เทคนิคปั้น เด็กสองภาษา ไม่ต้องส่งลูกเรียนอินเตอร์

เด็กสองภาษา

สมัยนี้การพูดได้มากกว่าหนึ่งภาษาเป็นเรื่องจำเป็น ทักษะภาษาเป็นทักษะสำคัญที่เด็กทุกคนควรต้องมี เราจึงเห็น เด็กสองภาษา หรือเด็กตัวเล็ก ๆ ที่พูด ฟัง ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วมากขึ้น

หากอยากให้ลูกเราเป็นเด็กสองภาษา ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเรียนโรงเรียนนานาชาติ การฝึกภาษา ปั้นให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา จึงตกเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ มาดูกันว่า พ่อแม่จะช่วยให้ลูกเก่งภาษาขึ้นได้อย่างไรบ้าง

เด็กสองภาษา

เทคนิคสร้าง “ เด็กสองภาษา “

เด็กสองภาษา ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี พูดกับลูกตั้งแต่เล็ก ๆ เมื่อลูกคลอดออกมา ถึงแม้ลูกจะยังพูดไม่ได้ แต่ลูกก็มีประสาทสัมผัสการฟังที่เริ่มทำงานแล้ว พ่อแม่ควรพูดภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาไทยควบคู่ให้ลูกฟังไปด้วย หรืออาจจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษในบ้าน ให้ลูกได้ยินบ่อย ๆ ก็ได้

เพิ่มคลังคำศัพท์ใหม่ ๆ ให้ลูก เวลาพูดคุยกับลูก เล่นกับลูก ให้พูดศัพท์ภาษาอังกฤษต่าง ๆ ไปด้วย เริ่มจากคำง่าย ๆ ที่อยู่รอบตัว เช่น ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน อารมณ์ ความต้องการ ความรู้สึกต่าง ๆ เหมือนกับที่ใช้ภาษาไทย แต่พูดภาษาอังกฤษเพิ่มไปด้วย

อย่าอายที่จะพูดภาษาอังกฤษกับลูก การฝึกพูดภาษา ต้องพยายามใช้ในชีวิตประจำวัน สม่ำเสมอ เมื่อพาลูกออกไปนอกบ้าน ควรพูดกับลูกบ้าง เพราะจะมีสถานการณ์ สภาพแวดล้อม คำศัพท์ใหม่ ๆ ให้ลูกได้เรียนรู้ แต่พ่อแม่อาจจะเขินอายที่จะพูดกับลูกบ้าง ถ้าคิดจะฝึกปั้นลูกเป็น เด็กสองภาษา อย่าอายที่จะคุยกับลูก

เด็กสองภาษา

เริ่มพูดประโยคสั้นๆ เป็นคำง่าย ๆ ซ้ำไปซ้ำมา นอกจากคำศัพท์เป็นคำ ๆ แล้ว พ่อแม่ควรพูดกับลูกเป็นประโยคสั้น ๆ มากขึ้น และพูดซ้ำ ๆ หรือถามซ้ำ ๆ เช่น ลูกอยากกินอีกมั้ย Do you want more? ลูกอาจจะพูดตามเราได้แค่คำหลัง หรือคำสั้น ๆ เช่น More More ให้พยายามพูดสื่อสารกับลูกไปเรื่อย ๆ ประกอบกับการแสดงสีหน้าท่าทางประกอบ ให้ลูกเข้าใจได้มากขึ้นด้วย

ใช้วิดีโอช่วย หากลูกอายุ 2-3 ขวบ ขึ้นไป อาจจะอนุญาตให้ลูกดูมือถือได้บ้าง ดู YouTube บ้าง แต่ต้องเป็นระยะเวลาสั้น ๆ จำกัดเวลาแต่ละวัน และพ่อแม่เป็นคนเปิดให้ลูกดู เช่น รายการการ์ตูนภาษาอังกฤษ เพลงภาษาอังกฤษ จะช่วยให้ลูกฟังสำเนียง และฝึกพูด เรียนรู้ตามได้

พูดให้ฟังบ่อย ๆ ให้ลูกคุ้นเคย ถ้าพ่อแม่ภาษาไม่เก่ง อาจใช้วิธีการอ่านหนังสือนิทาน หนังสือภาษาอังกฤษให้ลูกฟังบ่อย ๆ ตั้งแต่เล็ก

ค่อยเป็นค่อยไป ไม่กดดัน ถ้าลูกไม่ยอมพูด ไม่ต้องกดดันลูก แต่ค่อย ๆ ปล่อยไปตามธรรมชาติ พยายามชวนลูกคุยเรื่อย ๆ ไทยบ้าง อังกฤษบ้าง พยายามสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย มีความสุข ลูกจะสามารถ เรียนรู้ สื่อสารได้ดี

ส่งลูกเข้าค่ายภาษา ถึงแม้จะไม่มีโอกาสเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติ แต่ช่วงปิดเทอม ก็มีค่ายภาษาอังกฤษ ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ ให้ลูกได้เรียนรู้ภาษาจากเพื่อน ๆ จากครูเจ้าของภาษา และให้ลูกได้ฝึกใช้ภาษาในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close