เปลี่ยนชง ให้เป็นโชค! “ไหว้ 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” เสริมดวงให้ปัง ปี2564 นี้

ปีชง ความเชื่อทางโหราศาสตร์ของชาวจีน คือ ปีแห่งการปะทะ โดยปี 2564 นี้ ปีที่ชงได้แก่ ปีมะแม (ปีแพะ) ซึ่งเขาว่าชงถึง 100% เลยทีเดียว! ส่วนปีชงร่วมได้แก่ ปีฉลู (ปีวัว), ปีจอ (ปีหมา), ปีมะโรง (มังกร) เป็นต้น … ใครที่เกิด 4 ปีนักษัตรนี้ ก็อย่าเพิ่งจิตตกไป เพราะวันนี้ GedGoodLife มี 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มาแนะนำ ให้ไปสักการะ ขอพร เปลี่ยนปีชง ให้เป็นปีโชค เสริมดวงให้ปังกันถ้วนหน้า! อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลย…

decolgen ดีคอลเจน

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เปลี่ยนปีชง ให้เป็นปีโชค!

นอกจากการไปขอพรจาก สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แล้ว สิ่งที่คนปีชงควรต้องระวัง และไม่ควรทำก็คือ ไม่ควรเดินทางไปงานศพ หรืออยู่ในพิธีศพ เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมาในภายหลัง เช่น เรื่องสุขภาพ เป็นต้น แต่ถ้าเรากำลังใจดี หมั่นสวดมนต์ ทำบุญ ให้ทานอยู่เป็นประจำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็พร้อมปกป้องคุ้มครองเรา ให้แคล้วคลาด ปลอดภัย ได้เช่นกัน

อย่าลืม! ท้ายบทความมีแนะนำวิธีเตรียมตัวก่อนเดินทางไปขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยนะ

1. ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร : เสริมดวงเรื่องความรัก

ศาลหลักเมืองเป็นศาลที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ในรัชกาลที่ 1 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง เป็นมิ่งขวัญแก่พสกนิกรชาวไทย สำหรับยึดถือทางจิตใจว่าบ้านเมืองที่สร้างขึ้นนั้น มีรากฐานฝังไว้อย่างแน่นอนแล้ว ให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขรุ่งเรืองสถาพรตลอดไป

นอกจากพระหลักเมืองแล้ว บริเวณศาลหลักเมืองยังมีเทพารักษ์ทั้ง 5 ผู้พิทักษ์ให้ความร่มเย็นแก่บ้านเมืองอีก 5 องค์ด้วยกัน คือ 1. พระเสื้อเมือง 2. พระทรงเมือง 3. พระกาฬไชยศรี 4. เจ้าพ่อเจตคุปต์ 5. เจ้าพ่อเจตคุปต์

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ประชาชนมักจะมาขอพรในด้านความมั่นคงในชีวิต ให้การงานมั่นคง ความรักมั่นคง เสริมความเป็นสิริมงคล เอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตไปได้

สถานที่ตั้ง : ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของท้องสนามหลวง ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ถนนหลักเมือง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ข้อควรรู้ : ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ปิดการเข้าสักการะชั่วคราว ตั้งแต่เดือน มกราคม – กุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ประชาชนสามารถไหว้ที่ริมรั้วได้

เว็บไซต์ศาลหลักเมือง : bangkokcitypillarshrine.com

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


2. วัดทิพยวารีวิหาร : เสริมดวงเรื่องความรัก

วัดทิพยวารีวิหาร เป็นวัดในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกาย มีประวัติการสร้างวัดราวปี พ.ศ. 2319 สมัยกรุงธนบุรีในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีอายุการสร้างวัดนับมาถึงปัจจุบันประมาณ 238 ปี

เมื่อแรกสร้างวัดชาวบ้านในชุมชนเรียกว่า “วัดกัมโล่วยี่” คำว่า “กัมโล่ว” แปลว่า“น้ำทิพย์” ส่วนคำว่า “ยี่” แปลว่า “วัด” รวมความเรียกว่า “วัดน้ำทิพย์” ด้วยเหตุที่ภายในวัดมีบ่อน้ำมนต์โบราณที่ชาวบ้านเรียกว่าบ่อน้ำทิพย์ ภายในบ่อเป็นตาน้ำไม่เคยเหือดแห้งอยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่แรกสร้างวัด

