แพทย์เตือน! โรคยอดฮิตในฤดูหนาว

ลมหนาวเริ่มพัดมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากลมหนาวที่ทุกคนตั้งตารอ สิ่งที่มาพร้อมกับอากาศที่แสนจะเย็นสบายก็คือ โรคในฤดูหนาว เนื่องจากอากาศเย็นเอื้อต่อการเกิดและการแพร่กระจายของไวรัส ทำให้หลายคนป่วยกันได้ง่าย มาดูกันดีกว่าว่า โรคที่พบได้บ่อยในฤดูหนาวนั้นมีโรคอะไรบ้าง

decolgen ดีคอลเจน

• ไข้หวัด 

เริ่มจากอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ไอ ควรนอนพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำบ่อยๆ ไข้หวัดสามารถติดต่อกันได้ทางการหายใจ ไอหรือจามรดกัน มักแพร่กระจายในสถานที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท เช่น โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด ห้องเรียน

• ไข้หวัดใหญ่
โรคไข้หวัดใหญ่มักมีการแพร่ระบาดอย่างมากในช่วงฤดูหนาว มีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา แต่จะรุนแรงกว่าและอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ไข้หวัดใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ของระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน ทำให้มีอาการหนาวสั่น ไข้ขึ้นสูง เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและศีรษะอย่างรุนแรง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

• ปอดบวม
ปอดบวม คือ ภาวะปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส อาการโดยทั่วไปคือ ไอ จาม มีเสมหะมาก แน่นหน้าอกจนหายใจไม่ออก คัดจมูก มีไข้สูงเกิน 2 วัน สามารถทำการวินิจฉัยได้โดยการฉายรังสีเอกซ์และตรวจเสมหะ หากมีอาการรุนแรงต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เนื่องจากเป็นสาเหตุการอันดับหนึ่งในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

• โรคหัด
อาการของหัดเริ่มจากมีไข้ น้ำมูกไหล ไอ ตาแดง ปวดเมื่อยตัว ถ่ายเหลว ราววันที่ 4 หลังรับเชื้อจะมีผื่นขึ้น หลังจากนั้นอาการจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ต้องระวังโรคแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม สมองอักเสบ และหูชั้นกลางอักเสบ ก่อนแสดงอาการ จะมีตุ่มใสๆ ขึ้นในปากตรงกระพุ้งแก้มและฟันกรามบน ซึ่งจะเป็นตุ่มที่เกิดเฉพาะในโรคหัดเท่านั้น

• หัดเยอรมัน
พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มีอาการไข้และออกผื่นคล้ายโรคหัด แต่ผื่นจะเป็นเม็ดละเอียดสีแดง มองเห็นเป็นปื้นๆ หรือจุดๆ กระจัดกระจายเป็นกลุ่มใหญ่ ผื่นจะแผ่ลามทั่วร่างกายภายใน 24 ชั่วโมง และจะหายไปภายใน 3 วัน อย่างไร้ร่องรอย เหมือนไม่เคยมีผื่นมาก่อน บางรายอาจไม่มีผื่นขึ้น หากเป็นหัดเยอรมันระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก อาจทำให้ทารกในครรภ์พิการได้

• โรคอีสุกอีใส
มักเกิดในเด็ก เมื่อเป็นครั้งหนึ่งแล้วจะมีภูมิต้านทานตลอดชีวิต อาการเริ่มด้วยไข้ต่ำๆ ต่อมามีผื่นขึ้นที่หนังศีรษะ ใบหน้า และตามตัว โดยเริ่มเป็นผื่นแดง ตุ่มนูน แล้วเปลี่ยนเป็นตุ่มพองใสหลังมีไข้ 2-3 วัน หลังจากนั้น ตุ่มพองใสจะกลายเป็นตุ่มหนอง แล้วค่อยๆ แห้งจนตกสะเก็ด

1206-กรมควบคุมโรค3
• อุจจาระร่วง
ส่วนใหญ่เกิดจากไวรัสชื่อว่า โรต้าไวรัส พบผู้ป่วยมากในฤดูหนาว สามารถติดต่อได้จากการดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป มักเริ่มจากท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเป็นน้ำหรือถ่ายเหลวบ่อยครั้ง มีไข้ และอาเจียน ในรายที่เสียน้ำมากอาจช็อกและเสียชีวิตได้

• โรคหลอดลมอักเสบ
มักเกิดตามมาหลังไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ มีอาการไอ และไอมากตอนกลางคืน ระยะแรกจะไอแห้งๆ มีเสียงแหบ และเจ็บหน้าอกมาก เสมหะสีเหลืองหรือเขียว มีไข้ อ่อนเพลีย บางรายมีอาการคล้ายหอบหืดจากภาวะหลอดลมหดเกร็งตัว ปกติสามารถหายได้เองภายใน 1-3 สัปดาห์ แต่หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ก็อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนลุกลามเป็นปอดอักเสบได้

นอกจาก โรคในฤดูหนาว ที่เรานำมาฝากแล้ว ในกลุ่มผู้สูงอายุยังอาจเกิดปัญหาอุณหภูมิในร่างกายต่ำเกินไปได้อีกด้วย โดยเฉพาะในประเทศที่มีอากาศหนาวจัด แต่ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไร ก็ควรป้องกันและดูแลรักษาสุขภาพกันอยู่เสมอ เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง และปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆ ที่มาพร้อมกับลมหนาวในครั้งนี้


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close