แชร์ให้คิด! “20 ข้อธรรม” เปลี่ยนชีวิตให้ดีงาม

ข้อธรรม

อานิสงส์ของการเผยแผ่ข้อธรรมคำสอนเพื่อเป็นธรรมทานนี้ ถือว่าเป็นบุญใหญ่ แต่บุญที่ใหญ่กว่านั้น คือการนำเอา ข้อธรรม คำสอนจากพระพุทธเจ้า หรือพระอริยสงฆ์ไปปฎิบัติตาม เพื่อให้เกิดประโยชน์ ความสุข แก่ตัวเราเอง และผู้อื่นได้ด้วย

1569-ข้อธรรม-1

“20 ข้อธรรม” เปลี่ยนชีวิตให้ดีงาม

5 ข้อธรรมด้าน “สุขภาพ”

  1. การไม่เบียดเบียน ไม่รบกวน หรือไม่ทำอันตรายมนุษย์ และสัตว์โลกด้วยตนเอง หรือสั่งให้ผู้อื่นทำ จะเป็นคนมีโรคน้อย ดังนั้น ทางปฏิบัติเพื่อความมีโรคน้อย คือ เป็นผู้ที่ปกติ ไม่เบียดเบียนฯ สัตว์ฯ– คำสอนจากพระพุทธเจ้า
  2. อิทธิบาท ๔ เป็นหลักธรรมที่ทําให้อายุยืนการปฏิบัติตามหลักอายุวัฒนะ สำเร็จได้ ต้องไม่เบียดเบียนการฆ่าสัตว์– คำสอนจากพระพุทธเจ้า
  3. บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย บางคนคุ้นเคยกับอาหารดี ๆ ประณีต แต่เมื่อต้องไปรับประทานอาหารที่ไม่ประณีต ก็เป็นเหตุให้ระบบการย่อยทำงานไม่เป็นปกติ หรือไม่ย่อยเพราะไม่คุ้นเคยกับอาหารนั้น บางคนถึงกับเสียชีวิตด้วยเหตุนี้ได้– คำสอนจากพระพุทธเจ้า
  4. รู้จักประมาณในสิ่งที่เป็นสัปปายะ คือ การรับประทานอาหารให้พอดีในแต่ละมื้อนั้น พระสารีบุตรกล่าวไว้ว่า “พึงเลิกฉันก่อนอิ่ม 4 – 5 คำ แล้วดื่มน้ำเท่านี้ก็เพียงพอเพื่ออยู่ผาสุกของภิกษุผู้มีใจเด็ดเดี่ยวมุ่ง นิพพาน” เหตุที่ต้องเลิกก่อนฉันอิ่ม 4 – 5 คำนั้น ก็เพื่อสำรองพื้นที่ในกระเพาะไว้สำหรับอาหารที่อยู่ระหว่างเดินทางในหลอดอาหาร และน้ำที่จะดื่มหลังเลิกฉันอาหารแล้ว เมื่ออาหารในหลอดอาหารตกถึงกระเพาะ และดื่มน้ำเข้าไปแล้วก็จะทำให้รู้สึกอิ่มพอดี– คำสอนจากพระพุทธเจ้า
  5. “วิธีทำบุญเพื่อช่วยคนป่วยหนัก”คนเวลาจะใกล้ตายจริง ๆ นะ ถ้ามีทุกขเวทนามาก เราบอกพระอรหัง หรือ พุทโธ อันนี้ไม่มีผลหรอก…ถ้าท่านเริ่มป่วย เราก็ให้ท่านทำบุญ จะมีสตางค์ สักบาท 2บาท หรือ 10 บาท อย่างไรก็ตาม… บอกคุณพ่อครับ คุณแม่ครับ เงินจำนวนนี้ ขอนำไปถวายสังฆทาน ขอพ่อแม่จงโมทนาเท่านี้เหลือแหล่เลย– พระราชพรหมยาน วีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
1569-ข้อธรรม-สุขภาพ

5 ข้อธรรม ด้าน “ความรัก”