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ความพิเศษของวัดนี้ก็คือ เป็นสถานที่ประดิษฐานของ “เทพปรองดอง” หรือ “เทพแห่งความรัก” ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการขอพรด้านความรัก ถ้าไปเป็นคู่ก็ขอให้ชีวิตรักมั่นคง ยืนยาว รักกันหวานชื่น ผ่านอุปสรรคไปด้วยกันได้ทุกเรื่อง แต่ถ้ามาคนเดียว ก็ขอพรให้มีความรัก ได้เนื้อคู่ดีดี สมปรารถนา

สถานที่ตั้ง : อยู่ตรงข้ามห้าง “ดิโอลด์ สยาม” ในซอยทิพย์วารี ตรีเพชร กรุงเทพมหานคร สถานที่เข้าไปจะลำบากนิดหน่อย เนื่องจากมีร้านค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เปิดข้างทางจำนวนมาก แนะนำให้จอดรถไว้ที่ห้าง ดิโอลด์ สยาม แล้วข้ามถนนไปจะง่ายกว่า

เฟซบุ๊กวัดทิพยวารีวิหาร : facebook.com/WatDibayaVariVihara

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


3. ศาลเจ้าพ่อเสือ : ขอลูก โชคลาภ

ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ สร้างตามรูปแบบศาลเจ้าที่นิยมทางภาคใต้ของจีน เทพเจ้าประจำศาล คือ ” เสียนเทียนซั่งตี้ ” หรือ “เจ้าพ่อเสือ ” เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่, รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของทั้งคนไทย และจีนเป็นอย่างมาก

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ประชาชนมักจะมาแก้ชงกันที่ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นประจำทุกปี บางคนไม่ชงก็มากราบไหว้ ขอพรให้เกิดความเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง ศาลนี้มีชื่อเสียงในด้าน การขอลูก ตามที่โลกโซเชี่ยลแชร์กันมากมาย นอกจากนี้ผู้คนส่วนใหญ่ก็นิยมขอพรในเรื่องการงาน การค้า โชคลาภ อีกด้วยเช่นกัน

สถานที่ตั้ง : ศาลเจ้าพ่อเสือตั้งอยู่ใกล้ ๆ เสาชิงช้า ถนนตะนาว กรุงเทพ สามารถขับรถมาจอดได้หลายจุด และบริเวณใกล้ ๆ ศาลเจ้าพ่อเสือ ก็มีร้านอาหารขึ้นชื่อหลายร้าน เมื่อกราบไหว้เสร็จก็สามารถพักผ่อนหย่อนใจ แวะทานข้าวต่อได้เลย

เฟซบุ๊กศาลเจ้าพ่อเสือ : facebook.com/bkktigershrine

ข้อควรรู้ : เนื่องจากศาลเจ้าพ่อเสือ มีการจุดธูปกันจำนวนมาก GedGoodLife แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย และ หน้ากากFace shield ไปด้วย เพื่อป้องกันควันธูปเข้าทางตา จมูก ปาก

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


4. หลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตร : เรื่องการเงิน

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นวัดโบราณสร้างเมื่อสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจน เดิมมีชื่อว่า วัดสามจีนใต้ เหตุที่เรียกว่าวัดสามจีน ก็เนื่องด้วยเหตุว่ามีชาวจีน 3 คนได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้นมาจึงได้นามว่า “วัดสามจีน”

ที่วัดไตรมิตรฯ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยสำคัญประจำวัด ทำจากทองคำบริสุทธิ์สมัยสุโขทัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อว่า “พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร” หรือ “หลวงพ่อทองคำ” และยังมีพระพุทธรูป และสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญอื่น ๆ อีก เช่น พระพุทธทศทลญาณ (หลวงพ่อโต), หลวงพ่อสัมฤทธิ์, พระสารีบุตรเถระ, พระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา, และล่าสุดมี “ไอ้ไข่” หรือ “คุณไข่” ให้กราบไหว้บูชาอีกด้วย

