How To “ลดความเครียดก่อนสอบ” คลายกังวล เพิ่มความจำ ผลสอบมีเฮ!

ลดความเครียดก่อนสอบ

ถึงจะเตรียมพร้อมลงสนามสอบมาดีแค่ไหน แต่หลายคนอาจมาตกม้าตาย เพราะ ความเครียดเป็นเหตุได้ นอกจากจะเตรียมอ่านหนังสือให้เต็มที่แล้ว ต้องหาทาง ลดความเครียดก่อนสอบ ให้ได้ด้วย ถ้าใครยังวิตกกังวล มาลองดูเทคนิคลดเครียดก่อนสอบที่พิสูจน์แล้วว่าเวิร์กแน่นอนกัน

HOW TO ลดความเครียดก่อนสอบ

ลดความเครียดก่อนสอบ

ฟังเพลง
การฟังเพลง เป็นวิธีการช่วยให้สมอง จิตใจ ผ่อนคลายได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด ระหว่างที่พักอ่านหนังสืออาจจะเปิดเพลงฟังช้า ๆ เบา ๆ ฟัง ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงคลาสสิค แต่เป็นเพลงช้าที่มีทำนองฟังสบาย ๆ เพื่อช่วยให้ชีพจรหัวใจเต้นช้าลง และลดระดับของฮอร์โมนความเครียดลง พร้อมที่จะลุยเข้าสู่สนามสอบอย่างเต็มที่

ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ
อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนสอบ น้ำช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดี ช่วยให้การลำเลียงออกซิเจนมีประสิทธิภาพ การขาดน้ำส่งผลเสียต่อการทำงานของสมอง ดังนั้นถึงแม้จะไม่หิวน้ำก็ต้องค่อย ๆ จิบน้ำไปเรื่อย ๆ ถ้าสามารถนำขวดน้ำเข้าไปในห้องสอบได้ก็เอาเข้าไปจิบด้วยระหว่างทำข้อสอบ

งดชากาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง
หลายคนที่ต้องโหมอ่านหนังสือดึกดื่น จึงใช้สูตรโด๊ปชากาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังเข้าไปเต็มที่เพื่อให้ไม่ง่วง อยู่อ่านหนังสือได้ยาว ๆ แต่ปริมาณคาเฟอีนที่มากเกินไป โดยเฉพาะช่วงก่อนสอบ อาจเพิ่มความรู้สึกวิตกกังวล และความเครียดได้

คาเฟอีนจะยิ่งกระตุ้นหัวใจ ทำให้เครียดวิตกกังวล ใจสั่นมากขึ้น ทำให้นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เต็มที่ ดังนั้นช่วงก่อนสอบจึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง แต่ดื่มนม ดื่มน้ำผลไม้ หรือหากดื่มกาแฟเป็นประจำ อาจจะดื่มได้ตามที่เคยดื่ม แต่ไม่ต้องควรเยอะขึ้นจากปกติ

ลดความเครียดก่อนสอบ

เดินออกกำลัง เพิ่มความจำ
เด็ก ๆ หลายคนอยากจะอ่านหนังสือจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนเข้าห้องสอบกันไปเลย แต่มีงานวิจัยที่บอกว่าการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดิน ช่วยเพิ่มความจำ และเพิ่มพลังสมองได้

โดยภาพเปรียบเทียบสมองจากการศึกษาของ ดร.ชัค ฮิลแมน แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของสมองที่เพิ่มขึ้นหลังจากการออกกำลังกายด้วยการเดิน 20 นาที

ดังนั้นก่อนสอบอาจจะเผื่อเวลาเพื่อเดินไปถึงห้องสอบสัก 15-20 นาที ช่วยให้ลดความเครียด และเพิ่มความจำให้สมองก่อนสอบ

นอนหลับให้เพียงพอ
การนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับนักเรียนที่อยู่ในช่วงเตรียมสอบ ซึ่งการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อความจำ การเรียนรู้ และยังมีผลต่อสมาธิการทำงาน บั่นทอนสุขภาพ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า

ลดความเครียดก่อนสอบ

เล่นกับสัตว์เลี้ยง
ถ้าที่บ้านเลี้ยงสัตว์ การพักผ่อนคลายเครียดที่ดีที่สุดก็คือเล่นกับน้องหมาน้องแมวที่บ้าน เวลาเจอเหตุการณ์เครียด ๆ หรือตื่นเต้น คนที่เลี้ยงสัตว์จะใจเย็นมากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ และการเล่นกับสัตว์เลี้ยงยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซเรโทนิน (Serotonin) และโดพามิน (Dopamine) ซึ่งช่วยให้ร่างกายสงบ ผ่อนคลายขึ้นด้วย

ถ้าที่บ้านไม่ได้เลี้ยงสัตว์ล่ะ! จะทำอย่างไร จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องเล่นกับสัตว์เลี้ยงแต่เพียงอย่างเดียว เพราะมีงานวิจัยที่ศึกษาว่าการได้ดูภาพน่ารัก ๆ เช่น ภาพลูกหมา ลูกแมว ก็ช่วยเพิ่มสมาธิให้มากขึ้นได้เช่นกัน

พูดคุยกับเพื่อน ๆ หรือ คนในครอบครัว
การคิดอะไรอยู่คนเดียว เอาแต่อ่านหนังสืออยู่ในห้องคนเดียว ไม่พูดจากับใคร ก็อาจทำให้เราสะสมความเครียดขึ้นมาในใจได้ ฉะนั้น ลองพูดคุยกับเพื่อน ๆ ร่วมห้อง ถามถึงเทคนิคลดเครียดก่อนสอบจากเพื่อน จากพ่อแม่ หรือคนใกล้ชิด เผื่อจะได้แง่คิดดี ๆ และอาจได้คู่คิดช่วยกันติวหนังสืออีกด้วย

กินดาร์กชอคโกแลต
ในช่วงที่เครียดก่อนสอบแนะนำให้กินชอคโกแลต เพราะชอคโกแลตช่วยต่อสู้กับฮอร์โมนความเครียด หรือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ในร่างกาย ช่วยผ่อนคลาย เครียดน้อยลง และ ช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข และสงบ อย่างเอ็นโดรฟิน (Endorphine) และเซโรโทนิน (Serotonin)

ถ้าอยากกินชอคโกแลตให้ได้ผล ควรเลือกกินดาร์กชอคโกแลตที่มีโกโก้สูงเกิน 70% ขึ้นไป แทนไวท์ชอคโกแลต หรือชอคโกแลตหวาน ๆ ที่มีน้ำตาลสูง

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close