  1. เขาไม่รักแล้วจะทำอย่างไร? เขาไม่ห่วงเรา แล้วเราจะห่วงเขาทำไม? เขาไม่รักเราแล้ว เราจะรักเขาทำไม? เขาไม่รักเราสิ สบายใจ เราไม่ต้องไป ปรนนิบัติเอาใจเขา– หลวงพ่อสนอง กตปุญฺโญ
  2. การรักษาน้ำใจกัน คือ ความซื่อสัตย์ สุจริต ความจงรักภักดี เป็นประหนึ่งว่า อวัยวะเดียวกัน นี่ล่ะ… สามีภรรยาคู่นั้น จะเป็นสุข– พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว)
  3. ความรักที่สาบานว่า จะรักกันจนตาย มันก็ยังทิ้งกันได้ มันเกิดได้ ยังตายจากกันได้ ไม่มีอะไรเป็นของเที่ยงเลย แล้วจะไปยึดมั่น ถือมั่น ว่าทุกอย่าง… จะต้องเป็นไปตามสัญญานั้น ไม่มีหรอก– หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ
  4. ผู้ชายน่ะ อย่าคิดว่าไปยุ่งกับคนอื่น แล้วไม่มีโทษ ถ้าเมียเขาไม่อนุมัติแล้ว อย่าเชียว นรกต้นงิ้วนี่มาแน่ มาแล้วก็ไม่มีเวลากลับที่แน่นอน– พระราชพรหมยาน วีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
  5. ภรรยา… เห็นใจสามี สามี… เห็นใจภรรยา “คู่กัน” มีอะไรก็ “ทุกข์ยากร่วมกัน” สามัคคีกันในครอบครัว รับรองท่านจะอยู่จนกระทั่งตาย กระทั่งชีวิตหาไม่– พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ)
1569-ข้อธรรม-2

5 ข้อธรรมด้าน “การใช้ชีวิต”

  1. ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อการต่อสู้ ไหน ๆ เกิดมาเพื่อสู้แล้ว จงสู้มันไปจนกว่าจะถึงที่สุด เราสู้สิ่งอื่น คนอื่น ไม่สำคัญเท่ากับ “สู้ตัวเราเอง”– พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)
  2. เราทุกคน เป็นทายาทของกรรม… ที่เราทำไว้เอง ส่วนหนึ่งที่เราโดนแบบนี้นี่ ก็ผลของกรรมเก่าเราเอง ฉะนั้น ที่เขาทำกับเราอยู่ สักวัน เขาก็จะโดนเอง เหมือนกัน– หลวงพ่อชา สุภทฺโท
  3. ไม่ว่า… อะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าอะไรจะตั้งอยู่ ไม่ว่าอะไรจะดับไป ให้เห็นเป็นธรรมดา– หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
  4. เจ้ากรรมนายเวรเรา จริงๆที่เห็นๆนั่นน่ะ คนใกล้ชิดนะ ถ้าเราเจอใคร มีความรู้สึกอยากฆ่าเขา นั่นแหละ… เจ้ากรรมนายเวร มันต้องหยุดที่เราก่อน ตั้งสัจจะอธิษฐาน อะไรในอดีต… เราไม่ขอจองเวร เราจะหยุดในชาติปัจจุบัน หยุดอยู่ที่เรา– พระอาจารย์วรงคต วิริยธโร (หลวงตาม้า)
  5. การตำหนิกรรมผู้อื่น เท่ากับเราไป ยึดเอากรรมของเขามาไว้ที่ใจเรา… อารมณ์ก็ยิ่งเกิด จิตก็ยิ่งเศร้าหมอง แล้วขาดทุน หรือได้กำไรล่ะ?– หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม
1569-พระธรรม-ged-good-life

5 ข้อธรรมด้าน “การทำบุญ”

  1. บุญ มันงอกที่ใจ ถ้าทำแล้วใจสบาย ทำแล้วชื่นอกชื่นใจ กำลังทำก็ชื่นใจ กลับมาแล้วก็ชื่นใจ นี่เป็นบุญแท้ ๆ– พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ)
  2. ทุกครั้งที่โยมมีทุกข์ ให้นึกถึง บุญกุศล ที่โยมได้ทำมา ขออำนาจแห่งพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดา มารดาผู้ให้กำเนิด ให้อธิษฐานจิต ขอเวรภัยทั้งหลาย จงปราศจาก หายไป บุญเท่านั้นที่จะคุ้มครอง บุญเท่านั้นที่จะรักษา– สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จโต พฺรหฺมรํสี)
  3. อานิสงส์การสร้างพื้นให้วัด ทรัพย์ไม่ทรุด รวยตลอด รวยขึ้นไม่มีลง… ขึ้นชื่อว่าความทรุดต่ำ ทรุดตัวลง จะไม่มี สำหรับคนสร้างพื้น เพราะพื้นมันหนัก ใช่ไหม? บุญใหญ่จริง ๆ– พระราชพรหมยาน วีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
  4. ใครจะทำบุญสุนทาน ใครจะทำอะไร ใครจะให้อะไรแก่ใครควรจะคิดถึงพ่อถึงแม่ เป็นอันดับหนึ่ง– พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)
  5. การทำบุญให้ได้บุญมากนะ โยม… เลี้ยงพ่อแม่ให้อิ่มหนำสำราญเสียก่อน แล้วจึงถวายพระ– สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จโต พฺรหฺมรํสี)
1569-ปล่อยนก

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close