“เหมือนนอนไม่พอ ตลอดเวลา” ทำยังไงให้ตื่นนอนแล้วสดชื่น ไม่เพลีย

นอนไม่พอ

เคยเป็นกันมั๊ย! นอนก็เยอะ แต่ทำไมตื่นมาแล้วก็ยังอ่อนเปลี้ย เพลียร่างเหมือน นอนไม่พอ อยู่ตลอดเวลา เช้าก็ง่วง บ่ายยิ่งง่วง ถ้าใครที่มีอาการเหมือนนอนไม่พอ ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น เพลียตลอดเวลา เรามีคำแนะนำมาฝากกัน

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ในสหรัฐฯ เผยว่า ผู้ที่มีค่าเฉลี่ยชั่วโมงการนอนเพียง 4.5 ชั่วโมงในแต่ละคืน เป็นเวลา 1 สัปดาห์นั้น มีแนวโน้มจะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวนกว่าคนที่นอนประมาณ 7 ชั่วโมงต่อคืน โดยที่อารมณ์แปรปรวนเหล่านั้นจะผสมปนเปกันไประหว่างความรู้สึกเครียด เศร้า ท้อแท้ โมโห หงุดหงิด ซึ่งปกติแล้วธรรมชาติของเราสามารถควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ได้ แต่เมื่อไรที่เรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะมีประสิทธิภาพในการควบคุมอารมณ์ของตัวเองลดต่ำลง

ทำยังไงให้ตื่นนอนแล้วสดชื่น ไม่เพลีย?

งดเล่น และปิดโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตก่อนนอน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนทำได้ยากมาก แต่เพราะการเล่นมือถือก่อนนอน แล้วปล่อยให้หลับคามือถือไปอาจเป็นสาเหตุให้ร่างกายไม่ได้หลับสนิทเต็มที่ ยิ่งถ้ามือถือยังเปิดอยู่ เสียงเตือน หรือ notifications ต่าง ๆ ก็ทำให้เราสะดุ้งตื่นกลางดึก หรือหลับไปพร้อมกับเรื่องที่ยังค้างอยู่ในหัว ทำให้ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น เพลียได้

งดกินอาหารมื้อดึก แล้วนอนทันที การกินมื้อดึกแล้วนอนเลย ทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก อย่างการย่อยอาหารทำให้มีอาการเพลีย เหมือนนอนไม่พอ และรู้สึกเพลียเมื่อตื่นขึ้นได้ ดังนั้นควรงดอาหารมื้อดึก หรือควรกินก่อนนอน 3-4 ชั่วโมง

จัดห้องนอนให้เหมาะกับการนอน ห้องนอนควรเป็นห้องสำหรับนอนจริง ๆ ไม่ควรมีทีวี คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กระตุ้นที่จะทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนเต็มที่อยู่ในห้องนอน หรือถ้ามี… ก็ไม่ควรเปิดทิ้งไว้จนหลับไป

นอนไม่พอ

นอนไม่พอ

ดื่มน้ำระหว่างวันเยอะ ๆ การดื่มน้ำเปล่า น้ำสะอาด ช่วยให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดี ร่างกายหัวใจสูบฉีดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายมีออกซิเจนหมุนเวียนสม่ำเสมอ ช่วยลดอาการเพลีย หรืออาการนอนไม่พอลงได้

ออกกำลังกายช่วยให้หลับสนิท การออกกำลังกายระหว่างวัน ช่วยให้ร่างกายลำเลียงออกซิเจนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าออกกำลังกายหนัก ๆ จะทำให้เหนื่อยและช่วยให้หลับดี หลับสนิทขึ้น เมื่อตื่นขึ้นมาก็ไม่มีอาการเพลีย หรือตื่นนอนไม่สดชื่น

ทำใจให้ผ่อนคลาย ไม่เครียด สิ่งสำคัญที่ทำให้มีอาการเพลีย อาจจะต้องลองสำรวจว่าในใจ ในสมองของคุณอาจจะมีเรื่องเครียด เรื่องไม่สบายใจติดค้างอยู่ ทำให้มีอาการเหมือน นอนไม่พอ ดังนั้นถ้าทำใจให้สบาย ผ่อนคลายได้ รับรองว่าอาการเพลีย ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่นจะหายไปได้แน่นอน

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close