เคล็ดลับแก้ อาการท้องผูก

เคล็ดลับแก้ท้องผูก

การขับถ่ายเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิด หลายครั้งที่ท้องไส้มีปัญหาท้องผูก จนพาให้อึดอัดไม่สบายตัว หน้าตาหมองคล้ำ แถมกลิ่นปากกลิ่นตัว ยังไปรบกวนคนรอบข้าง เพื่อจบปัญหาเหล่านี้ เราเลยนำเอา เคล็ดลับแก้ท้องผูก มาฝากกัน!

ภาวะท้องผูกคืออะไร?

ภาวะท้องผูกนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อลำไส้ใหญ่ดูดซึมน้ำออกมากเกินไป หรือกล้ามเนื้อของลำไส้ใหญ่บีบตัวเชื่องช้า ทำให้ก้อนอุจจาระเคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่ช้า จึงส่งผลให้ก้อนอุจจาระแข็ง และแห้งยิ่งขึ้นนั่นเอง

983-water

6 เคล็ดลับแก้ท้องผูก

1. ดื่มน้ำให้มาก ๆ

Back to Basic ดื่มน้ำอุ่น ๆ สะอาดเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นจนน่าตกใจ! เพราะ การดื่มน้ำน้อยก็เป็นสาเหตุของท้องผูกได้

2. น้ำผัก น้ำผลไม้สดๆ

ผูกนักใช่มั้ย! เอาน้ำผัก น้ำผลไม้คั้นสด ๆ ไปแก้ซะเลย! ด้วยกากใยอ่อน ๆ ที่อยู่ในน้ำผลไม้เหล่านี้ จะช่วยกระตุ้นลำไส้ และการย่อยอาหารให้ดีขึ้นนั่นเอง

983-food

3. ทานให้ตรงเวลา เลี่ยงโรคกระเพาะ

อาการท้องผูก เป็นผลข้างเคียงอย่างหนึ่งจากการทานยาลดกรด และเป็นอาการที่พบได้บ่อยเสียด้วย เพราะฉะนั้น คุณควรจะระวังเรื่องนี้เอาไว้ด้วย แต่ว่าถ้าคุณเป็นโรคกระเพาะ แล้วมีอาการท้องผูกร่วมด้วย และจำเป็นต้องกินยาลดกรด ก็ต้องระวังเรื่องอาหารให้มาก โดยเน้นไปที่อาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย และถ่ายท้องได้ง่ายจะดีกว่า

983-sleep

4. หาเวลาผ่อนคลายบ้าง

สำคัญ! ความเครียด นับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของอาการท้องผูก อันที่จริงแล้ว ยังส่งผลถึงระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่อาจทำให้คุณเจ็บไข้ได้ป่วยง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ เราขอแนะนำให้คุณหาวิธีผ่อนคลาย เพื่อสุขภาพจิตที่ดี แล้วร่างกายคุณจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยเชียว!

5. จัดท่านั่งถ่ายให้ถูกต้อง

กรณีที่เป็นส้วมชักโครก ควรโค้งตัวไปด้านหน้าเล็กน้อยเพื่อให้มีแรงเบ่งมากขึ้น

6. ทานอาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์

อาหารกลุ่มนี้มีประโยชน์ในรายที่ท้องผูกเนื่องจากรับประทานกากอาหารน้อย เส้นใยจะดูดน้ำให้อยู่ในลำไส้จึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มลง เพิ่มปริมาณเส้นใยที่รับประทานช้า ๆ เพื่อป้องกันท้องอืด

ภายหลังอาหารมื้อเช้า หรือมื้อเย็นควรมีเวลาสำหรับการเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่ายโดยไม่ถูกรบกวน อย่าเพิกเฉยเมื่อมีความรู้สึกปวดอยากขับถ่ายอุจจาระ และควรดูอาการท้องผูกของเรา ว่าไปสัมพันธ์กับปัจจัยไหนมากที่สุด แล้วค่อย ๆ แก้ไขไป

เคล็ดลับเหล่านี้ดูเป็นวิธีพื้นฐานง่าย ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา ท้องผูก แต่หลายคนกลับละเลยไป เราจึงขอแนะนำให้คุณลอง แล้วจะได้รู้ว่าเรื่องง่าย ๆ มันเจ๋งแค่ไหน… เริ่มเลย!

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close