9 เคล็ดลับกำจัดฝุ่นในห้องนอน ห่างไกลภูมิแพ้ ลดอาการคันยุบยิบตามร่างกาย

เคล็ดลับกำจัดฝุ่นในห้องนอน

“ฝุ่น” ตัวการก่อภูมิแพ้ตัวร้ายที่เราจะละเลยไม่ได้ ยิ่งฝุ่นในห้องนอน ยิ่งต้องกำจัดให้สิ้น! ตามมาดู 9 เคล็ดลับกำจัดฝุ่นในห้องนอน ให้สะอาดเกลี้ยง ห่างไกลภูมิแพ้ ลดอาการไอ จาม น้ำมูกไหล คันยุบคันยิบตามร่างกาย ใครที่มักมีอาการเหล่านี้หลังตื่นนอน หรือกำลังนอนอยู่ ต้องไม่พลาด!

อัลเลอร์นิค ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet) ยาบรรเทาอาการแพ้

ฝุ่นละอองภายในห้องนอน มาจากไหนได้บ้าง?

ถึงแม้เราจะทำความสะอาดฝุ่นในห้องนอนไปแล้ว แต่ก็ไม่วายที่จะมีฝุ่นละอองเกาะสะสมอยู่บริเวณพื้น หรือบนเฟอร์นิเจอร์ตามมาในไม่กี่วัน นั่นก็เพราะ ฝุ่นเหล่านี้เกิดจากเหตุปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • เกิดจากเสื้อผ้า และร่างกาย ที่นำฝุ่นเข้ามาจากนอกบ้าน
  • ฝุ่นเข้ามาตามช่องต่าง ๆ ในห้องนอน เช่น ใต้บานประตู ช่องแอร์ รูผนัง เป็นต้น
  • ปัดกวาดฝุ่นแรงไป จนฟุ้งกระจาย ทำให้ฝุ่นกลับมาสะสมอีกครั้ง
  • เกิดจากผ้าม่าน หรือพรมที่สะสมฝุ่นไว้
  • ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง หรือไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเท่าที่ควร
  • ไม่ค่อยได้ล้างเครื่องปรับอากาศ จึงมีฝุ่นออกมาพร้อมลมแอร์ทุกครั้ง
  • เกิดจากเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุการใช้งานที่นานเกินไป
  • มีของใช้ที่เก็บสะสมฝุ่นในห้องนอนเยอะเกินไป
  • การออกแบบห้องนอนที่ไม่เหมาะสม

9 เคล็ดลับกำจัดฝุ่นในห้องนอน ห่างไกลภูมิแพ้

เคล็ดลับกำจัดฝุ่นในห้องนอน

1. ทำห้องนอนให้โล่ง อย่ามีของเยอะ!

เพราะห้องนอนที่มีสิ่งของเยอะ ก็จะยิ่งสะสมฝุ่นมากขึ้นเท่านั้น เช่น หนังสือ ตุ๊กตา ชั้นวางของ ของตกแต่งห้อง เป็นต้น ภายในห้องนอนจึงควรมีเฉพาะเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการนอนเท่านั้น

2. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ในห้องนอน

เครื่องฟอกอากาศนอกจากจะช่วยกำจัดฝุ่นในห้องนอนแล้ว ยังช่วยทำให้อากาศภายในห้องสะอาด สดชื่น และปัจจุบันยังมีเทคโนโลยีฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ อีกด้วย เหมาะกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ หรือห้องที่มีฝุ่นเยอะ แต่ก่อนซื้อให้เลือกขนาดของเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ในห้องนอนของเราด้วย

3. ทำความสะอาดโต้ะ ตู้เสื้อผ้า ฃั้นวางต่าง ๆ

เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน อย่าให้มีฝุ่นจับ หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะดักจับฝุ่นได้ดีกว่าผ้าทั่วไป และควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะทำความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าสู่ทางเดินหายใจ อันเป็นเหตุกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ฝุ่นได้

4. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวไม่เก็บฝุ่น

พยายามหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวทำจากผ้า ขนสัตว์ หรือนุ่น เพราะจะเป็นตัวกักเก็บฝุ่นรวมทั้งยังเกิดคราบได้ง่าย ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง หรือพลาสติกก็จะสามารถช่วยลดปัญหาเรื่องฝุ่นไปได้เยอะเลยทีเดียว

