“10 วิธีปันสุข” สร้างรอยยิ้มให้ตนเอง และคนรอบข้าง

New Normal ที่เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาโควิด-19 ณ ตอนนี้ ก็คือ “ตู้ปันสุข” ตู้แห่งน้ำใจไมตรีที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้แชร์ความรัก ความห่วงใยซึ่งกันและกัน ด้วยการมอบข้าวของเครื่องใช้ ข้าวสารอาหารแห้งไว้ในตู้แห่งนี้ แต่เมื่อเราสร้างความสุขภายนอกกันไปแล้ว ก็อย่าลืมสร้างความสุขภายใน ด้วย “10 วิธีปันสุข” วิธีที่จะช่วยสร้างความรู้สึกดีดีต่อกัน และเป็นความสุขที่ยั่งยืน โดยไม่ต้องลงทุนใดใด มาฝึกเป็นผู้ให้ที่ดีไปพร้อม ๆ กันเลย!

“10 วิธีปันสุข” สร้างรอยยิ้มให้ตนเอง และคนรอบข้าง

1. ห่วงใยกัน

วิธีปันสุข ในข้อแรกเป็นการแสดงความห่วงใยกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์หา เพื่อถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ หรือในโลกออนไลน์แบบนี้ที่เราสามารถส่งข้อความ หรือวีดีโอคอลหากันให้เห็นหน้าก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย แต่สำหรับคนรอบข้างที่เราไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว เราก็สามารถปันสุขด้วยการหยิบยื่นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่กัน เท่านี้ก็เป็นการแสดงความห่วงใย ปันความสุขให้แก่กันได้แล้ว

ความห่วงใยจากคนรอบข้าง

ทำให้เราก้าวข้ามได้ทุกเรื่อง

– GedGoodLife –


2. ช่วยเหลือกัน

การใช้แรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือคนรอบข้างก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยแบ่งปันความสุขให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างง่ายดาย หากเราเห็นใครกำลังเดือดร้อน แล้วเราคิดว่าเราสามารถช่วยเหลือได้ ก็พึงช่วยเหลืออย่างเต็มใจเสมอ เช่น

  • เห็นชาวต่างชาติหลงทาง เราพูดภาษาอังกฤษได้ ก็เข้าไปแนะนำเส้นทางให้เขา
  • เห็นคนแก่ หรือผู้พิการกำลังข้ามถนน เรามีร่างกายที่แข็งแรงดี เราก็สามารถเดินเข้าไปช่วยให้เขาข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย
  • ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก แม้กระทั่งกับสัตว์ต่าง ๆ ด้วยเงิน ด้วยอาหาร แม้จะเล็กน้อยแต่ก็เป็นน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ที่เขาอาจรอเราอยู่ก็เป็นได้
  • การมีน้ำใจนักฬาก็ดี มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงานก็ดี ช่วยเหลือเพื่อนด้วยการสอนการบ้านก็ดี เหล่านี้ก็ถือเป็นน้ำใจที่งดงาม เป็นแบบอย่างที่ดีของการช่วยเหลือกัน

“โลกต้องการคนดี ไม่ใช่เพื่อให้มารับรางวัล

แต่เพื่อมาช่วยกัน ทำชีวิตและสังคมให้ดีขึ้น”

– ป.อ.ปยุตฺโต –


3. ให้กำลังใจกัน

การให้กำลังใจซึ่งกันและกันเป็นวิธีแบ่งปันความสุขใจให้กับคนรอบข้าง เปรียบเสมือนการรดน้ำใส่ปุ๋ยให้กับต้นไม้ เพื่อช่วยให้มันเติบโตงอกงามเช่นกัน เป็นความสุขที่ได้จากการได้ยินคำพูด หรือการแสดงออกถึงการยอมรับ และสนับสนุนจากคนรอบข้างนั่นเอง

โอบกอด ตบบ่าไหล่… จับมือให้กำลังใจ สู้ต่อไป อย่าย่อท้อ

– GedGoodLife –


4. มอบสิ่งดี ๆ ให้กัน

การมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่กันไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ การกระทำ หรือคำพูด ล้วนเป็นการช่วยเติมความสุข และความรู้สึกอิ่มเอมใจให้กับคนรอบข้างได้ทั้งนั้น

ใช้เวลาที่มี ทำสิ่งดีดีให้แก่กัน
เพื่อให้ทุกวันเป็นวันที่รู้สึกดี
– GedGoodLife –


5. พูดคุยกันแต่เรื่องดี ๆ

การพูด หรือเล่าเรื่องราวดี ๆ แก่กันย่อมนำความสุขมาให้มากกว่าเรื่องแย่ๆ เพราะทุกคนล้วนอยากเจอความสุขมากกว่าเรื่องร้ายๆ ทั้งนั้น ซึ่งการพูดคุยถามไถ่เกี่ยวกับเรื่องราวที่อีกฝ่ายชอบ เช่น งานอดิเรก กีฬา หรือสถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ก็เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า เราใส่ใจที่ในตัวเขาจริงๆ นอกจากนี้เขาจะรู้สึกดีที่ได้พูดคุยเรื่องเหล่านี้กับเราด้วย

