• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #48139 Reply
    ชะเอม
    ผู้เยี่ยมชม

    คือเมื่อ25ธค.มี พสพ.แล้วหลั่งในและเกิดถุงขาดหลังจากนั้นประมาณ8-9ชม.ก็ทานยาคุมฉุกเฉินไป ซึ่ง ปจด.ต้องมาวันที่28ธค. แต่ ณ วันนี้วันที่8มค.แล้วแต่ ปจด.ยังไม่มาเลยค่ะแต่ตอนนี้มีอาการเจ็บตึงหน้าอกและปวดท้องน้อยเป็นบางครั้งและได้ใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์หลังมี พสพ.14วันผลคือขึ้นขีดเดียวค่ะ เลยอยากทราบว่ายาคุมฉุกเฉินทำให้ ปจด.เลื่อนรึเปล่าคะ คือปจด.มาล่าสุดคือ27พย.และคาบมาต้นเดือน ธค. และประมาณวันที่7ได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปเนื่องจากมีการสอดใส่สดแค่เข้า-ออกครั้งเดียวแต่เคยอ่านเจอว่าอาจมีเชื้ออสุจิปนมากับน้ำหล่อลื่นได้เลยทานค่ะ และหลังจากนั้น6วันมีเลือดออกคิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาเพราะไม่มีอาการเหมือนตอนเป็น ปจด.เลย คือหนูต้องรอจนกว่า ปจด.มาใช่ไหมคะและต้องลองตรวจการตั้งครรภ์อีกรอบไหมคะ และที่ตรวจไปแล้วหลังมี พสพ14วันจากถุงขาดให้ผลได้ชัวร์ไหม

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #53442 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณชะเอม

    การที่ประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนนั้น อาจจะเป็นผลจากการรับประทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินมีฮอร์โมนในปริมาณที่สูงมาก จึงอาจทำให้เกิดภาวะที่ประจำเดือนมาล่าช้าหรือเร็วกว่าปกติได้ รวมถึงยังเกิดอาการข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง มีเลือดออกกระปริบกระปรอย หรือมีเลือดออกมากระหว่างเดือน ได้ค่ะ ซึ่งในกรณีนี้หากคนไข้เริ่มยาภายใน 24 ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ 85%ค่ะ

    ในส่วนของการตรวจการตั้งครรภ์ ควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 10-15 วันค่ะ และควรตรวจอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยเว้นระยะทดสอบประมาณ 2-3 วัน เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ และควรตรวจหลังตื่นนอนตอนเช้า หรือก่อนรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้มีสารเจือปนในปัสสาวะซึ่งอาจจะส่งผลให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้ค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: Reply #53442 in กังวลเรื่อง ปจด.ยังไม่มา
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close