ตามใจปากอย่างไร ให้หุ่นไม่เสีย!?

ควบคุมน้ำหนัก

รู้ทั้งรู้หรอกค่ะว่า สาว ๆ ก็อยากมีหุ่นสวยไร้ไขมันส่วนเกินกันทั้งนั้น ก็ต้องมีวินัยในการ ควบคุมน้ำหนัก เลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์เท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติ เวลาเห็นขนมเค้กแสนสวย หรือทุเรียนพูอวบ ๆ ก็ห้ามใจไม่อยู่เกือบทุกที ใครเป็นแบบนี้ยกมือขึ้น!!

เอาเถอะ เรื่องตามใจปากมันก็ต้องมีกันบ้าง ไม่อย่างนั้นก็เครียดตายสิเนอะ เอาเป็นว่าทานอาหารที่ตัวเองอยากทานได้ แต่ต้องตั้งเงื่อนไขกันสักหน่อยนะ

ทานอาหารเช้า

การอดอาหารเช้าไม่ช่วยให้เราผอมลง ในทางตรงกันข้าม จะทำเราหิวหนักกว่าเดิมไปทั้งวัน เนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำ แถมยังหงุดหงิด และไม่มีสมาธิอีก  ควรกินโปรตีนในตอนเช้า อย่างไข่ดาว นมสด ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะ

เคี้ยวให้ช้าลง

ฟังดูเป็นวิธีเชย ๆ แต่ได้ผลจริงนะ เพราะระหว่างที่เราทานอาหาร กระเพาะจะส่งสัญญาณไปบอกสมองว่าอิ่มแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาครู่หนึ่งเพื่อประมวลผล หากเราเคี้ยวเร็ว และทานต่อไปเรื่อย ๆ กว่าสมองจะรับรู้ว่าอิ่มแล้ว เราก็ทานเกินความต้องการจริง ๆ ไปแล้วนั่นเอง

เลือกภาชนะสีเข้ม

จานชามช้อนส้อมสีเข้ม ๆ จะช่วยทำให้ความอยากอาหารลดลง อิ่มไวขึ้น โดยเฉพาะสีน้ำเงินที่วิจัยมาแล้วว่าทำให้คนรู้สึกไม่อยากอาหารเลย

ออกกำลังกาย

วิธีสุดแสนเบสิกที่ทุกคนรู้ แต่จะมีกี่คนที่ทำอย่างมีวินัย ที่จริงแล้วการทานไปเท่าไหร่ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเราเบิร์นออกมากพอกับที่ทานเข้าไป พยายามบาลานซ์การคำนวณแคลอรี่ และออกกำลังกายให้เท่า ๆ กัน

Cheat Day

หากคุณเป็นคนที่จำกัดอาหาร ควบคุมน้ำหนัก อย่างเคร่งครัด หรือนับแคลอรี่ในทุกคำที่ส่งเข้าปาก ควรจะมีสัก 1 วันในสัปดาห์ ที่ปล่อยตัวเองให้ได้ทานอาหารตามใจอยากบ้าง อาจจะเป็นช็อกโกแลตสักแท่ง หรือคาโบนาร่าสักจาน เพื่อไม่ให้ร่างกายเครียดเกินไปนั่นเอง

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close