ร้อนนี้ต้องสตรอง!! จะมี วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน อย่างไรบ้างนะ?

วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน

ถึงเราจะชินกับอากาศร้อนของเมืองไทยแค่ไหน แต่เมื่อฤดูร้อนใกล้เข้ามา อากาศที่ร้อนอยู่แล้ว ก็ดูเหมือนจะเพิ่มเลเวลเกินเบอร์ไปมากกก! และอาจจะต้องเจอกับ สารพัดโรคหน้าร้อน อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่าเพิ่งยอมแพ้กันไป เพราะเรามี “วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน” ให้ร่างกายสตรอง!! ผ่านพ้นฤดูนี้ไปได้แบบแข็งแรง ชิล ๆ ไม่ล้มพับกันไปก่อนมาฝากแล้ว

ดีคอลเจน

10 วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน

1. ดื่มน้ำมากขึ้น ต้องพยายามรักษาร่างกายไม่ให้ขาดน้ำ เพราะหากปกติ เคยดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว ควรดื่มให้มากขึ้นจากเดิม เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปจากความร้อน และน้ำยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายได้ด้วย การดื่มน้ำเป็นอีกหนึ่ง วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน ที่ทำได้ง่าย ๆ

2. บูสต์ด้วยเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ฯลฯ เป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ควรกินเป็นประจำ เพราะในเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ลดริ้วรอยจากแสงแดด ดูแลผิวพรรณให้สดใส ถึงแม้ต้องเจอกับแสงแดดแรง ๆ และเบอร์รี่ยังมีมีใยอาหารอยู่มาก ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงจากมะเร็งบางชนิดด้วย

3. กินน้ำมันมะกอกวันละ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันจำเป็นที่มีประโยชน์กับร่างกาย ช่วยปกป้องผิว ลดการโดนทำร้ายจากยูวี (UV)ในแสงแดด และกรดไขมันดีนี้ยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นของร่างกาย ที่สูญเสียไปเพราะความร้อน จึงควรกินน้ำมันมะกอกเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ช้อนโต๊ะ และควรกินแบบไม่ผ่านความร้อน เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าอย่างครบถ้วน

4. ต้องกินให้น้อยลง การกินอาหารให้น้อยลงในช่วงหน้าร้อนเป็น วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อน ที่ช่วยไม่ให้ร่างกายทำงานหนัก เพราะช่วงนี้ร่างกายจะใช้เวลาย่อยอาหารนานขึ้น และการย่อยอาหารจะทำให้เกิดพลังงานความร้อน จึงควรเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย และไม่กินมื้อใหญ่เกินไป โดยเฉพาะในช่วงมื้อเย็น เน้นกินผัก ผลไม้ มากขึ้น

5. ครีมกันแดดต้องทา แว่นต้องมี ร่มต้องพก ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมชโลมครีมกันแดดให้ทั่ว ทั้งใบหน้า ลำตัว เลือกที่มี SPF สูงๆ ไว้ได้เลย SPF 30 ++ ยิ่งถ้าต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน แว่นกันแดด หรือ ร่มก็เป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยลดการสัมผัสความร้อนจากแสงแดดไปได้บ้าง

6. ล้างมือบ่อย ๆ ป้องกันท้องร่วง ให้ล้างมือให้สะอาด และล้างบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนกินอาหาร เพราะหน้าร้อนอาจทำให้มีอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ง่ายกว่าฤดูอื่น ถ้าหากไม่สะดวกล้างมือเวลาออกนอกบ้าน ให้พกเจลแอลกฮอล์ติดตัวไว้

7. ออกกำลังกายในร่ม การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้ร่างกาย “สตรอง” อยู่เสมอก็จริง แต่แดดร้อน ๆ แบบนี้ อย่าคิดสู้แดด ให้เปลี่ยนจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือตอนกลางวันร้อน ๆ ไปอยู่ในร่มแทน เช่น ไปวิ่งลู่วิ่งในยิม ยกเวท เล่นโยคะ หรือ เลือกออกกำลังกายในช่วงแดดร่มลมตก ตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ แทน

8. ลดเหล้า ลดเบียร์ สายนักดื่ม ที่ดื่มเป็นประจำ ในช่วงหน้าร้อนควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ เพราะอากาศร้อนจะทำให้แอลกอฮอล์จะซึมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดอย่างเร็ว ทำให้แรงดันโลหิตสูงขึ้นกว่าช่วงอากาศหนาวเย็น หรือช่วงปกติ ซึ่งถ้าหากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน อาจทำให้ช็อกได้ ถ้างดไม่ได้ อาจจะลองดื่มเบียร์ที่แอลกอฮอล์น้อยลง หรือ ไม่มีแอลกอฮอล์แทน

9. อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์ อากาศที่ร้อนจัด ทำให้เราเก็บตัวอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวัน ไม่อยากออกมาสัมผัสกับแดดนอกบ้าน แต่การอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือการระบายอากาศไม่ดี อาจทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อไวรัส ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ดังนั้นถึงแม้จะชอบอยู่ในห้องแอร์ ก็ควรมีช่วงเวลาที่เปิดประตู เปิดหน้าต่างในตอนกลางวัน ให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทในห้องด้วย

10. ระวัง “หวัด” หน้าร้อน อย่าชะล่าใจว่าจะเป็นหวัดได้ง่ายในช่วงหน้าหนาว หน้าฝนเท่านั้น เพราะอากาศร้อน ๆ ก็ทำให้มีอาการ เป็นหวัด คัดจมูก ได้เช่นกัน และนอกจากอาการไข้หวัดทั่วไป คือ อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ ตามปกติแล้ว อาจจะรู้สึก ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องไส้ปั่นป่วน เพิ่มมาอีกด้วยในช่วงหน้าร้อน

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close