คอชา-กาแฟ มีเฮ! หมอธีระวัฒน์ เผย “ไม่ต้องหยุดดื่ม ชา-กาแฟ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด”

คอชา-กาแฟ มีเฮ! หมอธีระวัฒน์ เผย “ไม่ต้องหยุดดื่ม ชา-กาแฟ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด”

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า

“กาแฟ และชา ถ้าดื่มอยู่แล้วก็ไม่ต้องหยุด เพราะปริมาณที่ดื่มเป็นประจำก็ทราบอยู่แล้วว่าไม่ได้ทำให้เกิดมีใจสั่น แต่ถ้าต้องหยุดไปกระทันหันอาจมีอาการปวดหัว และเข้าใจผิดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนไปอีก”

ข้อควรระวัง “ก่อน ระหว่าง และหลังฉีดวัคซีน”

นอกจากเรื่องชา-กาแฟ ที่สามารถดื่มได้ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิดแล้ว คุณหมอธีระวัฒน์ ยังกล่าวถึงเรื่องการกินยาต่าง ๆ ก่อนฉีดวัคซีน ไว้ดังนี้

1. ยาที่มีผลต่อเส้นเลือดทำให้หดตัว ได้แก่ ยาแก้ปวดไมเกรน ชนิด เออก็อท เช่น คาเฟอก็อท cafergot (มีหลายยี่ห้อ) กลุ่มทริปแทน triptan (มีหลายยี่ห้อ) ยาแก้หวัด คัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธ์ทางระบบประสาทอัตโนมัติ (sympathomimetic) ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ในวันที่ฉีดวัคซีน และ 14 วันหลังจากนั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น

2. เรื่องฮอร์โมน เช่นยาคุม ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใช้ แต่เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าวมีผลทำให้เลือดข้นอยู่บ้างแล้ว ถ้าจะเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีนจะได้ไม่เกิดปัจจัยซ้ำซ้อนขึ้นไปอีก และ “ไม่ได้เป็นข้อห้าม” ถ้าเลี่ยงได้ 14 วันก่อน และ 14 วัน หลัง วัคซีนระหว่างนั้น คุมกำเนิดวิธีอื่นไปก่อนก็ได้

3. ยาอื่น ๆ เช่น ยานอนหลับ ยาแก้วิตกกังวล ยาซึมเศร้า ไม่ได้เป็นข้อห้ามใด ๆ ทั้งสิ้น ยาความดัน ยาลดไขมัน ยาหัวใจ ยากันเส้นเลือดตีบ ทานตามปกติ

4. กัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อยู่แล้วสำหรับบรรเทาอาการเจ็บป่วย และคุณภาพชีวิต ไม่ต้องหยุด เพราะกัญชามีคุณสมบัติในการลดการอักเสบ อาจจะเป็นการช่วยทางอ้อมด้วยซ้ำในกรณีของการฉีดวัคซีน กัญชาที่ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายของกรมการแพทย์แผนไทย เช่น สูตรตำรับของอาจารย์เดชา เป็นต้น

5. ทานน้ำตามปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลว่าขนาดน้ำหนักเท่าไหร่ จะกินกี่ลิตร จะเป็นโรคประสาทไป

* 5 ข้อควรระวังข้างต้นนี้ คุณหมอธีระกล่าวไว้ว่า “ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ว่า และต้องฉีดอยู่ดี ถ้าทำได้ และเกิดผลแทรกซ้อน จะได้ชัดเจนว่าไม่ได้เกิดจากเหตุเหล่านี้ มีไม่กี่เรื่อง ไม่ต้องยุ่งยากมากครับ”

อ่านบทความ วิธีเตรียมตัว ก่อน-หลัง ฉีดวัคซีนโควิด -> คลิกที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก : เฟซบุ๊กคุณหมอธีระวัฒน์

#อินโฟกราฟิก #Infographic #อินโฟกราฟิกเพื่อสุขภาพ #อินโฟกราฟิกโควิด


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close