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่าหากได้มาสักการะหลวงพ่อทองคำ จะนำความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยเงินทอง เกิดปัญญาในการทำสิ่งใด ๆ ให้ลุล่วงด้วยดี แนะนำให้ถวายพวงมาลัยทำจากดอกมะลิ ถวายผ้าไตร และใส่น้ำมันตะเกียง เพื่อนำแสงสว่างมาสู่ชีวิตของเรา

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ถนนตรีมิตร แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ เดินทางสะดวกสบายได้ทั้งรถส่วนตัวที่จอดมีมากมาย หรือจะรถไฟฟ้า MRT และรถโดยสารประจำทางหลายสายด้วยกัน

เฟซบุ๊กวัดไตรมิตรฯ : facebook.com/WatTrimitrWithayaramWorawihan

ข้อควรรู้ : หนังสือกินเนสบุ๊ค ฉบับปี ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534) ระบุไว้ว่า “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร นับเป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก”

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


5. วัดพนัญเชิงวรวิหาร : ค้าขายร่ำรวย การงานก้าวหน้า

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัดพนัญเชิง เป็นวัดที่มีประวัติอันยาวนาน ก่อสร้างก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา และไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง… พระพุทธรูปประจำวัด คือ พระพุทธรูปไตรรัตนายก (หลวงพ่อโต หรือซำปอกง) เป็นพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัย ประดิษฐ์ด้วยปูนปั้นลงรักปิดทอง ศิลปะสมัยอู่ทองตอนปลาย ปางมารวิชัยขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตักกว้าง 14.20 เมตร สูง 19.20 เมตร นับได้ว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ในพระอุโบสถวัดพนัญเชิง มีพระพุทธรูปสำคัญ 3 องค์ คือพระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปปูน และพระพุทธรูปนาค และใกล้ ๆ กับวัดนี้ ยังมี “ศาลพระนางสร้อยดอกหมาก” หรือ “ศาลเจ้าแม่แอเนี้ย” อันเป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่จบลงด้วยโศกนาฏกรรมในยุคก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา ที่มีผู้คนที่ต้องการขอพรแห่งความรักมาสักการะไม่น้อยเช่นกัน

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : เชื่อกันว่าหากได้มาสักการะหลวงพ่อโต กิจการจะรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย หรือใครอยากก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เลื่อนตำแหน่ง ประสบความสำเร็จในการเรียน ให้มาไหว้ขอพรที่นี่ได้เลย

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ริมฝั่งทางทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลกระมั่ง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เฟซบุ๊กวัดไตรมิตรฯ : facebook.com/WatTrimitrWithayaramWorawihan

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


6. วัดโสธรวรารามวรวิหาร : โชคลาภ ธุรกิจ สุขภาพ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เดิมชื่อว่า วัดหงษ์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.98 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง

ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ มีรูปทรงสวยงามมาก ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ประชาชนมักเดินทางมาที่วัดนี้ เพื่อขอพร บนบานศาลกล่าวกับองค์หลวงพ่ออยู่เสมอ ในเรื่องโชคลาภ ธุรกิจ สุขภาพ เมื่อได้สำเร็จสมประสงค์แล้วก็จะมาแก้บน โดยมีทั้งการจ้างคณะละครมารำแก้บนถวาย หรือแก้บนด้วยไข่ต้ม

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดให้เข้าสักการะ วันปกติ เวลา 07.00-16.30 น. และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เวลา 07.00-17.00 น.

เฟซบุ๊กวัดโสธรวรารามวรวิหาร : facebook.com/watsothornwararam

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


7. วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) : เงินทอง ธุรกิจ โชคลาภ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัดท่าซุง ก่อตั้งมาก่อนสร้างกรุงศรีอยธยา 30 ปี ประมาณปี พ.ศ.1863 ในยุคต้นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อใหญ่องค์แรกที่เป็นผู้สร้างวัด ชื่อ “ปาน” ชื่อเหมือนกับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

