วิตามินบำรุงสมอง ของเด็กวัยเรียน กินครบ ดีกับสมอง

วิตามินบำรุงสมอง วิตามินอะไรที่ว่าดีกับลูกที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโต เริ่มเข้าเรียน เรียนรู้ หัดอ่านเขียน เราคัดเน้น ๆ เฉพาะวิตามินที่ดีกับสมอง ระบบประสาท มาไว้แล้ว

สมองเด็กช่วง 6 ปีแรก เป็นช่วงเวลาทองที่สำคัญที่สุด เพราะสมองจะมีพัฒนาการรวดเร็วมาก การดูแลอาหาร โภชนาการ อาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย และสมอง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

วิตามินบำรุงสมอง สารอาหาร สำหรับเด็กวัยเรียน

วิตามินบี 1 มีหน้าที่ควบคุมการนำส่งกระแสประสาท หากร่างกายได้รับไม่เพียงพอ อาจเกิดอาการเหน็บชา มีอารมณ์แปรปรวนง่าย และความสามารถในการจดจำลดน้อยลง
พบมากใน : ขนมปังโฮลวีต ข้าวซ้อมมือ

วิตามินบี 3 และ บี 6 ช่วยในกระบวนการสังเคราะห์กรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ได้แก่ เซโรโตนินและโดปามีน โดยจะช่วยกระตุ้นการสร้างความจำและช่วยให้สมองได้ผ่อนคลาย
พบมากใน : ธัญพืช กล้วย แครอท อะโวคาโด ผักโขม ถั่ว มันฝรั่ง ชีส นม ไข่ ปลา เนื้อสัตว์ และตับ

วิตามินบี 12 ช่วยเร่งการส่งต่อข้อมูลของเซลล์สมอง ช่วยให้เยื่อหุ้มรอบ ๆ เซลล์ทำงานเป็นปกติ มีความสำคัญในการกระตุ้นการสังเคราะห์เยื่อหุ้มเส้นประสาท ทำให้การส่งกระแสประสาทเป็นไปอย่างรวดเร็ว
พบมากใน : เนื้อสัตว์ ไข่ นมและผลิตภัณฑ์จากนม

ธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์สมอง หากขาดธาตุเหล็กในวัยเรียน จะทำให้สมาธิสั้น ไอคิวลดลง การเรียนรู้ลดลง เฉื่อยชา ไม่มีสมาธิในการเรียน
พบมากใน : เนื้อสัตว์ เนื้อแดง อาหารทะเล กุ้ง หอย

กรดโฟลิค เป็นวิตามินที่ช่วยให้เซลล์ประสาทเจริญเติบโต การขาดโฟลิคอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคซึมเศร้าได้
พบมากใน : ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า ผักโขม กะหล่ำดอก รวมทั้ง ธัญพืช แคนตาลูป อาโวคาโด

โคลีน เป็นองค์ประกอบสำคัญในเยื่อหุ้มเซลล์สมอง และสารเคมีในสมองดังอะเซทิลโคลีน เป็นสารสื่อสมอง ซึ่งควบคุมความจำและสติปัญญา ระดับอะเซทิลโคลีนลดลง จะทำให้หลงลืม ความสามารถในการคิดลดลง
พบมากใน : จมูกข้าวสาลี ไข่แดง เครื่องในสัตว์ ถั่วเหลือง กะหล่ำปลี

กรดไขมัน โอเมกา 3 เป็นกรดไขมันที่ช่วยป้องกันความจำเสื่อม กรดไขมัน DHA เป็นกรดไขมันโซ่ยาว ที่เป็นแบบเดียวกับในเยื่อเซลล์สมง ซึ่งกรดไขมันนี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมอง และสติปัญญาของเด็ก
พบมากใน : ปลาทะเลชนิดต่าง ๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า

วิตามินบำรุงสมอง

เคล็ดลับบำรุงสมอง เพื่อลูกวัยเรียน

เลือกกินอาหารไขมันต่ำ อาหารมีผลต่อสมอง อาหารที่มีไขมันสูง ทำให้สมองเฉื่อยชา คิดช้าลง อ่อนล้า ไม่สดชื่น เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่ย่อยช้า ร่างกายต้องใช้พลังงานไปกับการย่อยอาหารไขมันมาก ทำให้เหลือพลังงานที่จะมาใช้กับสมองน้อยลง

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง และลดฮอร์โมนความเครียด คือ คอร์ติซอล ซึ่งทำลายเซลล์สมอง

เล่นเกม ทำกิจกรรมลับสมอง หาเกม หรือกิจกรรมมาทำกับลูก ที่ช่วยกระตุ้นความคิด การใช้สมอง เพราะหากสมองได้รับการกระตุ้น จากการได้ฝึกใช้ความคิด การแก้ปัญหา จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เด็กจะคิดและแก้ปัญหาเป็น มีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น

นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับมีความสําคัญต่อการเจริญเติบโต การพัฒนาสมองและ สุขภาพของเด็ก เด็กที่นอนไม่เพียงพอจะเกิดปัญหาการเจริญเติบโตไม่ดี การเรียนรู้ช้าลง ความจําลดลง ควรให้เด็กนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง

เสริมวิตามินรวมสำหรับเด็ก วิตามินรวมสำหรับเด็ก นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส (Nutroplex Oligo Plus) วิตามินรวม ผสมไบโอติน เหล็ก แอล-ไลซีน เคซีนไฮโดรไลเซท และโอลิโกฟรุคโตส ซึ่งนอกจากมีใยอาหารโอลิโกฟรุคโตส (Oligofructose) จากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังเป็นวิตามินรวมที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย

ความรักจากพ่อแม่คือวิตามินที่ดีที่สุด

นอกจากการดูแลเรื่องอาหาร โภชนาการ อาหารเสริมกับลูกแล้ว หากอยากให้ลูกมีสมองดี ฉลาดสมวัย อย่าลืมดูแลเอาใจใส่ ให้ความรักกับลูกอย่างเต็มที่ เพราะการให้เวลาเล่นกับลูก เอาใจใส่ให้ความสำคัญกับลูก เป็นวิตามินที่ดีที่สุดที่ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการสมอง อารมณ์ เติบโตแข็งแรงสมวัย

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close