New Normal สำหรับเด็ก ต้องเสริมภูมิต้านทาน และดูแลอย่างไรดีนะ?

เสริมภูมิต้านทานเด็ก ต้องกินอะไร ดูแลตัวเองอย่างไร ยิ่งในช่วงที่มีไวรัสระบาด บวกกับฤดูกาลที่เปลี่ยนไม่แน่นอน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวอากาศร้อน ยิ่งต้องดูแลลูกมากขึ้นเป็นพิเศษ หากลูกมีภูมิต้านทานดี ก็เป็นเหมือนการเสริมเกราะป้องกันให้ลูก ลูกแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ก็ช่วยให้พ่อแม่หายห่วงไปได้

ห่างไกลไวรัส ต้องเสริมภูมิต้านทาน ดูแลลูกน้อยอย่างไรดี ?

เสริมภูมิต้านทานเด็ก กินอาหารมีประโยชน์ ให้ลูกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ และเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้สัดส่วนครบถ้วนทุกวัน

กินวิตามินที่เสริมภูมิคุ้มกัน เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี ใยอาหาร ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากอาหารที่กินเป็นประจำ เพราะลูกอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในแต่ละวัน

เลี่ยงอาหารหวานจัด หลีกเลี่ยงอาหารหรือพฤติกรรมที่ส่งผลให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลง เช่น เลี่ยงการกินอาหารหวานจัด

ออกกำลังกายวันละ 30 นาที การออกกำลังกาย ช่วยให้เหลือดไหลเวียนได้ดี ปริมาณการไหลเวียนเลือดทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในระบบภูมิต้านทาน เช่น แอนติบอดี และเม็ดเลือดขาว เก็บกินสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น

ดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำจะช่วยเพิ่มสารคัดหลั่ง และความชุ่มชื้นของเยื่อบุผิวในท่อทางเดินหายใจส่วนบน ลดอาการภูมิแพ้ เพราะช่วยป้องกัน และดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

ให้ลูกนอนเร็ว ตื่นเช้า พักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับเด็กควรนอนให้ได้มากกว่า 8-10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานขณะหลับ เมื่อร่างกายได้พักผ่อนและหลังฮอร์โมนเมลาโทนิน

วิธีดูแลลูกน้อยแบบ New Normal ห่างไกลไวรัส

สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย สำหรับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยได้เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน แต่ไม่ควรนานเกินไป แต่สำหรับเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี อาจเสี่ยงทำให้เด็กหายใจไม่ออก หากมีความจะเป็นต้องออกนอกบ้าน แนะนำให้ใช้วิธีอุ้มแนบอก หรือนำเด็กใส่รถเข็นที่มีผ้าคลุมปิด

ล้างมือบ่อย ๆ ฝึกนิสัย สอนให้ลูกล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ก่อนกินข้าว ก่อนหยิบอาหารเข้าปาก หรือ หลังเล่นเสร็จ

ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เมื่อต้องออกนอกบ้าน ให้ลูกใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ๆ ถ้าไม่มีสบู่ให้ล้างมือ

มีอุปกรณ์ของใช้ แยกใช้ส่วนตัว ถ้าลูกต้องไปโรงเรียน ควรเตรียม อุปกรณ์ส่วนตัว เช่น แก้วน้ำ ช้อนส้อม ให้ลูกไว้ใช้ส่วนตัว

หากลูกป่วย มีไข้ ไม่ควรพาลูกไปโรงเรียน ควรให้ลูกหยุดดูอาการ หรือ ไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการ

อาหารเสริมภูมิต้านทาน ลูกน้อยไม่ป่วยบ่อย

ใยอาหารธรรมชาติ ให้ลูกรับประทานผัก ผลไม้ทุกวันเพื่อให้ร่างกายได้รับ วิตามินซี และ ใยอาหารเพียงพอ สำหรับเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ปริมาณที่แนะนำแต่ละวัน คือ กินผักมื้อละ 1 ทัพพี (3 มื้อ) และ ผลไม้วันละ 2 จานเล็ก ๆ

วิตามินซี มีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ มีบทบาทต่อเมตาบอลิสมของกรดอะมิโนและคาร์โบไฮเดรต ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก รวมถึงการเพิ่มภูมิต้านทาน การกินวิตามินซีเป็นประจำ ควบคู่กับการออกกำลังกาย สามารถช่วยลดอาการป่วยจากไข้หวัด ทำให้ไม่เจ็บป่วยบ่อย อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ผัก ผลไม้ต่าง ๆ เช่น บรอกโคลี ผักโขม คะน้า พริกหวาน ฝรั่ง

เบต้าแคโรทีน เบต้าแคโรทีนอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันเนื้องอก เบต้าแคโรทีน พบมากในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือส้มจัด ผักใบเขียวจัด เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง แครอท มะละกอ มะม่วงสุก มะเขือเทศ

วิตามินอี วิตามินอีทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีบทบาทในกระบวนการต้านการอักเสบ (anti-inflammatory process) วิตามินอีสามารถยับยั้งการจับกันของเกล็ดเลือด และช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค วิตามินอีพบมากในน้ำมันพืชต่าง ๆ เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง

หากลูกเป็นเด็กกินอาหารได้น้อย เลือกกิน ควรเสริมด้วย วิตามินเด็ก เช่น Nutroplex Oligo Plus ที่มีใยอาหาร Oligofructose จากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหาร เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส เสริมภูมิต้านทานเด็ก

NUTROPLEX OLIGO PLUS ( นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ) วิตามินรวมสำหรับเด็ก ที่มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติและธาตุเหล็กสูง กระตุ้นการขับถ่าย เสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับเด็กที่อาจจะกินน้อย กินยาก ไม่ได้กินอาหารครบหมู่ หรือ ไม่กินผักผลไม้เป็นประจำได้ทุกวัน

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มี “ธาตุเหล็ก” ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างและพัฒนาสมอง

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลย์ด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

NUTROPLEX OLIGO PLUS หาซื้อที่ไหน

วิตามินรวมนูโทรเพล็กซ์ หาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำ เช่น Boots, Health up, Fascino, P&F, Pure, Save Drug, D Chain, Tesco (แผนกร้านขายยา), Drug Core, I Care, Drug Square, Ameditec และทาง ออนไลน์ Konvy.com

สั่งซื้อ NUTROPLEX OLIGO PLUS ได้แล้วที่นี่

แอดไลน์ ID : @nutroplexclub
Inbox Facebook : https://www.facebook.com/nutroplexclub

 

ที่มา: (1) (2) (3) (4)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close