5. ผ้าคลุมที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ถอดซักทุก ๆ 1-2 อาทิตย์

รู้หรือไม่ชุดเครื่องนอนอย่าง ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ต่างเป็นที่อยู่อาศัยของ “ไรฝุ่น” อันเป็นตัวการก่อภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล และผื่นแพ้ได้ ฉะนั้น เราจึงควรหมั่นทำความสะอาดชุดเครื่องนอนให้สะอาดประมาณ 1-2 อาทิตย์ นำออกไปซัก ตากแดดให้แห้ง แค่นี้ก็จะช่วยลดปัญหาของไรฝุ่นในห้องนอน และทำให้ภูมิแพ้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

6. ไม้ดันฝุ่น กับเครื่องดูดฝุ่น ไอเท็มเด็ดกำจัดฝุ่นไม่ฟุ้ง!

เคยไหม ไม้กวาดกวาดห้อง แล้วฝุ่นฟุ้งกระจายไปหมด ปัญหานี้จะหมดไป เพียงแค่เราใช้ไม้ดันฝุ่น เครื่องดูดฝุ่น (หรือหุ่นยนต์ดูดฝุ่น) ที่มีประสิทธิภาพสามารถดูดฝุ่นบริเวณแคบ ๆ หรือตามผ้าม่านได้ ก็จะดีมาก แต่หากไม่อยากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็สามารถใช้ไม้กวาด ค่อย ๆ กวาดฝุ่นบนพื้น ส่วนตามเฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน ก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดฝุ่นตามบริเวณต่าง ๆ แล้วตามด้วยผ้าแห้งเช็ดอีกที

7. หลีกเลี่ยงการใช้พรม หรือผ้าม่านที่เก็บฝุ่น

พรม กับผ้าม่าน เป็นอะไรที่ไม่เหมาะกับห้องนอนสักเท่าไหร่ เพราะ มันเป็นแหล่งเก็บฝุ่น และที่อยู่อาศัยของไรฝุ่นชั้นเลิศเลยทีเดียว แต่หากจำเป็นต้องใช้ ก็ควรทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ด้วยเครื่องดูดฝุ่นเป็นประจำ และอย่าลืมนำออกไปซัก ตากแดดให้โดนความร้อนบ้าง เพื่อกำจัดไรฝุ่นนั่นเอง

8. ล้างเครื่องปรับอากาศทุก ๆ 6 เดือน

รู้หรือไม่ เครื่องปรับอากาศที่สกปรก คือแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี แถมยังทำให้เกิดฝุ่นอีกด้วย เพราะเมื่อเราเปิดเครื่องปรับอากาศ จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีแต่ลมที่ออกมา แต่มันพาเอาฝุ่นในเครื่องออกมาด้วย ดีไม่ดีอาจมีแมลง มด ที่อาศัยอยู่ในเครื่องออกมาพร้อมลมแอร์ด้วยก็ได้ ฉะนั้น อย่านิ่งนอนใจ ควรล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง ส่วนแผ่นฟิลเตอร์ในเครื่อง หากเห็นว่าเริ่มสกปรก ก็ควรนำออกมาล้างบ้าง

9. เลือกชุดเครื่องนอนป้องกันไรฝุ่น

เพราะผ้าปูที่นอนที่กันไรฝุ่น จะทอละเอียด แน่น ป้องกันการเจาะไชของตัวไรฝุ่น แต่ยังให้สัมผัสนุ่ม ลื่น ไม่เกิดขุยผ้า ดีต่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่น และปัจจุบันก็มีราคาที่ไม่แพงมากอีกด้วย

แถมข้อที่ 10 ควรใช้เตียงที่ไม่มีขา

เพราะเตียงที่มีขา จะทำให้เกิดฝุ่นใต้เตียงได้ จึงควรเลือกใช้เตียงแบบไม่มีขา และขอบเตียงควรแนบชิดกับพื้นห้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นขังอยู่ใต้เตียง

อาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ หากปล่อยให้มีฝุ่นในห้องนอนเยอะ!

  • คันยุบยิบตามผิวหนัง
  • จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล
  • คันตา แสบตา เคืองตา น้ำตาไหล
  • คันคอ ไอ
  • หอบหืดในเวลากลางคืน หรือช่วงตื่นนอน
  • ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ และโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close