ติดเชื้อโควิด โอไมครอน กี่วันหาย? แพร่เชื้อได้กี่วัน? ควรกักตัวนานเท่าไหร่? และข้อสงสัยอื่น ๆ ที่ควรรู้!

ติดเชื้อโควิด โอไมครอน กี่วันหาย

“ติดเชื้อโควิด โอไมครอน กี่วันหาย?” คำถามยอดฮิต ที่หลายคนสงสัยในช่วงที่โควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” ระบาดหนักอยู่ ณ ขณะนี้ แต่ไม่ต้องกังวลไป วันนี้ Ged Good Life มีคำตอบมาฝากแล้ว พร้อมข้อสงสัยยอดฮิตอื่น ๆ เราก็ได้รวบรวมมาไว้ในบทความนี้ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นห้ามพลาด! มาติดตามกันได้เลย

decolgen ดีคอลเจน

ติดเชื้อโควิด โอไมครอน กี่วันหาย?

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ชี้ผู้ติดเชื้อโอไมครอน อาการไม่รุนแรง รักษาหายได้ที่บ้าน ภายใน 5 วัน อาการดีขึ้น โดยมีข้อความระบุไว้ดังนี้

“ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่ไม่ต้องไปนอนรักษาในโรงพยาบาล สามารถอยู่บ้าน แยกตัวจากคนอื่นในบ้านอย่างน้อย 5 วัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่น ถ้าผ่านไป 5 วัน ไม่มีอาการ สามารถออกจากบ้าน แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดอีก 5 วัน

โอมิครอน รักษาตามอาการ เหมือนหวัด มีไข้กินยาแก้ไข้ มีน้ำมูกกินยาลดน้ำมูก ไอกินยาแก้ไอ มีเสมหะ กินยาละลายเสมหะ เจ็บคอดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว ดื่มน้ำมาก ๆ พักผ่อน นอนหลับให้พอเพียง ทำใจให้สบาย อย่าเครียด หมั่นสังเกตอาการ

ส่วนใหญ่ดีขึ้นเองใช้เวลาประมาณ 5 วัน ในสหรัฐอเมริกามีคนติดเชื้อวันละ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่บ้าน ไม่ได้รักษาในโรงพยาบาล เขาก็แนะนำ ซื้อยาจากร้านขายยาโดยไม่ต้องพบแพทย์ และกินอาหารเสริมจากธรรมชาติ”

จากที่คุณหมอได้กล่าวมา จึงสามารถสรุปได้ว่า เมื่อผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด โอไมครอน จะใช้ระยะเวลาในการรักษาอยู่ประมาณ 5 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน ถ้าหากมีอาการแทรกซ้อน หรือมีโรคประจำตัวอื่น ๆ ก็อาจใช้เวลามากกว่านั้น

ฟ้าทะลายโจร กินลดอาการได้!

นพ. มนูญ กล่าวเสริมว่า “ใครอยากกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขนาดต่ำ ๆ เพื่อลดอาการไอ เจ็บคอ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัดก็ได้ หรือถ้าเชื่อว่าฟ้าทะลายโจรมีแอนโดรกราโฟไลด์ซึ่งช่วยลดจำนวนไวรัสโควิด ก็ต้องกินแอนโดรกราโฟไลด์ขนาดสูง 180 มก./วัน สำหรับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 50 กิโลกรัมขึ้นไป แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารนาน 5 วัน สมุนไพรฟ้าทะลายโจรใช้มานานหลายสิบปี มีความปลอดภัย ถ้าใช้ถูกต้อง ประเทศไทยผลิตได้เอง ราคาไม่แพง”


โอไมครอน ใช้เวลาฟักตัวกี่วัน ถึงจะตรวจเจอเชื้อไวรัส?

ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า หลังจากที่คนสัมผัสกับ “โอไมครอน” อาจจะเริ่มมีการแบ่งตัวของไวรัสเกิดขึ้นภายใน 1 วัน และ ภายใน 2 วัน สามารถตรวจพบโรคได้

โอไมครอน จะแพร่เชื้อได้ในกี่วัน และจะหยุดแพร่เชื้อได้เมื่อไหร่?

ดร.วินเซนเต โซรีอาโน กล่าวว่า “เชื้อกลายพันธุ์ “โอไมครอน” เชื่อกันว่า ไวรัสตัวนี้สามารถแพร่ได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น

เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ

โดยเชื้อกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับ “โอไมครอน” คือ การติดเชื้อเร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก

สรุปง่าย ๆ ดังนี้

  • เชื้อโอไมครอน สามารถแพร่เชื้อได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น
  • จะหยุดแพร่เชื้อ (ไม่ทำให้คนอื่นติดเชื้อ) อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ
  • ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว

5 อาการใหม่ โควิดโอมิครอน


ควรกักตัวนานกี่วัน?

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention–CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโรคโควิดพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ

  • ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน
  • การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0
  • ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้
  • ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก
  • ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

รวมอาการโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน”

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยพบโควิด-19 โอมิครอนมากขึ้น แต่ประมาณครึ่งหนึ่งไม่มีอาการ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งที่มีอาการนั้น หากตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก ก็จะดำเนินการส่งตรวจ PCR ต่อไป โดยอาการที่เข้าข่ายว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน จากการสำรวจผู้ติดเชื้อโอมิครอน 100 รายแรกของไทย ประกอบด้วยอาการดังต่อไปนี้

  • ไอ 54%
  • เจ็บคอ 37%
  • มีไข้ 29%
  • ปวดกล้ามเนื้อ 15%
  • มีน้ำมูก 12%
  • ปวดศีรษะ 10%
  • หายใจลำบาก 5%
  • ได้กลิ่นลดลง 2%

นพ.สมศักดิ์ บอกว่า จุดที่น่าสังเกตคือ อาการมีไข้พบน้อยลง ซึ่งหมายความว่า เวลาไปสถานบริการทั้งหลาย นอกจากตรวจไข้วัดอุณหภูมิ อาจจะต้องซักถามอาการกันด้วย ว่ามีอาการอะไรหรือไม่ ถ้ามีอาการก็ไม่ควรให้เข้าไปในสถานบริการเหล่านั้น อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า


ติดโควิด โทร 1330 กด 14

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช. ได้ปรับบทบาท สายด่วน 1330 รองรับตามแนวทางดังกล่าว โดยเน้นเป็นการคัดกรองอาการเพื่อประเมินความเสี่ยง เมื่อผู้ติดเชื้อโทร.เข้ามาที่ สายด่วน 1330 กด 14 จะเป็นระบบคัดกรองอาการ เมื่อพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก็จะเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป กรณีที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงแนะนำให้ไปรับบริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือแนวทาง เจอ แจก จบ

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สปสช. ขอย้ำว่า ระบบของ สายด่วน สปสช.1330 เป็นระบบเสริมในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยแต่ละจังหวัดในการรับเรื่องจากผู้ป่วย ที่ผ่านมาแต่ละจังหวัดได้ออกแบบระบบหลักเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อในจังหวัดของตน ดังนั้นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสามารถติดต่อตามรายละเอียดของแต่ละจังหวัดได้

โดยเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หรือเฟสบุ๊กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งจะมีรายละเอียด ขั้นตอน และเบอร์โทรศัพท์ในการประสานงานระบุไว้ ในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์กรุงเทพมหานคร  และเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์


อ้างอิง : 1. กรมสุขภาพจิต 2. หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC 3. pptvhd36 4. bangkokbiznews

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : gedgoodlife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : gedgoodlife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close