“องค์การอนามัยโลก” คลายข้อสงสัยไวรัสร้าย “โควิด-19”

ในช่วงเวลาที่ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ ได้เกิดคำถาม และข้อสงสัยต่าง ๆ มากมาย ว่าโรคร้ายนี้สามารถติดต่อได้ทางใดได้บ้าง? แล้วจะป้องกันได้อย่างไร ? และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดจากข่าวปลอมทั้งหลาย องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) จึงได้รวบรวมคำถามยอดฮิต คลายข้อสงสัยไวรัสร้าย “โควิด-19” มาให้พวกเราได้รู้กันอย่างถูกต้อง… จะมีอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันเลย

“องค์การอนามัยโลก” คลายข้อสงสัยไวรัสร้าย “โควิด-19”

 

1. ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่สามารถแพร่เชื้อผ่านสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน หรือประเทศใด ๆ ที่มีรายงานการระบาดของโรคโควิด-19

คำตอบ : ถึงแม้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวได้หลายชั่วโมง หรือหลายวัน (ขึ้นอยู่กับประเภทของพื้นผิว) แต่มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ไวรัสจะยังคงมีชีวิตอยู่ได้ หลังจากที่สิ่งของเหล่านั้นถูกเคลื่อนย้าย และผ่านสภาวะแวดล้อม และอุณหภูมิที่ต่าง ๆ กันไประหว่างการจัดส่ง

ถ้าเราคิดว่าพื้นผิวนั้นอาจจะมีการปนเปื้อน ให้ทำความสะอาดด้วยสารฆ่าเชื้อ และหลังจากสัมผัสสิ่งของนั้นให้ล้างมือด้วยน้ำกับสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์

22 Mosquito Bites-TH-Square


2. ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงกัดได้

คำตอบ : ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะสามารถแพร่เชื้อผ่านยุงได้

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นไวรัสที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแพร่เชื้อทางฝอยละอองจากการไอ จาม หรือน้ำลายของผู้ป่วย เราปกป้องตัวเองจากไวรัสได้ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำกับสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่ไอหรือจาม

22 Mosquito Bites-TH-Square


3. ทำอย่างไรถึงจะมั่นใจว่า เสื้อผ้า และเครื่องนอนจะไม่เป็นตัวแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

คำตอบ : อย่าถือเสื้อผ้า หรือผ้าปูที่นอนที่สกปรกให้สัมผัสโดนตัว นำผ้าเหล่านี้ไปซักด้วยผงซักฟอก หรือสบู่ ในน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส

ถ้ามีน้ำยาฟอกขาวก็สามารถผสมลงไปได้ โดยปฏิบัติตามวิธีใช้บนบรรจุภัณฑ์ อบผ้าให้แห้งด้วยเครื่องอบผ้าอุณหภูมิสูง หรือนำผ้าไปตากแดดให้แห้ง

19 Sanitizer Run Out-TH


4. โรค COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านอุจจาระได้หรือไม่ ?

คำตอบ : เช่นเดียวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่น ๆ เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถพบได้ในอุจจาระ แต่โรค COVID-19 มักจะแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือผ่านการสัมผัสฝอยละอองจากการไอหรือจามของผู้ป่วย

เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ ควรล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้ ก่อนทำอาหารหรือรับประทานอาหาร หลังไอหรือจาม ก่อนและหลังใช้ห้องน้ำ และหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เด็ก

19 Sanitizer Run Out-TH


5. ทำอย่างไรถ้าหาซื้อเจลล้างมือไม่ได้ ?

คำตอบ : ไม่เป็นไร เพียงใช้สบู่กับน้ำในการล้างมือก็เพียงพอที่จะป้องกันโรคโควิด-19 ได้
อย่าลืมล้าง และฟอกสบู่บริเวณง่ามนิ้วมือ หลังมือ และซอกเล็บด้วย

19 Sanitizer Run Out-TH


6. สารเคมีฆ่าเชื้อแบบไหนที่เราใช้ทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ?

คำตอบ : ถ้าพื้นผิวสกปรก ให้เช็ดด้วยน้ำสบู่ หรือผงซักฟอก แล้วล้างด้วยน้ำก่อน แล้วจึงใช้สารเคมีฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาฟอกขาว

สารออกฤทธิ์ เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ สามารถฆ่าแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัสได้ อย่าลืมสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่นถุงมือยาง ทุกครั้งที่ใช้น้ำยาฟอกขาว เวลาใช้น้ำยาให้ผสมน้ำตามสัดส่วนที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์

18 Disinfectant-TH


7. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ควรลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือน้ำกับสบู่ ปิดปากเวลาไอและจามด้วยข้อพับแขนด้านใน หรือกระดาษทิชชู่ และต้องทิ้งทิชชู่ที่ใช้แล้วลงถังขยะ และล้างมือทันที และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่เป็นไข้และมีอาการไอ

16 Humid Climates-TH

คลายข้อสงสัยไวรัสร้าย


8. เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีชีวิตอยู่ได้ในภูมิอากาศร้อนชื้นหรือไม่ ?

