ศีรษะมีรังแค เมื่อโดนหน้าและร่างกายจะขึ้นผื่น ทำไงดี?

วิธีกำจัดรังแค

มีคำถามจากทางบ้าน ถามเข้ามาใน ASK EXPERT ว่า “บนศีรษะมีคล้าย ๆ รังแค ตกโดนใบหน้า หรือร่างกายจะมีผื่นขึ้น ทำไงดีคะ?” วันนี้ GEDgoodlife ขอไขข้อข้องใจให้กระจ่าง พร้อมแนะ วิธีกำจัดรังแค มาให้ด้วยเลย มาติดตามกัน

Allernix อัลเลอร์นิค ยาแก้แพ้ ไม่ทำให้ง่วง

รังแค คืออะไร?

รังแค (Dandruff) คือ แผ่นสีขาว หรือ สะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะ ซึ่งเกิดจากการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุด หากมีอาการคันร่วมด้วย การเกาก็จะยิ่งทำให้สะเก็ดหลุดลอก มากขึ้น และหากไปแกะก็จะทำให้เกิดแผลบนหนังศีรษะได้

หากมีรังแคมาก ๆ นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจ ภาพลักษณ์ดูไม่ดีกับคนที่พบเจอแล้ว รังแค อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามี อาการแพ้ ผิวหนังอักเสบ หรือความผิดปกติกับหนังศีรษะ อาจทำให้มีอาการคัน ผื่นแพ้ ขึ้นที่ศีรษะ ตามผิวหนัง ผิวหน้าได้

จากสถิติพบว่ารังแคมักเกิดขึ้นตั้งแต่อายุก่อน 20 ปี โดยทั่วไปวัยรุ่นจะเริ่มมีรังแค และเมื่ออายุ 50 ปี จะสังเกตพบว่ารังแคเริ่มหายไป

วิธีกำจัดรังแค

สาเหตุของรังแค

ภาวะโรคหนังศีรษะอักเสบ (Seborrheic dermatitis) เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย มักจะพบที่หนังศีรษะ โดยจะมีผิวหนังเป็นสะเก็ด คัน แดง มีลักษณะคล้ายรังแค และอาจจะเจอในตำแหน่งอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ใบหน้า หน้าอก หลัง หรือบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก โดยพบมากในคนที่มีเส้นผม และหนังศีรษะมัน

เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) หรือ โรคกลากที่ศีรษะ เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อราที่หนังศีรษะและเส้นผม เมื่อเชื้อรากระจายตัวลึกลงไปยังรูขุมขน ทำให้มีผื่นวงแหวนมีขอบชัดเจน มีสะเก็ดหรือมีรังแค ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ มีอาการคัน

เชื้อรามาลาสซีเซีย (Malassezia) เชื้อราชนิดนี้อาศัยอยู่บนหนังศีรษะอยู่แล้ว แต่หากมีจำนวนมากจนเกินไป จะทำให้ผิวหนังผลัดเซลล์เร็วกว่าปกติได้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดเชื้อรามาลาสซีเซียได้แก่ อายุ ฮอร์โมนและความเครียด

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) มีลักษณะคล้ายกับรังแคแต่มีความรุนแรงมากกว่า คนที่เป็นโรคสะเก็ดเงินจะมีอาการคัน และผิวหนังตกสะเก็ด เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด ทำได้เพียงเยียวยาไม่ให้อาการหนักมากกว่าเดิม

ภาวะผื่นผิวหนังอักเสบ (Eczema) เกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผม เช่น แพ้ยาสระผม ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม สเปรย์ เจล มูสแต่งผม ฯลฯ ทำให้ผิวหนังอักเสบแพ้ ลอก มีอาการคัน แดง ผิวแห้ง ตกสะเก็ด เกิดรังแคได้

หนังศีรษะแห้งเกินไป เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีเกล็ดผิวหนังคล้ายรังแค แต่มีขนาดเล็ก และความมันน้อยกว่า ไม่ทำให้เกิดอาการแดงหรืออักเสบ

ความเครียด พักผ่อนน้อย ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดรังแคได้ เนื่องจากความเครียดจะส่งผลทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน จนขาดความสมดุล


วิธีกำจัดรังแค

เปลี่ยนยาสระผม วิธีกำจัดรังแค ในขั้นแรกคือ การเปลี่ยนยาสระผม หากรังแคเกิดจากโรคผิวหนัง เชื้อรา ให้เลือกใช้ยาสระผมที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อรา และออกฤทธิ์ลดการหลุดลอกของเซลล์หนังศีรษะชั้นนอกสุด ควรฟอกแชมพูให้ทั่วหนังศีรษะ และปล่อยทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้ดี

กินแร่ธาตุซีลีเนียม (Selenium) จะช่วยชะลอการผลัดเซลล์ผิว และช่วยลดเชื้อรามาลาสซีเซีย (Malassezia)