วัดท่าซุง เป็นที่เลื่องชื่อในด้านความงดงาม ด้วยเอกลักษณ์ของ “วิหารแก้ว 100 เมตร” ที่ตกแต่งด้วยโมเสกแก้วเล็ก ๆ ทั้งวิหาร ทำให้ดูแวววับจับตา วิจิตรงดงามยิ่งนัก ภายในวิหารแก้วนี้ มีโลงบรรจุองค์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ พระผู้สร้างชื่อเสียงให้วัดท่าซุงมาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากวิหารแก้ว 100 เมตร ก็ยังมีสถานที่สำคัญอีก เช่น ปราสาททองคำ, พระวิหารสมเด็จองค์ปฐม, มณฑปพระศรีอาริยเมตไตรย์, พระราชานุสาวรีย์รัชกาลต่าง ๆ, พระยืน ๓๐ ศอก (หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา) เป็นต้น

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : หากผู้ใดปรารถนาจะได้ลาภ เงินทอง และความร่ำรวยให้ไปสักการะหลวงพ่อเงินไหลมาเทมา พร้อมกลับมาสวด “คาถาเงินล้าน” ทุกวัน วันละ 9 จบ

สถานที่ตั้ง : วัดท่าซุงตั้งอยู่ที่ ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หรือติดต่อทางวัดโดยตรงได้ —> ที่นี่

เฟซบุ๊กวัดท่าซุง : facebook.com/jantaram.thasung
เว็บไซต์วัดท่าซุง : http://www.watthasung.com

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


8. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร : เรื่องสุขภาพ ครอบครัว

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือชื่อที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า “วัดใหญ่” เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปในฐานะสถานที่ประดิษฐาน “พระพุทธชินราช” พระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดในประเทศไทย

ประชาชนมักจะเดินทางนำดอกไม้ ธูป เทียน และแผ่นทองคำเปลว มากราบไหว้องค์หลวงพ่อพระพุทธชินราชองค์จำลองที่อยู่ด้านหน้าวิหาร ก่อนจะเข้าไปกราบนมัสการองค์จริงที่อยู่ภายในวิหาร

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ท่านอาจารย์ทองทิว สุวรรณทัต นักหนังสือพิมพ์อาวุโส ได้เล่าประสบการณ์ความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธชินราชที่ท่านได้ประสบมาด้วยตนเองว่า เมื่อครั้งยังเยาว์วัย มีอายุไม่เกินสามขวบ ท่านได้ล้มป่วยหนักเป็นอัมพาตไปครึ่งตัว แม้ใครจะเอาเข็มปลายแหลมทิ่มแทงตามแขนขาก็ไม่รู้สึก

มารดาของท่านจึงจุดธูปสามดอก ปักไว้ที่ระเบียง บ่ายหน้าไปยังวัดใหญ่ (วัดพระศรีรัตนมหาธาตุนี้ ชาวเมืองพิษณุโลกเรียกว่า “วัดใหญ่”) ที่ประดิษฐานหลวงพ่อใหญ่ (พระพุทธชินราช) แล้วก้มลงกราบด้วยอาการเบญจางคประดิษฐ์สามครั้ง กล่าวคำถวายท่านให้เป็นลูกของหลวงพ่อใหญ่ ขอให้หลวงพ่อใหญ่ช่วยปัดเป่าโรคาพยาธิให้เสื่อมสลายหายไป นับแต่นั้นมา ท่านก็หายวันหายคืนจนกลับเป็นปรกติ

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธบูชา ริมฝั่งแม่น้ำน่านด้านทิศตะวันออก ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร

เฟซบุ๊กวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร : facebook.com/วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ

อ้างอิงข้อมูล – 1 / 2 


9. โรงพยาบาลสงฆ์ : เรื่องสุขภาพ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

โรงพยาบาลสงฆ์เป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในประเทศไทย และในโลกที่รัฐฯได้จัดสร้างขึ้นเพื่อให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแก่พระภิกษุ-สามเณรอาพาธทั่วประเทศ เริ่มตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2484

สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ในโรงพยาบาลสงฆ์ ได้แก่ พระพุทธสัมปทานนิโรคาพาธ, หมอชีวกโกมารภัจจ์, ศาลพระภูมิเจ้าที่โรงพยาบาลสงฆ์, ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นต้น

ความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ : ประชาชนมักมาขอพรในด้านสุขภาพกับ บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ ผู้ซึ่งเป็นแพทย์ประจำองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์การรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้หายดีอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ ถ. ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โทร (02) 640-9537-46

เฟซบุ๊กโรงพยาบาลสงฆ์ : facebook.com/โรงพยาบาลสงฆ์
เว็บไซต์โรงพยาบาลสงฆ์ : priest-hospital.go.th

อ้างอิงข้อมูล – 1


นอกจาก 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เราแนะนำไปแล้ว ก็ยังมีสถานที่อื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อขอพรเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะ สามารถเข้ามาอ่านกันต่อได้เลยที่ —> รวมสถานที่ ไหว้พระธาตุ ขอพรแก้ไขปัญหาสุขภาพ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์


5 ข้อ เตรียมตัวให้พร้อม! ก่อนไปกราบไหว้ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

1. สำคัญสุดเลย ในยุคโควิด-19 กำลังระบาด!! ต้องพกหน้ากากอนามัย กับ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือไปด้วยนะ ถ้าไปไหว้หลายที่ใน 1 วัน แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยสลับเปลี่ยนกัน 2-3 ชิ้น หรือจะเอา Face Shield ไปด้วยก็จะดีมาก ใส่คู่กับหน้ากากอนามัยไว้เลย เพราะ เราต้องไปเผชิญทั้ง ฝุ่น PM2.5 และ ควันธูป รวมถึงเจอผู้คนที่มาสักการะทำบุญอีกมากมาย ป้องกันไว้ก่อน การ์ดอย่าตก ห่างไกลโควิด-19 กลับมาบ้านไม่ป่วยแน่นอน!

2. ใส่เสื้อผ้าให้เรียบร้อย ถ้าเป็นผู้หญิงควรใส่กระโปรงยาว หรือกางเกงขายาว ใส่เสื้อสีขาว หรือสีสว่าง (งดสีดำ งดเสื้อสายเดี่ยวแขนกุดทุกชนิด) แต่งตัวให้มิดชิด สุภาพ ส่วนผู้ชายควรใส่กางเกงขายาว เสื้อสีขาว หรือสีสว่าง งดสีดำเช่นกัน ส่วนรองเท้าสามารถใส่รองเท้าแตะไปได้ ถ้าใส่หมวกไปด้วย ควรถอดหมวกเมื่อถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

3. เตรียมของสักการะให้พร้อม! ถึงแม้หลายที่จะมีของสักการะขายด้านหน้า แต่บางที่ก็อาจไม่มี (แต่ทุกที่จะมี ธูป เทียน ให้บูชา) ของสักการะที่ควรเตรียมไปได้แก่ พวงมะลิที่ละ 1 พวง ส้มไหว้เจ้า ที่ละ 5 ลูก น้ำมันพืชใส่ตะเกียง

** ส้มไหว้ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ต้องนำส้มไหว้กลับมากินภายในครอบครัว เพื่อนำสิ่งมงคลเข้าสู่ตัวเรา และคนในครอบครัว

4. เตรียมเงินทำบุญให้พร้อม – บางคนไม่ได้เตรียมเงินไป หาตู้กดเงินไม่ได้ ทำให้อดทำบุญไปเลยก็มี แนะนำให้เตรียมธนาบัตร 100 บาท 20 บาท ไปเยอะ ๆ เพราะจะได้ทำบุญได้หลายที่ เหรียญบาท ห้าบาท สิบบาท ก็สำคัญ ก่อนไปทำบุญ ควรแลกธนาบัตร และ เหรียญไว้ให้พร้อม

5. ดูวันเปิด-ปิดของทาง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไว้ด้วย – ถ้าจะไปไหว้ที่ไหน ควรศึกษาเวลา เปิด-ปิด ตามสถานที่นั้นไว้ด้วย เพราะ บางครั้งสถานที่นั้น ๆ อาจปิด หรือ ปรับปรุงอยู่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 มีหลายที่ปิดชั่วคราว เช่น วัดพระแก้ว ศาลหลักเมือง วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close