“ภูมิแพ้เซ็กซ์” เรื่องแปลกบนเตียง ที่ควรรู้!

ภูมิแพ้เซ็กซ์ อาจเป็นคำที่หลายคนเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก หลายคนคงมโน คิดกันไปต่าง ๆ นานา อย่าคิดว่าอาการของภูมิแพ้เซ็กซ์ เป็นเรื่องไกลตัว เพราะวันดีคืนดีเราอาจจะมีอาการขึ้นมาบ้างก็ได้ ว่าแต่เจ้าภูมิแพ้เซ็กซ์ คือ โรคอะไร มีอาการอย่างไร ป้องกันหรือรักษาได้ไหม ?

ภูมิแพ้เซ็กซ์ คือ อาการแพ้ หรือภูมิแพ้ ที่เกิดแทบจะทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งไม่ใช่อาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เป็นอาการแพ้ หรือ ภูมิแพ้จากสารก่อภูมิแพ้ ที่กระตุ้นให้ร่างกาย หรือ อวัยวะเพศเกิดการแพ้ ระคายเคืองขึ้น เกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ชาย ผู้หญิง แต่ส่วนใหญ่มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่า

อาการของภูมิแพ้เซ็กซ์

มักเกิดอาการระคายเคืองอวัยวะเพศ ประมาณ 10-30 นาที หลังจากมีเพศสัมพันธ์

อาการไม่รุนแรง

  • มีอาการคันอวัยวะเพศ
  • มีผื่น แดง
  • บวม เจ็บ แสบร้อน
  • อาการน้ำมูกไหล
  • คันคอ
  • น้ำตาไหล

อาการรุนแรง

  • ไอ และหายใจดังเสียงวี๊ด
  • หายใจลำบาก หายใจติดขัด

สาเหตุของ “ภูมิแพ้จากเซ็กซ์”

– แพ้ถุงยางอนามัย บางคนมีอาการแพ้ยาง หรือ Latex Allergy ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการกระตุ้นของโปรตีนที่อยู่ในยางพาราเอง อาการจะเกิดเร็วในเวลาเป็นนาทีถึงชั่วโมง หากแพ้น้ำยาง อาจเกิดปฏิกิริยาหลังจากสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีน้ำยางรวมถึงถุงยางอนามัยด้วย ซึ่งหากคุณแพ้ถุงยางอนามัย อาการของคุณอาจมีตั้งแต่เล็กน้อย ไปจนถึงรุนแรง ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความรู้สึกไวแค่ไหน

– ภูมิแพ้เซ็กซ์เพราะแพ้น้ำอสุจิ  มักจะแพ้ส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนของน้ำอสุจิ (Seminal plasma hypersensitive) วิธีแก้คือ สวมถุงยางอนามัย แต่หากต้องการมีลูกอาจต้องปรึกษาแพทย์ ซึ่งอาจรักษาโดยการทำให้ร่างกายชินกับสารที่แพ้ คือ ฉีดน้ำอสุจิเจือจางเข้าไปในช่องคลอด แล้วค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้น เมื่ออาการดีแล้วต้องมีเซ็กส์อย่างสม่ำเสมอคือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งหรือแพทย์อาจฉีดยารักษาภูมิแพ้ที่ใช้ส่วนประกอบของน้ำอสุจิที่แพ้มาทำเป็นยา

– แพ้อาหาร หากแพ้อาหารบางอย่างรุนแรง แล้วคู่นอนอีกฝ่าย กินอาหารที่อีกคนแพ้ เช่น ถั่ว อาหารทะเล อาการแพ้อาจเกิดขึ้นได้เมื่อจูบกัน อาจเกิดอาการหายใจไม่ออก ขึ้นผื่นแพ้ เกิดหอบหืด เป็นต้น วิธีแก้คือ หากรู้ว่าอีกฝ่ายแพ้อาหารอะไร ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น

