตามินถึงจะจำเป็นกับร่างกาย แต่ก็ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม เพราะถ้าได้รับน้อย หรือมากเกินไป ก็มีผลเสียทั้งสิ้น เช่น วิตามินเอ ถ้าได้รับมากเกินไป อาจทำให้ มีผลต่อตับ และสมอง รวมทั้ง มีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ดังนั้นก่อนให้ลูกกินวิตามินเสริม ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อน

– เลือกวิตามินสูตรไม่มีน้ำตาล ถ้าต้องเลือกวิตามินเด็ก โดยเฉพาะสูตรน้ำที่ปรุงแต่งรสชาติให้ลูก ควรเลือกแบบที่เป็นสูตรปราศจากน้ำตาล เพื่อป้องกันลูกฟันผุ หรือได้รับน้ำตาลมากเกินไปด้วย

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส วิตามินรวม ผสมไบโอติน เหล็ก แอล-ไลซีน เคซีนไฮโดรไลเซท และโอลิโกฟรุคโตส เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มีธาตุเหล็ก มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลย์ด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close