คำตอบ : เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถแพร่กระจายได้ทั้งในที่อากาศร้อนชื้น และในอากาศแห้งและหนาว

แต่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ในสภาพอากาศแบบใด สิ่งสำคัญคือปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี ล้างมือบ่อยๆ ปิดปากเวลาไอหรือจามด้วยทิชชู่ หรือข้อพับแขนด้านใน และทิ้งทิชชู่ที่ใช้แล้วลงถังขยะและล้างมือทันทีทุกครั้ง

16 Humid Climates-TH


9. เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิมีประสิทธิภาพอย่างไร ในการระบุตัวผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19?

คำตอบ : เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิสามารถระบุตัวผู้ที่เป็นไข้จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ (คือ มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ) อย่างไรก็ตาม เครื่องตรวจวัดนี้ไม่สามารถระบุตัวผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการไข้ได้ ซึ่งเชื้อไวรัสอาจใช้เวลาประมาณ 2 – 10 วัน ในการทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยและมีไข้


10. หลอดไฟยูวีสำหรับฆ่าเชื้อ สามารถฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่?

คำตอบ : ไม่ควรใช้หลอดไฟยูวีในการฆ่าเชื้อโรคที่มือ หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เพราะรังสียูวีสามารถทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้


11. การฉีดพ่นแอลกอฮอล์ หรือคลอรีนใส่ตามตัว สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ไหม?

คำตอบ : ไม่ได้ การฉีดพ่นแอลกอฮอล์ หรือคลอรีนใส่ตามตัวไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสที่เข้าสู่ร่างกายไปแล้วได้ การฉีดพ่นสารเหล่านี้อาจสร้างความเสียหายต่อเสื้อผ้า และเยื่อบุต่าง ๆ เช่น ตา หรือปากได้ ทั้งแอลกอฮอล์และคลอรีนสามารถใช้ฆ่าเชื้อบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ได้ แต่ต้องใช้อย่างถูกต้องตามคำแนะนำ


12. เครื่องเป่ามือสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่?

คำตอบ : ไม่ได้ เครื่องเป่ามือไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เราควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อล้างมือจนสะอาดแล้วจึงควรทำให้แห้งด้วยเครื่องเป่ามือ หรือเช็ดด้วยกระดาษเช็ดมือ

15 Chlorine-TH


13. ควันหรือแก๊สจากและประทัด ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ไหม?

คำตอบ : การสูดควัน หรือแก๊สจากพลุ หรือประทัดเป็นอันตราย และไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ควันเหล่านี้มีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นพิษอ่อน ๆ ต่อร่างกาย และบางคนอาจมีอาการแพ้สารนี้ โดยซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะทำให้เกิดการระคายเคืองตา จมูก คอ และปอด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดหอบหืด นอกจากนี้ การพยายามเข้าใกล้พลุเพื่อที่จะสูดควัน พลุและประทัดอาจไหม้ตัวเราได้

15 Chlorine-TH


14. การรับจดหมายหรือกล่องพัสดุที่ส่งมาจากประเทศจีนปลอดภัยหรือไม่ ?

คำตอบ : ปลอดภัย คนที่รับสิ่งของทางไปรษณีย์จากประเทศจีน ไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จากการวิเคราะห์ที่ผ่านมา เราพบว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าไม่สามารถมีชีวิตได้นานเมื่ออยู่บนสิ่งของเช่น จดหมาย หรือกล่องพัสดุ

13


15. สัตว์เลี้ยงที่บ้านสามารถแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข หรือ แมว สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราควรล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หลังสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง การล้างมือให้สะอาดจะป้องกันเราจากเชื้อแบคทีเรียเช่น อี โคไล และซัลโมเนลล่า ซึ่งคนจะได้รับผ่านสัตว์เลี้ยงได้

เพิ่มเติมข้อมูลจาก GedGoodLife : วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 นิตยสารไทม์สื่อใหญ่ระดับโลก ได้รายงานว่า สุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ตัวหนึ่ง ในฮ่องกง ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากมีการสัมผัสกับเจ้าของ ซึ่งผลตรวจพบว่าป่วยโรคโควิด-19 ด้วยเช่นกัน
อ้างอิง : https://time.com/5792150/coronavirus-dog/

"องค์การอนามัยโลก" คลาย 10 ข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


16. วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบสามารถป้องกันเราจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้ วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ เช่น วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส และวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี หรือฮิป ไม่สามารถป้องกันเราจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ เพราะ เชื้อไวรัสนี้ยังใหม่ และแตกต่างจากสายพันธุ์เดิมอยู่มาก ซึ่งจะต้องใช้วัคซีนที่พัฒนาสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ปี 2019 นี้โดยเฉพาะ