– ช่องคลอดแห้ง ขาดน้ำหล่อลื่น อาการแพ้ ระคายเคืองบริเวณอวัยวะเพศของผู้หญิงเมื่อมีเพศสัมพันพันธ์ อาจเป็นเพราะผิวบริเวณอวัยวะเพศ หรือ ช่องคลอดแห้ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดไม่เพียงพอที่จะหล่อลื่นผนังช่องคลอด หรือบางคนมีแนวโน้มที่จะมีสภาพผิวแห้ง เช่น โรคกลาก หรือ การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่นสบู่ก็ทำให้ผิวแห้งได้ นอกจากนี้สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของช่องคลอดแห้ง คือ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ช่วงวัยหมดประจำเดือน หรือ ช่วงหลังคลอดบุตร

ภูมิแพ้เซ็กซ์

การป้องกันดูแลรักษาอาการ “ภูมิแพ้เซ็กซ์”

– หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ ลองสังเกตว่ามีอาการแพ้จากอะไร ควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่จะทำให้แพ้ ที่อาจทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบ

– งดมีเพศสัมพันธ์ หากมีอาการแพ้กำเริบ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าอาการจะดีขึ้น โดยเฉพาะหากมีอาการคัน บวมแดงที่อวัยวะเพศ

– รักษาความสะอาดอวัยวะเพศ ดูแลทำความสะอาดอวัยวะเพศ ใช้น้ำเปล่าทำความสะอาด ก็เพียงพอ งดใช้สบู่ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่น และแป้งบริเวณช่องคลอดด้วย เพราะก่อให้เกิดการระคายเคืองได้

– ไม่สวนล้างภายในช่องคลอด นอกจากจะเพราะช่องคลอดมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดตัวเองแล้ว การส่วนล้างภายในช่องคลอดยังทำให้ค่า pH ในช่องคลอดเสียสมดุล ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการติดเชื้อภายในช่องคลอดได้

– เปลี่ยนชนิดของถุงยางอนามัย หากแพ้ถุงยางอนามัย อาจจะเปลี่ยนไปใช้ถุงยางอนามัยที่ไม่ใช่น้ำยาง มาใช้เป็นแบบที่ทำจากสาร โพลียูเรเทน (polyurethane) และไม่ผสมสารฆ่าอสุจิ (Spermicide) จะทำให้ไม่ต้องเสี่ยงกับอาการแพ้ระคายเคืองได้

ภูมิแพ้เซ็กซ์

– ใช้ยาแก้แพ้ บรรเทาอาการคัน หากคนที่มีอาการคัน จากการแพ้ อาจกินยาต้านฮีสตามีน หรือ ยาแก้แพ้ เพื่อบรรเทาอาการคัน ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา โดยปรึกษาเภสัชกร หรือ ถามหายาแก้แพ้ เช่น ยาลอราทาดีน (Loratadine) ซึ่งเป็นยาแก้แพ้ บรรเทาอาการคันที่ปลอดภัย

– รีบไปพบแพทย์หากมีอาการรุนแรง หากมีอาการแพ้รุนแรง เช่น หายใจไม่ออก หายใจลำบาก คอหรือลิ้นบวม เวียนหัว อาเจียน ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจมีอาการแพ้รุนแรง ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้

– ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ภูมิแพ้เป็นโรคที่รักษาไม่หาย หากได้รับสารก่อภูมิแพ้ก็กลับมาแพ้ได้อีก ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ และดูแลร่างกายให้แข็งแรง ลดความเครียด รับประทานอาหารครบหมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ

อาการแพ้ หรือ ภูมิแพ้จากเซ็กส์ เหมือนโรคภูมิแพ้อื่น ๆ ซึ่งอาจไม่หายขาด แต่หากระมัดระวัง ดูแลร่างกายตัวเองให้ดี ก็ยังสามารถมีเซ็กซ์ได้ตามปกติ ไม่ต้องกังวลใจไป

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close