“พูดเชิงบวก ก็สร้างสุขได้” พูดดี มารยาทดี สร้างสังคมดี

– GedGoodLife –


6. ยิ้มให้บ่อย ๆ

วิธีปันสุข

เพราะรอยยิ้มเป็นภาษากายที่สามารถสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนที่ได้พบเห็น เป็นภาษาสากล ที่ไม่เคยล้าสมัย แค่รอยยิ้มจากใจก็สามารถเปลี่ยนสถานการณ์ที่กำลังมืดมน ให้กลับมาดูสว่างสดใสขึ้นมาได้ ที่สำคัญยังทำให้คนที่เราคุยด้วย รู้สึก feel good ได้อีกด้วยนะ

“รอยยิ้ม” คือสิ่งที่ใช้สร้าง “มิตรภาพ” โดยปราศจาก “ต้นทุน”

โดย Tzit


7. ตั้งใจฟังเรื่องที่อีกฝ่ายกำลังเล่า

วิธีปันสุข

การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราสามารถทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี เป็นวิธีปันสุขแบบง่าย ๆ เพราะการตั้งใจฟังในสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังพูดนั้น จะให้ผู้พูดรู้สึกดีที่มีคนตั้งใจ สนใจฟังในสิ่งที่เขากำลังพูด รู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นมีค่า และมีความหมายกับคนอื่น ๆ ด้วยนั่นเอง

การเป็นผู้ฟังที่ดี ก็สร้างความสุขให้คนอื่นได้เหมือนกัน

– GedGoodLife –


8. ชื่มชมอย่างจริงใจ

วิธีปันสุข

การเอ่ยปากให้คำชื่นชนกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพราะเขาทำงานดี หรือมีสิ่งพิเศษที่น่าชมเชย ไม่ว่าจะเป็นการชมต่อหน้า หรือการชื่นชมผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อบอกถึงสิ่งที่เราชื่นชม รับรองได้ว่าคนที่ได้รับคำชมจะต้องยิ้มไม่หุบ และมีความสุขอย่างแน่นอน

เลือกมองสิ่งดีๆในตัวเขา
แล้วชื่นชมเขาด้วยความจริงใจ
เพื่อสร้างกำลังใจดีดีแก่กัน

– GedGoodLife –


  1. เอ่ยทักก่อนไม่ใช่เรื่องน่าอาย

วิธีปันสุข

การเอ่ยปากทักทายก่อนด้วยถ้อยคำสั้น ๆ อย่าง “สบายดีมั้ย?” “กินข้าวหรือยัง?” ถึงจะเป็นประโยคสนทนาแบบง่าย ๆ แต่ก็สามารถแบ่งปันความสุขให้กับคนรอบข้างได้ เพราะแค่เราเอ่ยปากถามด้วยน้ำเสียงที่จริงใจ ก็สามารถทำให้อีกฝ่ายก็จะรู้สึกดีขึ้นมาได้เช่นกัน

“ทักทาย” ให้รู้จัก “ยิ้มทัก” ให้ชื่นใจ

– GedGoodLife –


  1. ให้อภัยผู้อื่น

วิธีปันสุข

สำหรับข้อนี้เป็น วิธีปันสุข ที่ทำให้มีความสุขทั้งตัวเรา และคนรอบข้าง เพราะทุกครั้งที่เราโกรธตัวเราเองก็จะมีอารมณ์ที่หม่นหมอง หงุดหงิด ซึ่งก็จะส่งผลต่อความรู้สึกของคนรอบข้าง พาลทำให้เสียบรรยากาศและรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจไปด้วย

ในขณะเดียวกันคนที่ทำให้เราโกรธก็คงรู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน และรู้สึกเป็นพันธนาการที่ติดค้างอยู่ในใจ ดังนั้นการให้อภัยจึงเหมือนเป็นพลังอำนาจวิเศษที่จะทำให้ทั้งคุณ และผู้ถูกให้อภัยมีความสุขได้อย่างแท้ใจ

“การให้อภัย” เป็นการให้ที่ดีที่สุด


เห็นไหมว่า 10 วิธีมอบความสุขให้กับคนรอบข้างนั้น ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายเลย ฉะนัั้นมาฝึกเป็นผู้ให้ และผู้รับที่ดีตั้งแต่วันนี้ ให้กลายเป็น new normal สร้างสังคมที่อบอุ่นด้วยความสุขตลอดไปกันดีกว่า

#ปันสุข #มอบความสุข #Give&Take #ส่งความรักให้กัน

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close