สูตรเด็ด! สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ จากในครัว

สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ

อาการไอ เป็น กลไกที่ร่างกายพยายามขจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกายออกมา แต่บางครั้งอาการไอก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของร่างกาย ว่ามีความผิดปกติอยู่หรือเปล่า หากมีอาการไอเล็กน้อย แล้วไม่มี ยาแก้ไอ ขับเสมหะติดบ้าน อาจจะลองเข้าไปในครัว หา สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ จากในครัวมาช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะกันได้ก่อน

6 สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ จากในครัว

1. มะนาว (Lime)

เวลาไอเจ็บคอ ใคร ๆ ก็แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวอุ่น หรือ น้ำผึ้งผสมมะนาว เพราะ น้ำอุ่น และมะนาวจะช่วยละลายเสมหะ นอกจากนี้ในมะนาวมี กรดซิตริก (citric acid) นอกจากสรรพคุณลดการอักเสบ ช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ทำให้เจ็บคอแล้ว ยังมีฤทธิ์ลดไข้ แก้กระหายน้ำด้วย

สูตรมะนาวแก้ไอ คั้นน้ำมะนาว ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือ หรือละลายในน้ำอุ่นเล็กน้อยจิบบ่อย ๆ

2. ขิง (Ginger)

ขิง ช่วยบรรเทาอาการไอแห้ง ๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ด้วย

งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ชี้ให้เห็นว่า สารประกอบต้านการอักเสบในขิงบางชนิด สามารถผ่อนคลายเยื่อบุในทางเดินหายใจ ซึ่งจะช่วยลดอาการไอ

สูตรขิงแก้ไอ ชงชาขิง หรือ น้ำขิง แล้วหั่นฝางขิงสดบาง ๆ ลงในถ้วยน้ำร้อน อาจจะเติมน้ำมะนาวลงไปด้วย ถ้าหากให้เด็กกิน เพราะจะช่วยให้รสชาติดี กินง่ายขึ้น

3. มะขาม (Tamarind)

สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ

มะขาม เป็นผลไม้รสเปรี้ยวเหมือนมะนาว มีวิตามินซีสูง สารสำคัญในเนื้อฝักมะขามแก่ ได้แก่ กรดทาร์ทาริก (tartaric acid) มะขาม ช่วยบรรเทาอาการไอ บรรเทาอาการไข้ ทำให้ชุ่มคอ ชื่นใจ ละลายเสมหะ

สูตรมะขามแก้ไอ มะขามสามารถกินแบบสด ๆ คือใช้เนื้อฝักแก่จิ้มเกลือได้เลย หรือ คั้นน้ำผสมเกลือ ค่อย ๆ จิบ เพื่อบรรเทาอาการไอ

4. สับปะรด (Pineapple)

ในสับปะรด มีโบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งอาจช่วยรักษาอาการไอได้ โดยโบรมีเลน เป็นเอนไซม์จากสับปะรด มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และอาจมีคุณสมบัติละลายเสมหะได้ด้วย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรกิน หรือ ดื่มน้ำสับปะรด มากเกินไป เพราะอาจเกิดผลเสียกับร่างกายได้

สูตรสับปะรดแก้ไอ ใช้สับปะรดคั้นน้ำสด ๆ เติมเกลือเล็กน้อย คอยจิบ เพื่อให้ชุ่มคอ แก้ไอ ละลายเสมหะ

5. ใบไธม์​ (Thyme)

สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ

ถ้าบ้านไหนชอบทำอาหารฝรั่ง ต้องมีใบไธม์ติดบ้านอย่างแน่นอน ซึ่งใบไธม์นั้น ช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ หลอดลมอักเสบ และปัญหาทางเดินอาหารได้ด้วย

มีการศึกษาหนึ่ง พบว่า ยาแก้ไอ ที่มีส่วนประกอบเป็นใบไธม์ และ ไอวี่ ช่วยบรรเทาอาการไอได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วกว่ายาหลอกในผู้ป่วยหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในใบไธม์

สูตรใบไธม์แก้ไอ ลองทำชาจากใบไธม์ โดยใช้ใบไธม์​ 2 ช้อนชา ใส่ลงในน้ำร้อน แช่ไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนดื่ม

6. มะขามป้อม (Indian Gooseberry)

สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ

มะขามป้อม ตามตำรายาไทยเชื่อว่าของที่มีรสเปรี้ยวทุกชนิดช่วยละลายเสมหะ และ ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า ในมะขามป้อมมีสารที่ละลายน้ำได้ มีฤทธิ์ละลายเสมหะ

สูตรมะขามป้อมแก้ไอ จะกินสด ๆ ก็ได้ หรือใช้ผลมะขามป้อมสด ต้มกับน้ำ ใส่เกลือเล็กน้อย ไว้ค่อย ๆ จิบ เพื่อแก้ไอ ขับเสมหะ

ยาแก้ไอ แบบต่าง ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการไอ

หาก สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ ใช้ไม่ได้ผล หรือมีอาการไอนาน ๆ ไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะ อาจต้องพึ่งยาแก้ไอ ขับเสมหะ และไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการเพิ่มเติมด้วย

ยาแก้ไอ มีหลายแบบ ซึ่งการจะกินยาแก้ไอ บรรเทาอาการไอ ควรเลือกยาให้ถูกกับอาการไอด้วย ยาแก้ไอ มีแบบไหนบ้าง

1. ยาแก้ไอ ออกฤทธิ์ยับยั้งการไอ เป็นยาที่กดศูนย์ควบคุมการไอที่สมอง แม้ว่ายากลุ่มนี้จะมีประสิทธิภพดีในการทำให้การไอลดลง แต่ว่าไม่ควรใช้ในเด็ก ถ้าหมอไม่ได้สั่ง เพราะอาจกดสมอง เป็นอันตรายกับเด็ก หรือถ้าไอแบบ ก็ไม่ควรใช้เพราะ อาจทำให้เสมหะเหนียวข้นเกิดการอุดตันทางเดินหายใจได้

2. ยาแก้ไอ มีฤทธิ์ขับเสมหะ เป็นยาแก้ไอที่ไปช่วยเพิ่มสารหลั่ง ที่มีน้ำมากขึ้นในร่างกาย เพื่อช่วยให้เสมหะเหนียวข้นน้อยลง ทำให้ร่างกายสามารถขับออกมาได้ง่าย แต่ช่วงแรก ๆ ที่ใช้ยาอาจทำให้มีเสมหะมากขึ้น

3. ยาแก้ไอ มีฤทธิ์ละลายเสมหะ เป็นยาที่ไปทำลายโครงสร้างของเสมหะทำให้เสมหะเหนียวน้อยลง แต่ไม่ได้เพิ่มปริมาณเสมหะ ทำให้ร่างกายขับเสมหะออกได้ง่าย

เมื่อมีลูกมีอาการไอ จึงควรสังเกต และเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับอาการไอของลูกด้วย และเพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาหมอ หรือ เภสัชกรทุกครั้งก่อน ซื้อยาแก้ไอสำหรับเด็ก

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close