เครียดได้แต่อย่านาน เดี๋ยวลามเป็น… โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่เราเพิ่งได้ยินกันบ่อย ๆ มาไม่นานนี้เอง เป็นโรคที่คนในสังคมยังเข้าใจผิดอยู่มาก หลายคนเข้าใจว่าโรคซึมเศร้า หรือคนที่มีอาการซึมเศร้า เกิดจากความเศร้า ความเครียดเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วโรคซึมเศร้าไม่ได้หายแค่เพียงคนรอบข้างบอกว่า “สู้สู้” เท่านั้น

เพราะ โรคซึมเศร้าเกิดขึ้นประกอบกันด้วยหลายสาเหตุ อาจเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ที่ชื่อเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ต้องทำการรักษา ไม่ได้หายได้เอง เกิดจากทัศนคติในการดำเนินชีวิต มองตัวเอง มองโลกในแง่ลบ ประกอบกับความเครียด หรือการผ่านเหตุการณ์เลวร้าย เหตุการณ์เศร้าโศกในชีวิตอาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้โรคซึมเศร้าออกอาการได้มากขึ้น

793-stress-1

ดังนั้นในช่วงวัยทำงาน ซึ่งเป็นช่วงวัยที่พบอาการซึมเศร้ามากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ต้องผจญกับความเครียด จากการทำงาน จากวิกฤติชีวิตต่าง ๆ จึงควรมีวิธีขจัดความเครียด หรือค่อย ๆ บรรเทาความเครียดลง เพื่อไม่ให้เป็นตัวกระตุ้นอาการซึมเศร้าให้ทำงาน เพราะหากลุกลามเป็นโรคซึมเศร้าแล้วอาจต้องใช้เวลาทำการรักษา และหากไม่รู้ตัวเอง หรือคนรอบข้างไม่สังเกตเจอก็อาจส่งผลให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่มีความสุขในชีวิต หรือถ้าเลวร้ายจริง ๆ อาจส่งผลให้ฆ่าตัวตายได้เลย

อาการของ โรคซึมเศร้า อาจจะสังเกตในเบื้องต้นได้ดังนี้

• กินอาหารได้น้อยลง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด หรือนอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึก เพราะมีความกังวล ความเครียด ทำให้ร่างกายทรุดโทรม อาจมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรียกว่าระบบร่างกายมีความแปรปรวนไปหมด

• อารมณ์เปลี่ยนแปลง ขึ้นลงง่าย หลายคนที่มีอาการโรคซึมเศร้า อาจทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่าย โกรธง่าย โมโหง่าย หรืออ่อนไหว ร้องไห้เสียใจหวั่นไหวง่าย มองอะไรก็ดูเศร้าหมอง ไม่สดชื่น เบื่อหน่ายไปหมดทุกสิ่ง

• สมาธิหด ความจำหาย อาการซึมเศร้าอาจทำให้ไม่มีสมาธิในการทำอะไร ดูหนังฟังเพลง ก็ไม่มีสมาธิ รวมทั้งความจำอาจจะหายไป จำอะไรไม่ค่อยได้ จำไม่ได้ว่าทำไปหรือยัง จำไม่ได้ว่าพูดอะไรไป ทั้งที่เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น

• ประสิทธิภาพการทำงานลดลง อาการซึมเศร้าอาจทำให้งานการแย่ลง ทำอะไรช้าลง รู้สึกเนือย ๆ ไม่กระฉับกระเฉง

แบบประเมินโรคซึมเศร้า

ทำแบบประเมินโรคซึมเศร้าได้—> ที่นี่

สำหรับวิธีดูแลตัวเองที่อาจจะยังไม่เป็น หรือกลัวว่าตัวเองจะเป็นโรคซึมเศร้าได้ คือเมื่อมีปัญหา หรือความเครียดอย่าปล่อยไว้ โดยเฉพาะในวัยทำงานหากมีปัญหาความเครียดลองพูดคุยปรึกษาเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า เพื่อหาทางแก้ปัญหา หรือได้ระบายออก ให้ความเครียดทุเลาเบาบางลง

หากิจกรรมที่ช่วยเติมความสุขให้กับตัวเอง การออกกำลังกายเป็นประจำก็ช่วยได้ เพราะร่างกายจะหลั่งสารความสุขออกมาทำให้ความเครียดลดลงได้ ที่สำคัญคือการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง เป็นหนทางที่จะหลีกเลี่ยงจากโรคซึมเศร้าได้อย่างยั่งยืนที่สุด

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close