เป็นไข้หวัด ไม่หายสักที ทำอย่างไรดีนะ?

เป็นไข้หวัด

เป็นไข้หวัด ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน ทำให้หลาย ๆ คนอาจมีอาการป่วย ปวดหัว ตัวร้อน มีน้ำมูก หรือไอ ส่วนมากแล้วหากเรารับประทานยาแก้หวัด ไปพร้อม ๆ กับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคู่ไปกับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นานอาการของไข้หวัดก็จะทุเลาลง แล้วถ้าหากยังไม่สบายเหมือนจะเป็นหวัดอยู่แบบนี้ ไม่หายสักทีล่ะจะทำอย่างไร? วันนี้เรามีทริคดูแลตัวเองแบบง่าย ๆ สำหรับที่คนหวัดไม่ยอมหายมาฝากกัน

979-excercise

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การเป็นหวัดส่วนหนึ่งเกิดจากร่างกายของเราอ่อนแอ ทำให้เป็นหวัดง่าย แถมยังหายช้า คุณจึงควรออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อรักษาให้ร่างกายแข็งแรง แต่ในช่วงที่เป็นหวัดคุณสามารถออกกำลังกายได้นะ แต่ต้องไม่หักโหมจนเกินไป ออกแค่พอเหงื่อออก ให้ร่างกายได้ระบายความร้อนก็พอแล้ว

2. หลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ ที่ให้เกิดอาการแพ้

อาการหวัดเรื้อรังไม่หายสักที ไอ จาม อยู่ตลอด อาจเกิดจากมีอาการภูมิแพ้รวมอยู่ด้วย ดังนั้นควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ทำให้คุณเกิดอาการแพ้ ทั้งในบ้าน ที่ทำงาน และนอกบ้าน เช่น หากแพ้ฝุ่นควรสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกไปข้างนอก หรือเวลาทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

979-fruit

3. ทานอาหารที่มีประโยชน์

ในช่วงที่ป่วยเป็นไข้หวัด นอกจากจะรับประทานยาแก้ไข้ ลดน้ำมูก หรือยาแก้หวัด กับพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรักษาอาการไข้หวัดได้เช่นกัน อาหารไล่หวัดนิยมกันมากนั้น ได้แก่ อาหารรสเผ็ด ชาร้อน ๆ ขิง และผลไม้ตระกูลส้มที่มีวิตามินสูง เป็นต้น

4. พักผ่อนอย่างเพียงพอ

บางครั้งไข้หวัดก็เป็นอาการหนึ่งที่บอกว่าร่างกายของคุณกำลังอ่อนล้า อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยล่ะ เพราะการพักผ่อน คือสิ่งสำคัญในรักษาร่างกายให้แข็งแรง

การ เป็นไข้หวัด แบบเรื้อรัง สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น จากอาการภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ มีสิ่งแปลกปลอมเข้าจมูก หรือเกิดการติดเชื้อซ้ำไปซ้ำมา ดังนั้นลองสังเกตอาการป่วยของตัวเองแล้ว รู้สึกว่าอาการไม่ดี หรืออาการไม่ดีขึ้นหลังจากทานยาไปแล้ว ควรรีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close