แพทย์คอนเฟิร์ม! หน้ากากผ้า ใส่ถูกวิธี กันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ รวมโอมิครอน

หน้ากากผ้า

แพทย์ยืนยัน หน้ากากผ้า ป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์ รวม “โอมิครอน” แต่ต้องเลือกผ้าฝ้ายมัสลิน และสวมให้ถูกวิธีแนบชิดใบหน้าครอบปาก และจมูก จึงจะปลอดภัยที่สุด!

decolgen ดีคอลเจน

หน้ากากผ้า กันโควิดได้! ถ้าเป็นผ้ามีคุณภาพ และใส่ถูกวิธี

วันที่ 5 มกราคม นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของหน้ากากในการป้องกันเชื้อโควิด-19 นั้น ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการกรองอนุภาค และความกระชับของหน้ากาก โดยมีความแตกต่างกันในแต่ละประเภทของหน้ากาก

ซึ่งจากผลการศึกษาของ รศ.พานิช อินต๊ะ และคณะ ที่เผยแพร่ในวารสารวชิรสารการพยาบาล ได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพการกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน แสดงให้เห็นว่า…

หน้ากากผ้าที่ทำจากผ้าที่มีคุณภาพ เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ฯลฯ ซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้น สามารถกรองเพิ่มได้มากขึ้นจากเดิมร้อยละ 53 เป็น ร้อยละ 67 แต่ต้องเลือกขนาด และปรับสายให้กระชับกับใบหน้า สวมให้คลุมทั้งจมูก และใต้คาง ให้เปลี่ยนหน้ากากผ้าทุกวัน หรือเมื่อรู้สึกเปียกชื้นในระหว่างวัน เมื่อกลับถึงที่พักให้ซักด้วยสบู่ หรือผงซักฟอก แล้วนำไปตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป

“ส่วนหน้ากากอนามัย มีประสิทธิภาพกรองอนุภาคได้ ร้อยละ 97 โดยต้องเลือกที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งจะเป็นหน้ากากแบบ 3 ชั้น สวมให้ถูกต้อง ให้กระชับแนบกับใบหน้า ด้วยการกดแถบลวดให้แนบสันจมูก และดึงหน้ากากให้คลุมถึงใต้คาง” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

นพ. สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประชาชนสามารถใช้ได้ทั้งหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพราะในกรณีที่ผู้มีเชื้อโควิด-19 และผู้ไม่มีเชื้อโควิด-19 ไม่สวมหน้ากากทั้งคู่ นับว่ามีความเสี่ยงสูงมากในการแพร่เชื้อ หรือหากผู้มีเชื้อโควิด-19 ไม่สวมหน้ากาก แต่ผู้ไม่มีเชื้อโควิด-19 สวมหน้ากากป้องกัน ก็ยังนับว่ามีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน การป้องกันที่ดีเพื่อให้มีความเสี่ยงต่ำมาก คือ การสวมหน้ากากด้วยกันทั้งคู่


กรมควบคุมโรค ยันใช้หน้ากากผ้าฝ้ายมัสลิน ป้องกันโควิด “โอไมครอน” ได้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันเช่นเดียวกันว่า การสวมหน้ากากเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด -19 ได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์ “โอมิครอน” เพราะเชื้อจะสามารถติดต่อผ่านทางละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วย มีส่วนน้อยที่ติดต่อผ่านทางอากาศ

ดังนั้นการสวมหน้ากากแต่ละประเภท จะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงต่อการรับเชื้อ เช่น

  • ผู้ที่ทำงานในหอผู้ป่วยโควิดต้องใช้หน้ากาก N95
  • ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้าที่มีความเสี่ยงในการพบผู้ป่วย ใช้หน้ากากทางการแพทย์ หรือหน้ากากอนามัย
  • สำหรับประชาชนหากใส่หน้ากากในสถานที่ทั่วไป สามารถใช้ หน้ากากผ้า ได้ แต่ต้องเลือกเป็นแบบ “ผ้าฝ้ายมัสลิน” 2 ชั้น เนื่องจากเส้นใย “ผ้าฝ้ายมัสลิน” มีประสิทธิภาพในการกันละอองน้ำได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับผ้าชนิดอื่น ๆ และนำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง ควรซักหน้ากากผ้าให้สะอาด และตากแห้งทุกวัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากขณะสวมใส่ จึงจะปลอดภัยและป้องกัน การติดเชื้อได้

ทั้งนี้ หากประชาชนไปในแหล่งชุมชน มีคนพลุกพล่านควรสวมหน้ากากผ้าไว้ด้านนอก และหน้ากากอนามัยคุณภาพดีที่มี 2 ชั้น คือ มีชั้นกรอง และชั้นปิดไว้ด้านใน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสามารถป้องกันเชื้อได้ดียิ่งขึ้น

แต่สิ่งสำคัญต้องสวมหน้ากากให้ถูกวิธี โดยสวมแนบชิดกับใบหน้าครอบปาก และจมูก ไม่ควรใส่ไว้ใต้คาง เพราะการสวมหน้ากากที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้

ขอบคุณคลิปจาก FACT CHEKER ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท


แพทย์แนะ วิธีป้องกันตัวจากโควิด-19

นพ. สุวรรณชัย กล่าวว่า “ทั้งนี้ แม้ว่าการสวมหน้ากากที่ถูกต้อง และถูกวิธี จะเป็นเกราะป้องกันโควิด-19 ได้ดี แต่หากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัดควบคู่กันไป ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันได้มากขึ้นด้วย โดยมีหลักดังนี้

1. เลือกไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ CFS, SHA+ และขอความร่วมมือแสดงการได้รับวัคซีน หรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่

2. ให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี และงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน

3. ล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งก่อน และหลังรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ไอ จาม หรือสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน

4. หากสงสัยว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการ ควรงดออกจากที่พัก ตรวจตนเองด้วย ATK และปรึกษาสถานพยาบาลใกล้เคียง

หากมีข้อสงสัยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนควบคุมโรค โทร. 1422 


อ้างอิง : 1. matichon 2. komchadluek

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : gedgoodlife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : gedgoodlife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close