ในขณะนี้นักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก

ถึงแม้ว่าวัคซีนเหล่านี้จะป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ เราควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคทางเดินหายใจเหล่านี้เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยนั่นเอง

"องค์การอนามัยโลก" คลาย 10 ข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


17. การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำจะป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้ ยังไม่มีหลักฐานว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ จะป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้

มีหลักฐานจำนวนหนึ่งบ่งชี้ว่า การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ จะทำให้เราหายจากหวัดธรรมดาได้เร็ว อย่างไรก็ตามการล้างจมูกไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ

"องค์การอนามัยโลก" คลาย 10 ข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


18. น้ำยาบ้วนปากป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้ ยังไม่มีหลักฐานว่าน้ำยาบ้วนปากจะป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้

น้ำยาบ้วนปากบางยี่ห้อสามารถกำจัดจุลินทรีย์บางชนิดในน้ำลายได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า น้ำยาบ้วนปากจะป้องกันเราจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


19. การกินกระเทียมสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ?

คำตอบ : กระเทียมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ซึ่งมีคุณสมบัติบางอย่างในการต้านเชื้อจุลชีพ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานจากสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันว่าการกินกระเทียมสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


20. การทาน้ำมันงาสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เข้าสู่ร่างกายได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้ น้ำมันงาไม่สามารถทำลายเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ มีสารเคมีที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อบางชนิดที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 บนพื้นผิวได้ เช่น น้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของคลอรีน สารตัวทำละลาย เอทานอล 75% กรดเปอร์อะซิติก และคลอโรฟอร์ม

อย่างไรก็ตามสารเคมี และน้ำยาฆ่าเชื้อข้างต้นแทบไม่มีผลต่อเชื้อไวรัสเลย หากเรานำมาทาที่ผิวหนังหรือแม้แต่นำมาสูดดมใกล้ ๆ ในทางตรงกันข้ามการกระทำนี้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


21. เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ส่งผลต่อคนสูงอายุเท่านั้น หรือว่าคนในวัยอื่นก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคด้วยเช่นกัน ?

คำตอบ : ทุกคนไม่ว่าจะอยูในวัยใดก็สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้ทั้งนั้น ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นหอบหืด เบาหวาน โรคหัวใจ จะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรง หากได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลกแนะนำประชาชนทุกช่วงวัยให้ระวัง ป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส เช่น การทำตามหลักสุขอนามัยที่ดีเช่นการล้างมือบ่อย ๆ และการปิดปากขณะไอ หรือจาม

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


22. ยาปฏิชีวนะสามารถป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และรักษาอาการเจ็บป่วยได้หรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่ได้ ยาปฏิชีวนะไม่สามารถใช้ป้องกันรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสได้ ยาปฏิชีวนะใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น

เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงนำยาปฏิชีวนะมาใช้ในการป้องกันหรือรักษาไม่ได้

อย่างไรก็ตาม หากเราเข้ารับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในโรงพยาบาล เราอาจได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียร่วม

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


23. มียาตัวไหนสามารถป้องกัน และรักษาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ได้บ้าง ?

คำตอบ : ในปัจจุบันยังไม่มียาป้องกัน และรักษาโรคนี้โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสควรจะได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสมเพื่อทุเลา และรักษาอาการ ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงควรได้รับการดูแลขั้นสูงสุด กำลังมีการศึกษาวิธีการรักษาโรคนี้อย่างแข็งขัน ซึ่งยังจะต้องผ่านการทดสอบ และทดลองทางคลินิกก่อนจะนำมาใช้จริง

ทางองค์การอนามัยโลกเร่งสนับสนุนการวิจัย และพัฒนาการรักษาร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย

คลายข้อสงสัยเรื่อง "โควิด-19"


24. การสวมถุงมือยางเวลาออกนอกบ้าน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

คำตอบ : ไม่ การล้างมือเป็นประจำมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด 19 ได้มากกว่าการสวมถุงมือยาง

เรายังสามารถติดเชื้อโควิด 19 ได้แม้ใส่ถุงมือยาง เพราะหากเราสัมผัสใบหน้าผ่านถุงมือที่ปนเปื้อน เราก็สามารถติดเชื้อไวรัสได้เช่นกัน


ดูสถิติ ผู้ป่วย-หายป่วย และตาย จากโควิด-19 ทุกประเทศทั่วโลกได้ตลอดเวลา ได้ที่ – https://multimedia.scmp.com/widgets/china/wuhanvirus/

อ้างอิง : https://www.who.int/thailand/emergencies/novel-coronavirus-2019/advice-for-public/myth-busters

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : gedgoodlife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : gedgoodlife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close