“หลับสนิท ชีวิตเป็นสุข” นอนอย่างไรให้สุขภาพดี?

เพราะการพักผ่อนที่เติมเต็มพลังชีวิตได้ดีที่สุด คือ การนอน การนอนที่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว ยังสามารถทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วย แต่การนอนที่ดีก็ไม่ได้หมายถึงการสักแต่ได้นอน การนอนหลับไม่สนิท หรือหลับตื้นนั้น กลับจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้ามากขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ หลับสนิท และตื่นขึ้นอย่างสดชื่นแจ่มใสมาฝากกัน

decolgen ดีคอลเจน

1. เลือกเวลานอน
ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และนอนก่อน 22.00 น. การหลับลึกช่วง 22.00 น.- 3.00 น. จะทำให้สมองทำงานได้ดี เพราะ Growth Hormone ที่หลั่งออกมาในช่วงหลับลึก มีคุณสมบัติในการซ่อมแซมเซลที่ซึกหรอของร่างกาย ความอ่อนล้าจากการทำงาน รวมถึงอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมอื่นๆ ได้

2. สังเกตอากาศในห้องนอน
อากาศภายในห้องนอนต้องสะอาดบริสุทธิ์ เนื่องจากช่วงเวลาพักผ่อน ระบบต่างๆ ภายในร่างกายจะทำงานช้าลง เพื่อรอการซ่อมแซมจาก Growth Hormone อากาศในห้องจึงไม่ควรมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน เพื่อให้การซ่อมแซมร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3. จัดสภาพแวดล้อมในห้องนอน

ควรจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่ายและทั่วถึง สีของห้องนอนไม่ควรฉูดฉาด เพราะจะผลต่อความรู้สึก ทำให้รู้สึกตื่นเต้น อาจทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท

3. ปรับอุณหภูมิในห้องนอน
อุณหภูมิในห้องนอนต้องเหมาะสมกับอุณหภูมิของร่างกาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป โดยส่วนใหญ่จะปรับอากาศไว้ที่ราว 25 องศาเซลเซียส

4. เลือกที่นอนที่เหมาะสม
ที่นอนที่นุ่ม หรือแข็งจนเกินไปจะทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยหลังตื่นนอน ที่นอนของคุณต้องไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และไรฝุ่น ควรทำความสะอาดที่นอนน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือเลือกห้องนอนที่มีแสงแดดเข้าถึงได้ดี

5. ปรับอุณหภูมิในห้องนอน
อุณหภูมิในห้องนอนต้องเหมาะสมกับอุณหภูมิของร่างกาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป โดยส่วนใหญ่จะปรับอากาศไว้ที่ราว 25 องศาเซลเซียส

6. ปรับแสงสว่างในห้องนอน
ห้องนอนของคุณควรมืดสนิท เพราะ Growth Hormone ทำงานได้ไม่ดีในช่วงกลางวันหรือเมื่อมีแสงสว่างอยู่

7. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า
เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ระหว่างนอนให้น้อยที่สุด การชาร์ตโทรศัพท์มือถือระหว่างนอนหลับจะเป็นการรบกวนการทำงานของเซลล์สมอง ทำให้สมองยังต้องทำงานอยู่แม้ว่าตัวคุณจะหลับไปแล้ว และอาจทำให้ตื่นมามีอาการเหนื่อยล้าได้

8. นอนตะแคงขวา
การนอนตะแคงขวาจะทำให้หัวใจทำงานได้สะดวกขึ้น หัวใจทำงานหนักน้อยลง

9. ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งฮอร์โมนแห่งความสุขที่หลั่งออกมาขณะออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้เรา หลับสนิท ได้ดียิ่งขึ้นด้วย แต่ไม่ควรออกกำลังกายแล้วเข้านอนทันที่ เพราะร่างกายจะยังรู้สึกตื่นตัวอยู่ ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท

10. ลดอาหารมื้อเย็น
โดยเฉพาะอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยแป้งและน้ำตาล เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ Growth Hormone หลั่งออกมาน้อยลง

การนอน หลับสนิท จะช่วยให้ร่างกายของคุณกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะร่างกายได้ฟื้นฟูระบบต่างๆ ให้สมบูรณ์แข็งแรง อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้คุณรู้สึกสดชื่น ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดี และมีสุขภาพดีได้ด้วยการนอนหลับนี่เอง


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close