ใช้ยาซิงค์ไพริไทออน (Zinc Pyrithione) สามารถช่วยลดเชื้อราบนหนังศีรษะ ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดรังแคและผิวหนังอักเสบได้

ใช้ยาคีโตโคนาโซล ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อราได้หลายชนิด ใช้เพื่อกำจัดเชื้อราบนหนังศีรษะที่เป็นต้นเหตุให้เกิดรังแคได้

ไม่ใช้น้ำอุ่น หรือน้ำร้อนสระผม เพราะน้ำร้อน อาจทำให้หนังศีรษะแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดหนังศีรษะลอก เกิดรังแค ขึ้นได้ และเลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยน มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ

ไม่สระผมก่อนนอน เพราะหากสระผมแล้วนอนทันที ไม่เป่าให้แห้ง หรือ ผมไม่แห้ง มีความชื้นที่หนังศีรษะ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเชื้อราขึ้นที่หนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุของรังแคได้เช่นกัน

เช็ดผม เป่าผมให้แห้งถึงหนังศีรษะ หลังสระผมควรเป่าผม เช็ดหนังศีรษะให้แห้ง ป้องกันรังแค แต่ควรหลีกเลี่ยงใช้ไดร์เป่าผมลมร้อน แต่ควรใช้เป็นลมเย็น หรือพัดลมเป่าแทนเพื่อป้องกันหนังศ๊รษะแห้ง หรือผมแห้งเสียจากความร้อน

ไม่เกาศีรษะ หรือหวีผมแรง ๆ เพราะอาจทำให้หนังศีรษะเป็นแผล เกิดติดเชื้อ และเกิดรังแค และผมร่วงเรื้อรังได้

งดใช้สารเคมีกับเส้นผม หนังศีรษะ ควรใช้ยาสระผมสูตรที่อ่อนโยน สูตรธรรมชาติที่ไม่มีสารเคมี และควรงดใช้ผลิตภัณฑ์สารเคมีกับเส้นผมหนังศีรษะ งดเจล สเปรย์ ย้อมผม จนกว่าจะหายดี

ทำความสะอาดที่นอน เปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของตัวไรขน ซึ่ง ตัวไรขนอาจเป็นสาเหตุทำให้คันตามหนังศีรษะ เกิดแบคทีเรีย ทำให้เป็นสิว ผิวอักเสบ และรังแคขึ้นได้

พักผ่อนให้เพียงพอ หากพักผ่อนน้อย เครียด ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ หรือขาดสารอาหาร ก็ทำให้เกิดภาวะหนังศีรษะอักเสบ หรือ รังแคได้

หาหมอผิวหนัง วิธีกำจัดรังแค ที่ดีที่สุด เมื่อมีอาการรังแครังควานมากจนเกินเยียวยา คือ ไปหาหมอผิวหนัง เพราะนอกจากรังแคแล้ว หากมีผื่นแพ้ที่ผิวหนังมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะ เพื่อทำการรักษาเพิ่มเติม


วิธีกำจัดรังแค ที่แชร์กันในสังคมออนไลน์

ทางเราได้รวบรวมวิธีกำจัดรังแค ที่มีการแชร์กันในสังคมออนไลน์มาให้แล้ว ใครสนใจวิธีไหนก็ลองนำไปใช้กันได้เลย

  1. ใช้แชมพู ที่มีส่วนผสมของมะคำดีควาย
  2. ใช้แชมพูคลินิคเคลียร์สีชมพู กลิ่นซากุระ
  3. แชมพู SELSUN (เซลซัน)
  4. อย่าสระผมกลางคืน บางทีเราคิดว่าแห้งละ แต่จริง ๆ หนังศรีษะยังไม่แห้ง
  5. ใช้แชมพูน้ำมันมะกรูดสกัดเย็น
  6. พบแพทย์ผิวหนัง ที่สถาบันรักษาโรคผิวหนังชื่อสถาบันราชประชาสมาสัย ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ

อ้างอิง : https://pantip.com/topic/31374809 / https://pantip.com/topic/37046752a


กินยาแก้แพ้ บรรเทาอาการคัน

หากรักษารังแคแล้ว แต่ยังมีอาการคัน อาจไม่ใช่แค่สาเหตุจากรังแค แต่อาจเกิดจากอาการแพ้ในระบบอื่นของร่างกายด้วย ควรรักษาอาการแพ้ที่เกิดขึ้น โดยอาจจะต้องกิน ยาแก้แพ้ เพื่อรักษาอาการแพ้ด้วย หากต้องการรักษาอาการคัน อาจใช้ยาแก้แพ้ที่ปลอดภัย เช่น ยาแก้แพ้ ลอราทาดีน (Loratadine) แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาเภสัชกร หรือ แพทย์ก่อนรับประทานยาด้วย

 

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close