วิธีดูแลตัวเองให้หายจากไข้หวัด ใน 24 ชั่วโมง

วิธีดูแลตัวเองให้หายจากไข้หวัด

หากตื่นขึ้นมาด้วยอาการครั่นเนื้อครั้นตัว ไอ หรือจาม ดูเหมือนคุณจะโดน ไข้ หวัด เล่นงานเข้าซะแล้ว! จะทำอย่างไรให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ก่อนถึงเวลาเข้านอนอีกรอบล่ะ ตามมาดู วิธีดูแลตัวเองให้หายจากไข้หวัด ใน 24 ชั่วโมง กันเลย!

ดีคอลเจน ชนิดเม็ด (Decolgen tablets) บรรเทาหวัด น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ และเป็นไข้

8 โมง : วินิจฉัยโรคด้วยตัวเอง
หากไม่มั่นใจว่าควรหยุดงานหรือไม่ ลองหาเทอโมมิเตอร์มาวัดดู ถ้าอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา มีอาการไอ หรือเวียนหัว ก็ควรโทรบอกที่ออฟฟิศ ขืนยังฝืนร่างกายอยู่ อาจป่วยในระยะยาวได้ การพักผ่อนอย่างเพียงพอในวันนี้ จะช่วยให้คุณทำงานได้ 100% ในวันรุ่งขึ้น

9 โมง : ดื่มให้เยอะ
การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นด้วยการดื่มน้ำ ถือเป็นจุดเริ่มที่ดีในการรักษา ไข้หวัด อาจเริ่มวันด้วยน้ำส้ม หรือไม่ก็วิตามินซี 2-3 เม็ด ตามด้วยดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และอย่าลืมดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วระหว่างวัน น้ำช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย ยิ่งหากเป็นไข้เหงื่อออกเยอะ ก็ควรชดเชยน้ำที่ร่างกายเสียไป แล้วยิ่งหากมีอาการไมเกรนอยู่แล้วด้วย การขาดน้ำจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่

10 โมง : กินยาระงับอาการ
หากจำเป็นต้องพึ่งยา พาราเซตามอล หรือบรูเฟนก็ช่วยลดไข้ได้ดี แถมยังป้องกันไม่ให้คุณขาดน้ำไปมากกว่านี้ด้วย และยาเหล่านี้ยังไปกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ฮึดสู้กับเชื้อโรคมากขึ้น ดังนั้นกินยานี้ซะในตอนเช้า และกินซ้ำทุก ๆ 4 ชั่วโมง

เที่ยงตรง : กินอาหารเบา ๆ
คุณจำเป็นต้องชดเชยวิตามินที่สูญเสียไปให้แก่ร่างกาย ลองข้าวต้มทรงเครื่องใส่ไก่ หรือซุปไก่ โปรตีนจากไก่ช่วยสร้างภูมิต้านทานได้ดี ใส่หัวหอมเยอะ ๆ นะ มันช่วยเรื่องบรรเทาการติดเชื้อ แถมขจัดสารพิษในร่างกายได้ดีด้วย หรือง่าย ๆ เลยแค่กินกล้วย เพราะมีโปรแตสเซียมช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ ถ้าจะให้ดี จิบน้ำขิงผสมน้ำผึ้งด้วยก็จะดี เพราะขิงมีสรรพคุณในการลดไข้ ช่วยบรรเทาอาการไอ ยิ่งสูดไอร้อน ๆ ของน้ำขิงที่ชงใหม่ ๆ ทางเดินหายใจจะโล่งขึ้นเชียว แต่ถ้าหาน้ำขิงไม่ได้จะจิบชาเขียวร้อน ๆ ก็พอทดแทนได้เหมือนกัน

วิธีดูแลตัวเองให้หายจากไข้หวัด

บ่าย 3 โมง : เบิ่งตาตื่นเอาไว้
แม้คุณต้องการพักผ่อน แต่หากนอนทั้งวันจะทำให้ตาค้างในตอนกลางคืนได้ง่าย ๆ จะยิ่งรู้สึกแย่ลงอีกในตอนเช้า ดังนั้นแค่นอนหลับสั้น ๆ ประมาณไม่เกิน 40 นาทีก็พอ เพราะคุณอาจเข้าสู่ขั้นหลับลึกหลังจากนั้น และรับรองว่าตื่นขึ้นมาเวียนหัวแน่ ๆ

5 โมงเย็น : เดินเล่นหน่อยนะ
หากคุณเริ่มรู้สึกดีขึ้นแล้ว ลองเดินซัก 10 นาทีในยามเย็น การเดินเบา ๆ จะช่วยให้ฟังก์ชั่นในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น คุณจะรู้สึกดีขึ้นในไม่ช้า เดินไปใกล้ ๆ ถึงแค่มินิมาร์ทที่หัวมุมถนน แล้วซื้อนมมาซักกล่องท่าจะดี

3 ทุ่ม : เข้านอนได้แล้ว
เข้านอนให้เร็ว แต่ไม่ผิดเวลาเกินกว่า 1 ชั่วโมงของเวลาที่คุณเข้านอนปกติ เพื่อรักษารูทีนเดิม ๆ ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าหลับได้ดีด้วย นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพราะร่างกายคุณต้องการสร้างโกรทฮอร์โมน เพื่อช่วยรักษาพยาบาลร่างกาย

เพียงแค่นี้ก็บอกลาอาการ ไข้ หวัด ในเช้าวันใหม่ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close