โลกเบลอ ๆ หรือจะสู้โลกFULL HD! “8 เคล็ดลับ” บำรุงสายตา สำหรับมนุษย์เงินเดือน

บำรุงสายตา

การมีดวงตาที่ดี หมายถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดี วันหนึ่ง ๆ เราต้องใช้สายตาอยู่เกือบตลอดเวลา โดยเฉพาะมนุษย์ออฟฟิศที่ใช้เวลาทั้งวันไปกับการทำงานอยู่หน้าจอ และถึงจะหมดเวลาทำงานแล้ว แต่ก็ใช่ว่าสายตาของคุณจะได้หยุดพัก วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วย บำรุงสายตา และรักษาความคมชัดของโลกที่คุณมองเห็นแบบง่าย ๆ มาฝากกัน

decolgen ดีคอลเจน

“10 เคล็ดลับ” บำรุงสายตา

1. กินอาหารที่ดีมีประโยชน์

การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เป็นหลักเบื้องต้นสำหรับการรักษาสุขภาพในทุกด้าน รวมถึงดวงตาด้วย สารอาหารอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ลูทีน ซีแซนทีน ซิงค์ วิตามินซี และอี สามารถช่วยป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น เช่น โรคกระจกตาเสื่อมได้

2. เลิกสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต้อกระจก ทำลายเส้นประสาทตา และโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม ทำให้ดวงตาของคุณเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น

3. ใส่แว่นกันแดด และแว่นนิรภัย

รังสียูวีเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดโรคต้อกระจก ต้อลม และโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม ฉะนั้นแว่นกันแดด จึงเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยปกป้องดวงตาของคุณจากรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณทำงาน หรือมีกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อดวงตา อาจมีวัตถุขนาดเล็กกระเด็นใส่ตาได้ คุณก็ควรใส่แว่นตานิรภัยเพื่อปกป้องดวงตาด้วย

4. พักสายตาจากหน้าจอบ้าง

การจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ นานเกินไป เป็นการทำร้ายสายตาของคุณอย่างยิ่ง และอาจทำให้มีอาการสายตาเบลอ ตาแห้ง ปวดศีรษะ ควรพักสายตาจากหน้าจอเป็นระยะ ๆ หรือใส่แว่นตาป้องกันรังสีจากหน้าจอ

5. หาหมอตรวจสายตาอย่างสม่ำเสมอ

คนทำงานทุกคนควรได้รับการตรวจสายตาอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยก็เข้ารับการตรวจทุก ๆ 2 ปี การตรวจสุขภาพตา อาจช่วยให้คุณพบโรคเกี่ยวกับสายตา เช่น ต้อ ได้เร็ว และทำให้การรักษาเป็นไปได้ง่ายกว่า

วิธีดูแลดวงตา

6. สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสายตา

หากคุณรู้สึกว่าสายตาของคุณมีการเปลี่ยนแปลง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที ซึ่งอาการที่ควรสังเกต ได้แก่ เห็นภาพซ้อน เห็นภาพขุ่นมัว ไม่ชัดเจน หรือมีปัญหาในการมองเห็นในที่แสงน้อย อาการที่ควรรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน คือ ตาแดง เห็นแสงวาบในดวงตาเป็นประจำ เห็นเงาลอย ๆ ตรงหน้า เจ็บตา หรือตาบวม

7. ระวังอาการปวดตา

หากคุณทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แล้วมีอาการปวดตา ให้ลองทำตามกฎ 20-20-20 คือ ทุก ๆ 20 นาที ให้พักสายตาจากหน้าจอ แล้วมองไปยังวัตถุที่ตั้งห่างออกไป 20 ฟุต แล้วกระพริบตา 20 ครั้ง หรือลุกขึ้นเดิน 20 ก้าว เพื่อป้องกันอาการตาแห้ง นอกจากนี้ หน้าจอของคุณก็ไม่ควรตั้งแสงสว่างจ้าจนเกินไป และหากอาการปวดตาของคุณไม่ดีขึ้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์

8. อย่าขยี้ตา และรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

การเอามือขยี้ตา จะเป็นการพาสิ่งสกปรกอย่าง ฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรียเข้าสู่ดวงตาของคุณ ล้างมือเป็นประจำเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ตา การทำความสะอาดพื้นที่ที่คุณใช้เวลาอยู่นาน ๆ เช่น ห้องนอน โต๊ะทำงาน ก็เป็นการช่วยลดฝุ่น และสิ่งสกปรกที่อาจปลิวเข้าสู่ดวงตาของคุณได้

แม้ว่ามีวิธีการเหล่านี้ อาจไม่สามารถรับรองได้เต็ม 100% ว่า ดวงตาของคุณจะไม่มีปัญหาเลยตลอดชีวิต แต่การถนอมสุขภาพตาของคุณเสียตั้งแต่วันนี้ ก็สามารถช่วยรักษาสายตาของคุณให้คมชัด ป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา และการสูญเสียการมองเห็นที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตได้


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close